Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

จังหวัดเชียงรายจับมือกลุ่มจังหวัดล้านนา จัดงานใหญ่ "อลังการวัฒนธรรมล้านนา สายน้ำสานสัมพันธ์ลุ่มน้ำโขง" ร่วมกับประเทศกลุ่ม 4 เหลี่ยมเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว - แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้าน เล็งผลเลิศผนึกการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ตั้งเป้าผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 100,000 คน และมีเงินสะพัดจากยอดขายสินค้า OTOP  และผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นไม่น้อยกว่า  30  ล้านบาท


           


นายวรเกียรติ สมสร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกับกลุ่มล้านนา 8 จังหวัด กำหนดจัดงาน "อลังการวัฒนธรรมล้านนา สายน้ำสานสัมพันธ์ลุ่มน้ำโขง" ในระหว่างวันพุธที่ 21 - วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม 2548 ณ บริเวณสนามบินทหารอากาศ ฝูงบิน 416 เชียงราย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ ร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมล้านนา ส่งเสริมการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดล้านนา ตลอดจนเพื่อแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมกับประเทศลุ่มแม่น้ำโขง 4 ประเทศในเขตสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ซึ่งในระยะที่ผ่านมามีการจัดอย่างต่อเนื่อง และการจัดงานที่ผ่านมาส่งผลเชิงบวกทางสังคมและวัฒนธรรม ระหว่างกลุ่มประเทศในเขตสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดียิ่ง


 


            "การจัดงานครั้งนี้จังหวัดตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเป็นงานที่มุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ทางด้านวัฒนธรรมกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งในอนาคตจะมีความร่วมมือกันอีกหลายด้านทั้งการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ซึ่งหากเกิดความเข้าใจกันแล้วการติดต่อ สานสัมพันธ์กันก็จะสะดวกขึ้น โดยงานครั้งนี้จังหวัดตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมีมีผู้ร่วมชมงานจากทั้งในและต่างประเทศ รวมไม่น้อยกว่า 100,000 คน มียอดขายสินค้า OTOP รากหญ้า สินค้าทั่วไป และผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท"


 


            นายวรเกียรติ กล่าวต่อว่า ในระยะที่ผ่านมาได้มีพัฒนาการและความก้าวหน้าทางด้านคมนาคมเชื่อมโยงกับประเทศในเขตสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจในทุกด้าน โดยเฉพาะทางน้ำมีการขนส่งสินค้า และการท่องเที่ยวตามลำแม่น้ำโขงจากเชียงรุ้ง-สู่เชียงแสน-เชียงของ อย่างต่อเนื่อง ส่วนเส้นทางคมนาคมทางบกขณะนี้มีการก่อสร้าง - ปรับปรุงถนนเชื่อมแม่สาย-เชียงตุง-เชียงรุ้ง ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว สำหรับถนนเชื่อมเชียงของ-หลวงน้ำทา ชายแดนจีน กำหนดแล้วเสร็จในปี 2551 ซึ่งจะส่งผลให้แม่สาย เชียงแสน เชียงของ เป็นประตูเศรษฐกิจ (Gateway) ที่สำคัญในอนาคต


 


            สำหรับรูปแบบกิจกรรมภายในงานจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1.การแสดงศิลปะวัฒนธรรมล้านนา   และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับประเทศ ลุ่มน้ำโขงตอนบน ได้แก่ การแสดงศิลปวัฒนธรรม และนาฏศิลป์พื้นบ้านล้านนา, การแสดงศิลปวัฒนธรรม และนาฏศิลป์จากประเทศภาคีสมาชิก, การแสดงวัฒนธรรมชงชา, การแสดงวิถีชีวิตพื้นบ้านล้านนา ในลักษณะกาดหมั้ว, การจัดซุ้มจำหน่ายอาหาร 4 ประเทศ 2.การจัดนิทรรศการด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เช่น นิทรรศการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง และโครงการตามแนวพระราชดำริ, นิทรรศการเครือข่ายศิลปินเชียงราย , นิทรรศการโครงข่ายการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และเชิงวัฒนธรรม, นิทรรศการการแต่งกายของชนเผ่าในเขตลุ่มแม่น้ำโขง, นิทรรศการจากหอวัฒนธรรมนิทัศน์กาญจนาภิเษก  และ  3.การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น จากประเทศภาคีสมาชิก และสินค้า OTOP ล้านนา เป็นต้น


 


ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้จะเกิดประโยชน์ต่อการส่งเสริมยุทธศาสตร์ของกลุ่มจังหวัดล้านนาที่จะเป็นประตูสู่สากลโดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้านในเขตสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ตลอดจนจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นของภาคเหนืออีกด้วย โดยการบริหารงานทั้งหมดจังหวัดได้แต่งตั้งบริษัท เชียงใหม่จัดการประชุมและแสดงสินค้า จำกัด หรือ C-MICE เป็นผู้บริหารการจัดงาน


 


*****************

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net