Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


วันก่อน...ฉันเดินเข้ามาในบ้านที่ไม่คุ้นเคย ล้วนมีคนแปลกหน้าสำหรับฉัน แต่พวกเขาเป็นครอบครัวเดียวกันสำหรับที่นี่


 


ฉันดีใจ  เมื่อฉันรู้ว่าที่นี่เปิดประตูรับฉัน ส่วนอีกความรู้สึกหนึ่งคือฉันกลัว... กลัวเพราะฉันไม่มีความสามารถพอที่จะช่วยเสริมสร้างต่อเติมที่นี่ได้ดังที่พวกเขาคาดหวังไว้ พวกเขาเป็นทั้งนักคิด นักเขียน และมุ่งมั่นจริงจัง ฉันกลัวและกริ่งเกรงความคิดของคนที่นี่ ฉันกลัวว่าฉันจะไม่มีความสุขและทำให้พวกเขาต้องแบกรับความทุกข์เป็นภาระเพิ่มขึ้น วันก่อนฉันจึงก้าวเข้ามาด้วยความกลัว


 


วันเก่า...ฉันเดินเข้ามาในบ้านที่คุ้นเคยมากขึ้น ทุกคนไม่ใช่คนแปลกหน้าอีกต่อไป แต่ฉันก็ยังเป็นผู้ที่แปลกปลอมทางความคิดสำหรับคนที่นี่ ฉันไม่เคยคิดได้ในสิ่งที่พวกเขาคิด ฉันทำได้เพียงเศษเสี้ยวของสิ่งที่คนที่นี่ต้องการ เพราะสิ่งที่เขาต้องการนั้นฉันไม่มีให้ ฉันเริ่มรู้สึกท้อแท้และหมดกำลังกายใจ วันเก่าฉันยังเผชิญอยู่กับความคิดที่น่ากลัวในบางมุมและน่าทึ่งในหลายเรื่องของพวกเขา


 


วันนั้น...ฉันผ่านความน่าเบื่อและความตื่นเต้นที่แทบจะลบล้างกันหมดพอดี จนอาจจะเหลือเพียงความว่างเปล่าระหว่างวัน วันนั้นฉันพบกับทางแยกที่ฉันเพียงคิดที่จะเลือกเลี้ยวไปซึ่งมาพร้อมกับสะพานฝันที่สวยงาม ฉันลังเลว่า ฉันจะเลือกเลี้ยวไปทางเส้นนั้นโดยทันที หรือว่าจะเลือกทางเดิมที่บัดนี้มีสะพานฝันมาอยู่ตรงหน้า คงเป็นวันที่โชคดีของฉันที่ฉันได้มีโอกาสขึ้นไปบนสะพานฝันนี้แม้จะยังไม่ถึงจุดหมาย แต่วันนั้นฉันก็ได้เริ่มต้นอะไรใหม่สักอย่างก่อนที่จะจบลงอย่างรวดเร็ว ฉันกำลังสับสนกับสิ่งที่ทำอยู่และสิ่งที่จะต้องเป็นในอนาคต ตอนนี้พวกเขาก็คือพวกฉันและที่นี่กลายเป็นพวกเรา


 


แม้สะพานฝันที่ฉันเริ่มเดินทางจะยังไม่ถึงที่สุด แต่ฉันก็ต้องไปอีกทางหนึ่งที่เหมือนจะแตกต่างโดยสิ้นเชิงจากที่นี่ เมื่อฉันถึงเวลาต้องไปแม้ว่าฉันจะไม่พร้อมที่จะออกไปก็ตามที


 

วันนี้...ฉันเพิ่งรู้สึกว่า บ้านหลังเดียวกับเมื่อวันก่อนมีความอบอุ่น มีความเป็นเพื่อนพี่น้อง พื้นที่ตรงนี้มันเหมือนเป็นกระบะทรายเล็กๆ ที่เพาะกล้าน้อยๆ อย่างฉัน และด้านบนมันได้เปิดโล่งให้ฟ้ากว้างรับรู้เรื่องราวในกระบะน้อยๆ ของพวกเราด้วย มันจึงดูยิ่งใหญ่มิใช่น้อยสำหรับฉัน และฉันก็

ภูมิใจกับสิ่งที่พวกเราและที่นี่เป็นอยู่อย่างไม่รู้ตัว จากเดิมที่ฉันกลัว กังวล และสับสนในชีวิต จนวันนี้ฉันมั่นใจอย่างหนึ่งว่าที่นี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพวกเรา


