Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

สวัสดีครับ

 

ผมเป็นสมาชิกและติดตามข่าวจากประชาไท ขณะนี้เป็นนักศึกษาปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์

ของมหาวิทยาลัยประเทศญี่ปุ่น ผมเองก็เคยทำงานกับกลุ่มเอ็นจีโอเหมือนกัน ในช่วงปี 2539 แต่ปัจจุบัน ก็ไม่ได้ทำแล้ว ได้แค่สนับสนุน เพื่อนๆ ที่ยังเวียนว่ายอยู่ในวงการ

.......

กลับมาเรื่องกระแสของการแปรรูป  ปัจจุบัน ประเทศญี่ปุ่น ก็อยู่ในกระแสแปรรูป เรียกได้ว่า

แปรรูปไปทุกอย่าง   เพื่อทำให้รัฐมีความคล่องตัวในการเคลื่อนไปข้างหน้ามากขึ้น

 

เพราะในอดีต รัฐบาล ทำงานมากเกินไป จึงทำให้ เกิดความฟุ่มเฟือยในระบบ    เพราะ การทำงานบริการหลายๆ อย่างโดยรัฐนั้น    มิได้เน้นประสิทธิภาพสูงสุดและไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพมากนัก   เพราะเงินที่บริหารไม่ใช่เงินของข้าราชการผู้บริหาร ดังนั้น จึงปรากฏว่า  มีการใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือย ในหลายๆ โครงการ และนั่นก็เป็นเหตุให้ ประเทศญี่ปุ่นพยายามนำโครงสร้างการตลาดเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้

............

ผมไม่แน่ใจว่าการแปรรูปจะส่งผลอย่างไร ในอนาคต  แต่ในระยะสั้น จากประสบการณ์ของญี่ปุ่น แล้ว กระแสการแปรรูปได้ช่วย ตีแผ่ ความเละเทะ และความฟุ่มเฟือย ของหน่วยงานของรัฐบาลและรัฐวิสากิจ รวมทั้ง องค์กรพิเศษต่างๆ ที่ตั้งขึ้นโดยรัฐบาล ซึ่งการตีแผ่ความเละเทะเหล่านั้น ได้ช่วยทำให้ประชาชนรู้สึกว่า ต้องทำอะไรสักอย่าง  และสิ่งที่ประชาชนญี่ปุ่นเลือกในตอนนี้ก็คือการสนับสนุน การแปรรูป

 

.................

ผมสนับสนุนให้ประชาไท ร่วมตีแผ่กิจการที่ดำเนินการโดยรัฐ หรือ รัฐวิสาหกิจเพื่อให้ประชา

ชนได้เห็นภาพภายในของการดำเนนกิจการขององค์กรเหล่านั้นครับ

........

 

ขอแสดงความนับถือ

 

สมุทร ทุ่งสาลีเกษตร

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net