Skip to main content
sharethis

โดย ศูนย์ข่าวประชาสังคม จ.อุบลราชธานี


 


ผู้นำมหาวิทยาลัยจากประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ได้แก่ จีน เวียดนาม กัมพูชา พม่า ลาว และไทย ร่วมมือสร้างข้อตกลง "ยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง"หวังพัฒนาด้านการศึกษาและเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้น


 


เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2548 เวลา 09.00 น. ณ หอประชุมไพรพะยอม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ได้จัดพิธีเปิดการประชุมสัมมนาทางวิชาการอุดมศึกษานานาชาติระดับภูมิภาค เรื่อง "ยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง" โดยมี ดร.สุชาติ เมืองแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม


 


อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญและเป็นที่น่าสนใจของประชาคมโลก เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีเนื้อที่กว้างใหญ่ มีประชากรรวมกันกว่า 200 ล้านคน ครอบคลุมพื้นที่กว่า 2 ล้านตารางกิโลเมตร จากภาวะสงครามอันเนื่องมาจากประเทศต่างๆ มีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกันมีส่วนทำให้ภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเกิดความขัดแย้งส่งผลให้การพัฒนาเป็นไปได้ช้า ในขณะที่ภูมิภาคอื่นๆ ของโลกเจริญรุดหน้าไปอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะสงครามในภูมิภาคได้หมดไปโดยสิ้นเชิง เมื่อประมาณ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้ความสัมพันธ์ที่ดีงามในอดีตฟื้นคืนกลับมาอีกครั้งหนึ่ง


 


การประชุมในครั้งนี้มีผู้แทนจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในระดับอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ได้แก่ จีนตอนใต้ (มณฑลยูนนาน) ,พม่า , ลาว , กัมพูชา , เวียดนาม , และประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักวิชาการที่อยู่ในแวดวงทางการศึกษา นอกจากนั้นยังมีกลุ่มประเทศนอกแถบภูมิภาค อาทิ ยุโรป อเมริกา และออสเตเรียร่วมเป็นหุ้นส่วนสำคัญของระบบอุดมศึกษาอีกส่วนหนึ่งด้วย อีกทั้งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก ทางด้านเศรษฐกิจรัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนที่จะให้ประเทศไทยเป็นหุ้นส่วนทางด้านเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน


 


ดร.สุชาติ เมืองแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยในแถบอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงได้มีการจัดกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการมากขึ้นเป็นลำดับทั้งที่เป็นความร่วมมือกันในลักษณะทวิภาคี ไตรภาคี และพหุภาคี โดยมีรูปแบบความร่วมมือที่หลากหลาย อาทิ การแลกเปลี่ยนอาจารย์ นักศึกษา การวิจัย การฝึกอบรม เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยมีการจัดสัมมนาทางวิชาการร่วมกันในประเด็นต่าง ๆ บางแห่งมีการพัฒนาหลักสูตรทางการศึกษาร่วมกัน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีและน่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งการสัมมนาในครั้งนี้มีตัวแทนที่เป็นนักศึกษาจากประเทศแถบลุ่มน้ำโขง อาทิ จีนมีนักศึกษาเข้าร่วม 10, เวียดนาม 10 คน, ลาว 10 คน , และเวียดนาม 8 คน ซึ่งเป็นการพัฒนาความร่วมมือทั้งทางด้านการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม นอกจากนั้นยังได้ประสานไปยังกลุ่มประเทศในแถบยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น


 


ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ประชุม ผงผ่าน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี กล่าวว่า ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยได้จัดสรรเรื่อง ที่พัก และงบประมาณสนับสนุนในการศึกษาตลอดจนอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้กับทางอาจารย์และนักศึกษาที่มาจากประเทศแถบลุ่มน้ำโขง ในอนาคตจะเชื่อมความสัมพันธ์และดึงกลุ่มประเทศแถบอาเซียนเข้าร่วมในการพัฒนาตามข้อตกลงดังกล่าวด้วย โดยมีประเทศ ฟิลิปิน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และบรูไนด์ นอกจากนั้นทางมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ยังได้เปิดสอนวิชาโทเป็นภาษาจีน และญี่ปุ่นเพื่อให้นักศึกษาได้มีทางเลือกอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net