Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


 


ศาลในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีคำพิพากษาแก่นายแวน อันราท นักธุรกิจชาวดัตช์ที่ขายวัตถุดิบในการผลิตอาวุธเคมีให้แก่ ซัดดัม ฮุสเซ็น อดีตประธานาธิบดีอิรัก ในระหว่างปี ค.ศ.1980-1988 ว่ามีความผิดฐานมีส่วนร่วมในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอิรักเชื้อสายเคิร์ด เมื่อปี 1988 ที่เมืองฮาลาบจา ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอิรัก ผลจากการใช้อาวุธเคมีในครั้งนั้นมีชาวเคิร์ดเสียชีวิตราว 5,000 คน


 


อย่างไรก็ตาม ก่อนที่คณะผู้พิพากษาจะตัดสินลงโทษนายอันราทนั้น ต้องมีคำตัดสินก่อนว่า การโจมตีชาวอิรักเชื้อสายเคิร์ดที่เมืองฮาลาบจาเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หรือไม่ เพราะการพิจารณาคดีในครั้งนี้ถือเป็นคดีแรกเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามที่มีต่อชาวเคิร์ดในอิรักและอิหร่าน


 


ทนายจำเลยได้โต้แย้งว่า กรณีดังกล่าวนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ เนื่องจากผู้ต้องหาตัวเอ้ในการก่ออาชญากรรมอย่างนายซัดดัม ฮุสเซน ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีที่กรุงแบกแดด


 


นายแวน อันราท วัย 63 ปีถูกจับฐานจำหน่ายวัตถุดิบในการผลิตอาวุธเคมีหลายพันตันเพื่อใช้ในสงครามต่อต้านอิหร่านและชาวอิรักเชื้อสายเคิร์ดระหว่างปี 1980-1988 โดยอัยการได้กล่าวด้วยว่า เขายังคงจัดหาวัตถุดิบดังกล่าวให้แก่อิรัก หลังจากที่มีคำสั่งห้ามในปี 1984 ออกมาแล้ว


 


ทั้งนี้นายอันราทยอมรับว่า เขาส่งสารเคมีที่ใช้เป็นมัสตาร์ดก๊าซในการโจมตีที่ฮาลาจาบ ในเคิรดิช ทางตอนเหนือของอิรัก อย่างไรก็ตามเขาปฏิเสธที่จะยอมรับว่า มีส่วนสมคบคิดในการก่อเหตุดังกล่าว เขาไม่รู้ว่าวัตถุดิบดังกล่าวจะถูกนำไปใช้เป็นก๊าซพิษเพื่อโจมตี เขายังบอกอีกด้วยว่า เมื่อเขาเห็นภาพเหตุการณ์การโจมตีด้วยก๊าซพิษนั้นเขายังตกใจมาก


 


นายแวน อันราทถูกจับกุมในปี 1989 ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ภายหลัง ได้รับการปล่อยตัวและหลบซ่อนตัวอยู่ในอิรัก จนถึงปี 2003 เมื่อรัฐบาลสหรัฐฯ บุกอิรักในเดือนมีนาคม 2003 เขาได้เดินทางกลับประเทศเนเธอร์แลนด์ และถูกจับอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2004 ที่บ้านของเขาในอัมสเตอร์ดัม


 


..........................................................


ที่มา : www.bbc.co.uk

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net