 


วันหน้า...ฉันจะต้องจากที่นี่ไปและจากพวกเราไปแล้ว ฉันดีใจกับที่นี่ที่จะได้มีสมาชิกใหม่ที่ดีกว่าฉันหลายเท่านักเข้ามาเรื่อยๆ ฉันไม่เคยเสียใจเมื่อต้องไปพร้อมกับความสุขที่ฉันได้รับแล้ว และฉันมั่นใจว่าที่นี่จะมีแต่สิ่งที่ดีเกิดขึ้นในวันข้างหน้า ซึ่งวันนั้นยังคงมีความเป็นพวกเราเหมือนเดิม


 


วันไหนๆ...ฉันก็ไม่เคยมั่นใจและตอบไม่ได้กับอนาคตที่จะมาถึง แต่ฉันไม่เคยปฏิเสธอดีตที่ผ่านมา และฉันรู้สึกเสมอว่าที่นี่เป็นปัจจุบันสำหรับฉันเสมอ พวกเราอยู่กันด้วยใจไม่ใช่งาน


 


ฉันก้าวเข้ามาที่นี่ด้วยความกลัว...และกำลังจากไปด้วยความกลัว กลัวว่าจะไม่มีที่ไหนให้ฉันได้พบกับความรู้สึกเช่นนี้อีกแล้ว เพราะที่ใดๆ ก็ไม่สามารถหาสิ่งที่เหมือนกับที่นี่ได้ ฉันกลัวที่จะต้องไปเผชิญหน้ากับสิ่งที่ไม่คุ้นเคย กลัวที่จะไม่อิสระเช่นที่นี่ กลัวว่าชีวิตนี้ฉันคงไม่ได้รับความสุข ความเป็นกันเองเท่าที่นี่ อยู่ที่ไหนๆ ฉันคงไม่สุขใจเท่าอยู่"ประชาไท"


……………………..


 


จำจรแล้วแก้วไกลไปลิบลับ


อยากย้อนกลับเวลาคราเริ่มต้น


เพื่อสานใยในรักกับทุกคน


ร่วมผจญฟันฝ่ามาด้วยใจ


 


อยากเก็บรักรสหวานปานน้ำผึ้ง


ไว้ลิ้มรสคิดถึงยามอ่อนไหว


แม้ตัวจากขอฝาก"ประชาไท"


ถึงอยู่ไกลใช่สูญสิ้นยังรินรัก


 


 


สุดท้าย....ขอบคุณพี่มิ้มที่สอนเล่นเอ็มหลังพ้นโปร ขอบคุณพี่นุ้ยที่หิ้วขนมมาฝากเป็นประจำ ขอบคุณพี่ยุ้ยที่สอนการจับประเด็นและมีมุมมองที่เราไม่เคยคิดมาบอกมาเล่า ขอบคุณพี่ปลาที่ยินดีเป็นที่ปรึกษาให้ทุกเรื่อง ขอบคุณพี่ธงและพี่ฮัทที่ชวนไปเปิดโลกมิตรภาพแห่งโบราณคดี ศิลปากร ขอบคุณพี่จิ๋วที่ดูแลเป็นอย่างดี ขอบคุณพี่ซังที่ช่วยเปิดเผยความลับของใครต่อใครให้ฟังบ่อยๆ  ขอบคุณพี่เปี๊ยกที่เปิดโอกาสและทำให้เรารู้จักข่าว ขอบคุณพี่บัณฑิตที่ช่วยกัดให้คันเล่นๆ เสมอ ขอบคุณพี่หนุ่ยที่เป็นกันเองและยังทักทายกันเสมอ ขอบใจบีที่ชอบเล่นหัวกับเรา ขอบคุณพี่จันทร์สวยที่ทำให้รู้ว่ามีประชาไทอยู่ในโลกนี้ ขอบคุณพี่ชูวัสที่สั่งสอนมาด้วยความเมตตาแม้จะมีเวลาน้อยนัก ขอบคุณ"ประชาไท" ที่ทำให้กะลาใบเล็กๆ ของเรากลายเป็นกะลาใบใหญ่ขึ้นในวันนี้


 


เด็กบ้านสวน ผู้กำลังเดินไปไกลพร้อมด้วยความเศร้าและความกลัว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net