คำถามปีใหม่

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เคยสังเกตไหมว่าช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านจากปีเก่าสู่ปีใหม่ เรามักได้ยินถ้อยคำข้อความดีๆ มีความคิดถึงของผู้คนที่ผ่านและแวดล้อมอยู่ในชีวิตเราทั้งระยะใกล้และไกล ส่งมาทำให้หัวใจอุ่น

ขณะที่บางคนปีใหม่อาจเป็นช่วงเวลาที่ต้องต่อสู้อย่างหนักกับความเหงา การมีวันหยุดยาวๆ อาจไม่มีผลเท่ากับความรู้สึกรายล้อมที่ส่งอิทธิพลแห่งการหยุดพัก ทบทวน และคิดว่าจะเริ่มต้นใหม่อย่างไร คงเป็นเพราะมนต์มายาของช่วงเวลาปีใหม่ ที่แม้จะรู้ดีว่าเป็นแค่สิ่งสมมติ แต่ผู้คนก็ติดกับบ่วงมนต์นี้อย่างยากที่จะถอนตัวขึ้นทุกที ยิ่งมีการจัดงานนับถอยหลังที่สถานีโทรทัศน์แต่ละช่องแข่งกันจัด พร้อมไปกับการยิงสัญญาณถ่ายทอดงานเคาท์ดาวน์จากมุมต่างๆของโลกมาให้ตื่นตาตื่นใจซะจนลืมคิดตั้งคำถามต่อว่า 'แล้วไง?'

บนโลกที่ความเร็วของการหมุนรอบตัวเร็วเสียจนไม่ทันรู้ตัว ย้อนมองดูอีกทีบ่อยครั้งที่กลับพบว่าเรากำลังวนกลับมาอยู่ที่เดิม ไม่ได้ขยับเขยื้อนไปไหน องศาของการมองโลกยังคงเป็นองศาเดิม สิ่งที่น่าสนใจคือถ้าคนส่วนใหญ่กำลังตกอยู่ในตำแหน่งการเข้าใจโลกที่จุดเดิมในองศาเดียวอยู่อย่างนั้น โลกและชีวิตของเราจะเป็นอย่างไร

ในช่วงเวลาปีใหม่ที่ความเร็วโลกที่หมุนรอบตัวลดลงอาจได้มีโอกาสผ่อนฝีเท้าเดินช้าลงบ้าง ย้อนมองรอยเท้าและเส้นทางที่เพิ่งผ่านมา ส่งความคิดถึงและถ้อยความดีๆถึงคนที่ได้เจอ รู้จัก และใช้เวลาทั้งที่ดีและแย่ร่วมกัน จากนั้นก็อาจจะมองตรงไปข้างหน้าวางแผนเตรียมรุกและรับกับอนาคตที่จะตามมา

เพียงแต่เราหวังว่าไม่ว่าจะมองย้อนหรือมองไปข้างหน้า จะไม่ลืมที่จะมองที่ด้านข้างบ้าง ขยับตำแหน่งการยืนปรับองศาการมองเพื่อให้โอกาสตัวเองได้เห็นและรู้สึกกับภาพและเรื่องราวที่ไม่เคยมอง

เพื่อที่จะได้พบว่ามีสิ่งน่าชื่นชมยินดีมากมายเกิดขึ้นในทุกวินาทีของอายุโลก เช่นเดียวกับที่มีความโหดร้าย ไม่ถูกต้องอีกมากเกิดขึ้นในเกือบทุกหย่อมย่านบนโลก จากนั้นคำถามสำคัญที่เราจะค้นหาโดยตัวของเรา ร่วมกับผู้คนมากมายบนโลก ว่า


"มีอะไรอีกไหมที่ทำได้เพื่อโลกและเราที่ดีกว่านี้"

 

ชวนกันตอบคำถามนี้ได้มากเท่าไร

สุข สวัสดี ที่จะเกิดขึ้นในปีใหม่และตลอดไป

อยู่ในมือเราทุกคน

****************

อยากร่วมคุยกับประชาไท ส่งข้อคิด ความเห็น ข้อมูลมาที่ talk@prachatai.com

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท