วิปริต ! แผ่นดินไหวน้ำท่วมชม.รอบ 6

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

 

 คนเชียงใหม่ประหลาดใจทั้งเกิดเหตุแผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อน แถมน้ำท่วมซ้ำเป็นรอบที่ 6 ของปีอีก 

            สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดภัยธรรมชาติที่สร้างความประหลาดใจให้กับชาวเชียงใหม่ โดยเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2548 เกิดเหตุแผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อน ประชาชนย่านอ.หางดง ระบุได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด ต้องวิ่งหนีอออกมานอกอาคารอลหม่าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า เมื่อเวลา 16.34 .  ได้เกิดแผ่นดินไหว แรงสั่นสะเทือนขนาด 4.1 ริกเตอร์ ศูนย์กลางอยู่ที่รอยต่อ อ.เมือง และ อ.หางดง จ.เชียงใหม่  จากนั้นเวลา 16.58 . ได้แผ่นดินไหวขึ้นอีกครั้งในตำแหน่งเดิมความแรง 2 ริกเตอร์ ซึ่งเป็นอาฟเตอร์ช็อก  ทั้งนี้ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือความเสียหาย   

            จากนั้นในวันที่ 5 -6 ธันวาคม 2548 ได้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องบริเวณเหนือเขื่อนแม่กวง อ.ดอยสะเก็ต จนทำให้น้ำล้นเขื่อนไหลเข้าท่วมนาข้าวและบ้านเรือนราษฎร  12 ตำบล คือ ต.รวงเหนือ  . ตลาดขวัญ ต.สันปูเลย  .ดอยสะเก็ต  .หนองแหย่ง ต.สันป่าเปา  . สันนาเม็ง  .สันพระเนตร ต. เมืองเลน  . สันทรายหลวง  .สันทราย   .สันกลาง  และ ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง ยังคงได้รับความเดือดร้อนจากน้ำที่ถูกระบายลงมาจากเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ตเนื่องจากฝนที่ตกหนักเหนือเขื่อนเมื่อ 2 วันก่อน  โดยปริมาณน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและนาข้าวระดับความสูง 50 ซม - 1 เมตรอยู่ ซึ่งระบายลงไปตามท่อลอดถนนต่างๆ ได้ช้า

            นายธาดา สุขปุณพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบน เปิดเผยว่าปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักเหนือเขื่อนแม่กวงถึง 66 มิลลิเมตรเมื่อคืนวันที่ 5 ธันวาคม ส่งผลให้น้ำในเขื่อนเพิ่มสูงถึง 100 ลบม.  และเมื่อคืนวันที่ 6 ธ.ค.มีฝนตกเพิ่มอีก  70 มิลลิเมตร ทำให้น้ำล้นไหลไปตามลำน้ำกวงและลำน้ำสาขา  ซึ่งการระบายเป็นไปได้ช้าเนื่องจากมีถนนวงแหวนสายเชียงใหม่-ดอยสะเก็ตและ เชียงใหม่-สันกำแพงขวางการระบายอยู่ 

            มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 รายคือ นายถาวร หน่อเมือง อายุ 17 ปี  อยู่บ้านเลขที่  121 หมู่ 8.ป่าไผ่ อ.สันทราย เนื่องจากลื่นไถลลงไปในน้ำที่บริเวณเขื่อนแม่กวง

 

 

 กลับหน้าแรกประชาไท

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท