ท้าพิสูจน์ 10 วันสวรรค์บนดอย แม่ฮ่องสอนล้างภาพเมืองสามหมอก

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

            ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ท้าพิสูจน์ 10 วันสวรรค์บนดอย  จัด  "Kick off แม่ฮ่องสอน เมืองในฝันสวรรค์บนดอยแผ่นดินไทย" 15-24 ธันวาคมนี้  ตระการตาแสง สี เสียง ชวนไหว้พระ 9 วัด ยันขอไม่เป็นเมืองสามหมอก สั่งการแก้ไขปัญหาควัน โซนนิ่งการเผาป่า


            นายดิเรก ก้อนกลีบ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผย "พลเมืองเหนือ" ว่า หลังการเปิดฤดูการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอนไปด้วยคาราวานนับโค้ง ชมดอกบัวตองบนดอยแม่อูคอและได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวแล้ว โอกาสอีกครั้งที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความงดงามของจังหวัดแม่ฮ่องสอน คือการจัดกิจกรรม "Kick off แม่ฮ่องสอน เมืองในฝันสวรรค์บนดอยแผ่นดินไทย

วันที่  15 - 24 ธันวาคมนี้ จะมีกิจกรรม "Kick off แม่ฮ่องสอน เมืองในฝันสวรรค์บนดอยแผ่นดินไทย" ซึ่งมีหลายกิจกรรม ประกอบด้วย

การแสดงแสง สี เสียง สื่อผสม โดยมีการจัดการแสดงบนเวที เล่าเรื่องราวของเมือง ผ่านปฏิทินวัฒนธรรมประเพณีสำคัญ ต่างๆ ณ บริเวณ สวนสาธารณะหนองจองคำ ในวันที่ 15,16,17,23 และ 24 ธันวาคาม 2548 โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะมีบริการเครื่องแปลภาษาให้ด้วย  

ทั้งนี้ในวันที่ 16 ธันวาคม  จะเป็นการทำบุญใหญ่ไตแม่ฮ่องสอน ที่พุทธศาสนิกชนทำบุญถวายข้าวใหม่แด่พระภิกษุสงฆ์และมีการทำบุญ "หลู่ข้าวกระปุก" หรือ ข้าวตำคลุกกับงาดำ รับประทานกับน้ำอ้อย

วันที่ 17 ธันวาคม เป็นงานมหกรรมชนเผ่า มีการแข่งขันกีฬาและประกวดกองเชียร์ของทุกชนเผ่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน คือไทใหญ่ กระเหรี่ยง  มูเซอ ลัวะ ม้ง จีนฮ่อ ณ สนามกีฬารจังหวัด

วันที่ 20 ธันวาคม จัดเป็นวันรับขวัญคู่ฮันนีมูนรับมงคลชีวิต ซึ่งสามารถไปไหว้พระ 9 วัด ในแม่ฮ่องสอน ประกอบด้วย วัดพระธาตุดอยกองมู วัดพระนอน  วัดม่วยต่อ วัดก้ำก่อ วัดจองคำ/จองกลาง วัดจองใหม่ วัดหัวเวียง วัดผาอ่าง และวัดดอยเจดีย์ เป็นต้น

นายดิเรกกล่าวว่า ความเป็นเมืองที่ไป-มาลำบาก ถึง 1,864 โค้ง ทำให้เมืองสงบอย่างแม่ฮ่องสอน หลายคนไม่อยากไปอยู่  แต่ตนเชื่อว่าอีก 2 ปี  แม่ฮ่องสอนจะมีศักยภาพสูง คนจะแย่งกันมา  เมืองที่ว่าเป็นหมอกสามฤดูจะขอพัฒนาให้เหลือเพียง 2 ฤดูก็พอ  โดยฤดูหมอกควันจะต้องไม่เกิด  วิธีการคือให้คนอยู่กับป่าให้ได้ อย่างน้อยตั้งเป้าไว้ราว 30-40 % จะต้องมีการโซนนิ่งเผาป่า ขออนุญาตผู้ใหญ่บ้าน ตอนนี้มีการตั้งเป็นไฟป่าหมู่บ้านเพื่อจะได้ช่วยกันดูแล  ส่วนในแง่ของการท่องเที่ยว อยากให้แม่ฮ่องสอนเป็นเมืองในฝัน โดยขณะนี้ได้แต่งตั้งฝรั่งชาวสวีเดนซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมที่เกาะสมุย เป็นที่ปรึกษาเพื่อทำแม่ฮ่องสอนพัฒนาเป็นเมืองสุขภาพบำบัด และดนตรีบำบัด ที่นี่มีบ่อโคลน มีสถานที่ทางธรรมชาติมากมาย เราเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระดับสูงเพิ่มได้อีก 30 %

"เราแบ่งพื้นที่ให้เป็น  3 คลัสเตอร์ คือ1..ปาย อ.ปางมะผ้า 2..เมือง อ.ขุนยวม  3..แม่ลาน้อย อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย  ที่เราจะต้อง คิกออฟ ให้ทั่วถึง ที่ปายเราจะมีกิจกรรมในวันที่ 30 ธันวาคม 2548 - 2 มกราคม 2549มีการเคาท์ดาวน์ชนเผ่า  ต่อไปในช่วงสงกรานต์ ที่อำเภอแถบแม่ฮ่องสอนใต้  ก็จะมีกิจรรม "กินปลาสาละวิน"  และตอนนี้ผมกำลังพิจารณาช่วงเดือนกุมภาพันธ์ หรือมีนาคม ว่า จะจัด "เสือภูเขา จ้าวล้านนา" ที่จะได้ประสานกับกลุ่มจังหวัดล้านนา ว่าภูหรือดอยอะไรที่ว่าเป็นที่สุด อยากให้มาประกอบเป็นเรื่องราวร่วมกัน เช่นดอยภูคาที่น่าน  ภูชี้ฟ้าของเชียงราย ภูลังกาของพะเยาเป็นต้น น่าจะพัฒนาให้เป็นระดับโลกได้"

 

หมายเหตุ ผู้สนใจข้อมูลท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนเพิ่มเติม ติดต่อ สำนักงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน 0-5361-2531 และศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน โทร 0-5361-2982-3

 กลับหน้าแรกประชาไท

           

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท