Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


คนแห่ดูฟรีเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเพียบ   เข้าคิวรอวันละเฉียดหมื่น  หลายรายรอเก้อเดินดูสัตว์เล็ก   ขณะที่กรรมการชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อมลงตรวจสภาพคิดสวนทาง ชี้คุณภาพต่ำ และจะสร้างภาระในอนาคต  พึลึกก่ออิฐจำลองเวียงกุมกาม หวังโปรโมทรับใช้การเมือง  คนดูงงนึกว่าสร้างสวนสัตว์ในนครโบราณ  

            "พลเมืองเหนือ" ร่วมกับคณะกรรมการ และสมาชิกชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย   ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวจากสื่อวิทยุ หนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์ ระดับชาติ เข้าตรวจสอบการดำเนินงานของสวนสัตว์กลางคืนเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าหลังการเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการโดยให้ประชาชนเข้าชมได้ฟรีนั้น ปรากฏว่าชาวเชียงใหม่จากหลายอำเภอ รวมทั้งนักท่องเที่ยวเดินทางมาขอเข้าชมเป็นจำนวนมากทุกวัน กระทั่งทำให้ถนนสายเลียบคลองชลประทานการจราจรติดขัด  ที่จอดรถมีไม่เพียงพอ ต้องรอตั้งแต่ทางเข้าและเดินเข้ามาราว 1 กม.


นางสาวพันทิพ เลิศประดิษฐ์  หัวหน้างานจัดการด้านประชาสัมพันธ์  กล่าวว่าระยะแรกมีผู้เข้าราว 5,000 คน/วัน แต่สุดสัปดาห์มีมากนับ 10,000 คนคาด ซึ่งเกิดคาดหมายที่เจ้าหน้าที่ตรียมการรองรับสูงสุดไว้วันละ 3,500 คน เท่านั้น   ทำให้ต้องปรับแผนการรองรับทุกวัน ทั้งการเตรียมคิว และให้บริการรถแทรม โดยในส่วนของการให้บริการนำชมซาวานนา ซาฟารี และพรีเดเตอร์พราวจะให้บริการตั้งแต่ 18.00 .-21.00. โดยรถบริการมีราว 20 คัน เป็นรถบัสรองรับได้ 20 คน และรถพ่วง 80 คน  ต่อเที่ยวจึงต้องปรับเวลาบริการรถเร็วขึ้นทุก 3 นาที  ซึ่งก็มีผู้ชมบางส่วนที่ผิดหวังรอเก้อ ซึ่งก็ให้เดินชมในส่วนของจากัวร์เทรลหรือสัตว์ขนาดเล็กไปก่อน  และเชิญชวนให้กลับมาชมใหม่ในวันถัดไป  หรือรอชมในวันเปิดตัวจริง 2 มกราคม 2549 ซึ่งจะมีการเก็บบัตรค่าเข้าชม


            จากการสังเกตการณ์ของ "พลเมืองเหนือ" พบประชาชนจะเหมารถมาจากต่างอำเภอเพื่อรอเข้าคิวชมเป็นแถวยาว และนานมาก  ต่างระบุว่าเพราะเป็นการเปิดให้เข้าชมฟรีก็เลยอยากเข้ามาดู แต่ต้องเดินเข้ามาเป็นระยะเวลาไกลพอสมควร  ส่วนบรรยากาศภายในขณะนั่งรถแทรมเข้าชม จะมีเจ้าหน้าที่บรรยายลักษณะและพฤติกรรมของสัตว์แต่ละชนิดสั้นๆ    โดยประชาชนทั่วไปเมื่อเข้าคิวรอที่โซนซาวานนาหรือสัตว์ทุ่งหญ้าราว 40 นาทีแล้ว จะต้องมาเข้าคิวอีกสถานีเพื่อชมโซนสัตว์ล่าเนื้อหรือพรีเดเตอร์อีกราว 40 นาที 


นางสาวพันทิพ ให้สัมภาษณ์ถึงการที่นายกรัฐมนตรีเชิญนักธุรกิจเข้าชมเมื่อวันเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการ และขอการสนับสนุนอุปถัมภ์สัตว์ว่า  มีการติดต่อเข้ามาอยู่เรื่อยๆ แต่คงใช้ระยะเวลาอีกราว 15 วัน จึงจะรวบรวมว่ามีรายใดบ้าง ทั้งนี้เงื่อนไขของการอุปถัมภ์ไม่มีการกำหนดใดใดทั้งสิ้น แล้วแต่ความต้องการของผู้สนับสนุน   และในอนาคตก็จะมีการใช้เช่าพื้นที่โฆษณาภายในโครงการอีกส่วนหนึ่ง  


จากการสอบถามผู้เข้าชมต่างบอกว่าชอบความสวยงามของบึงน้ำและการตกแต่ง แต่ส่วนจัดแสดงสัตว์ต้องปรับปรุงให้เป็นธรรมชาติ เพราะยังสามารถมองเห็นกรงได้อย่างชัดเจน  รวมทั้งลวดไฟฟ้าที่กันไม่ให้สัตว์ออก  ทำไห้ไม่ได้บรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ   ส่วนชนิดและจำนวนของสัตว์เห็นว่ายังไม่แตกต่างจากสัตว์ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นอกจากนั้นผู้ชมรายหนึ่งตั้งข้อสังเกตกับพลเมืองเหนือว่า การที่มีการนำอิฐมาก่อเพื่อจำลองให้เป็นเวียงกุมกาม นครโบราณใต้พิภพ  .สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งและผลักดันขึ้นโดยภาคการเมือง   และมีการบรรยายแนะนำให้ไปเยี่ยมชมสั้นๆ ได้เกิดความสับสนโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างถิ่นเพราะบางคนเข้าใจว่าพื้นที่ก่อสร้างสวนสัตว์แห่งนี้เป็นเมืองโบราณมาก่อน  เนื่องจากการบรรยายใช้ถ้อยคำที่ไม่ชัดเจน  และผู้ชมท่านดังกล่าวเห็นว่าเกิดความรู้สึกขัดแย้งกับทิศทางของสวนสัตว์ที่ระบุว่าเป็นแหล่งธรรมชาติที่สัตว์อาศัย 


"เข้าใจว่าจะพยายามโปรโมทเวียงกุมกามเพื่อตอบสนองทางการเมือง  ซึ่งเป็นเรื่องตลก ที่สำคัญ ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างใหม่ ไม่เหมือนกับสวนสัตว์เชียงใหม่ที่มีการขุดพบเจดีย์เก่าโดยบังเอิญสามารถนำมาประชาสัมพันธ์ให้คนเข้ามาเยี่ยมชมได้  แต่ช่การก่ออิฐจำลองอยู่ตามข้างทางแล้วบอกให้ไปดูของจริงที่เวียงกุมกาม เหมือนที่ไนท์ซาฟารีทำอยู่ยิ่งทำให้คุณค่าของไนท์ซาฟารีลดลง"


นายสุพจน์ เมธาภิวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการสัตว์ สวนสัตว์กลางคืนเชียงใหม่หรือเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  กล่าวว่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจะคุ้มทุนภายใน 7 ปีอย่างแน่นอน  โดยส่วนของค่าอาหารสัตว์จะใช้เงินราวปีละ 20-30 ล้านบาท ส่วนแผนการตลาดยังอยู่ระหว่างดำเนินการ  และเชื่อว่าโครงการนี้เป็นหน้าตาของชาวเชียงใหม่  และสัตว์ที่อยู่ก็อยู่อย่างสบาย สภาพแวดล้อมดี


นางสาวเกสร สิทธิหนิ้ว  กรรมการชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม  (กองบรรณาธิการนิตยสารสารคดี) แสดงความเห็นหลังเข้าชมพื้นที่ว่า   รู้สึกว่าเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจะกลายเป็นภาระอันหนักหน่วงของประเทศในอนาคต หากมองในแง่ความเป็นสวนสัตว์ก็ไม่ได้ดีเด่นหรือแปลกประหลาดไปจากสวนสัตว์อื่นที่ประเทศไทยมีอยู่ ที่มองดูว่าดีและยิ่งใหญ่สวยงามก็อยู่ที่สิ่งปลูกสร้าง อาคารกลางรองรับนักท่องเที่ยว   แต่ความเป็นสวนสัตว์และการจัดการยังมีคุณภาพต่ำกว่าที่อื่น


"ความเป็นไนท์ซาฟารีคืออะไร  หากคือการนำสัตว์ไปไว้ในพื้นที่หนึ่งแล้วส่องไฟ ให้นั่งรถชม  ก็ไม่น่าจะใช่ความหมายที่ถูกต้อง  สิ่งที่สัมผัสคือผู้บรรยายพยายามบอกว่าสัตว์ต่างๆ อยู่ในบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติแท้จริงของสัตว์  แต่ได้เห็นชัดเจนอยู่ว่า โซนซาวานนาซาฟารี ไม่ได้มีความเป็นทุ่งหญ้าซาวานนา แต่คือป่าไม้เบญจพรรณ ป่าเต็งรัง  มิหนำซ้ำยังมีอูฐที่ธรรมชาติอยู่ในทะเลทราย แต่ก็ต้องมาอยู่ในป่าเต็งรัง ซึ่งแทนที่จะได้เข้าใจธรรมชาติของสัตว์กับระบบนิเวศน์วิทยา  แต่กลับเห็นเพียงแค่ว่าเป็นการจัดวางสัตว์ไว้ให้คนนั่งรถผ่าน  ไม่มีโอกาสจะได้นั่งนิ่งๆ  ใช้เวลาสังเกตพฤติกรรมการกิน การเดิน การนอนของสัตว์ที่เราสนใจอย่างแท้จริง"


 ผู้สื่อข่าวจากนิตยสารสารคดียังแสดงความเห็นถึงการก่ออิฐจัดแสดงเวียงกุมกามไว้ภายในว่าเป็นเรื่องตลก เหมือนทำสนามเด็กเล่นให้เด็กดู  ยิ่งกระชากอารมณ์ให้ห่างไกลจากความตั้งใจจะมาดูพฤติกรรมสัตว์อย่างสิ้นเชิงเพราะรู้ว่าไม่ใช่ของจริง  ทั้งนี้เห็นว่าการที่มีคนแห่เข้ามาชมมากมาย เพราะเป็นของใหม่และฟรี  ในอนาคตคนเชียงใหม่ก็คงจะมาชมได้ยากลำบาก เพราะไปที่สวนสัตว์เชียงใหม่ในตอนกลางวันจะสะดวกกว่า เสียเงินค่าเข้าถูกกว่า  ไม่ต้องรอคิว และยังมีโอกาสนั่งชมพฤติกรรมสัตว์ที่ตัวเองสนใจศึกษาได้มากกว่า


"ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อมคงจะร่วมกันติดตามเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีว่า หลังจากผู้บริหารได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ จะสามารถเป็นจริงได้หรือไม่ คิดว่าน่าจะเป็นบทเรียนที่ต้องศึกษา และที่สำคัญจะมีโครงการต่อเนื่องขนาดใหญ่คือเชียงใหม่เวิล์ดต่อเนื่องด้วย"


 


บรรยายภาพ


1. รอ   นักท่องเที่ยวต้องต่อแถวยาวเพื่อรอขึ้นรถแทรมชมภายในส่วนจัดแสดงสัตว์


2.ธรรมชาติ ? ขณะที่ผู้บรรยายระบุสัตว์ต่างๆอยู่ตามสภาพธรรมชาติ แต่นักท่องเที่ยวยังคงเห็นกรงและลวดไฟฟ้ากักสัตว์อย่างชัดเจน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net