จับตา! เตรียมตำรวจลุยกลุ่มค้านขุดคลองแก้น้ำท่วมหาดใหญ่

นายวชิระ เอี่อมละออ ผู้อำนวยการส่วนวิศวกรรมนโยบาย สำนักงานก่อสร้างที่ 11 สำนักงานโครงการขนาดใหญ่ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท ยูเนี่ยน อินฟาร์เทค จำกัด ผู้รับเหมาโครงการขุดคลองระบายน้ำ ร.1 ซึ่งเป็นโครงการป้องกันน้ำท่วมเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กำลังจัดทำแผนในการเข้าไปขุดคลองระบายน้ำ ร.1 ในพื้นที่อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ที่เจ้าของที่ดินไม่อนุญาตให้เข้าไปขุดทั้ง 3 จุด เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาสั่งการต่อไป เนื่องจากครบกำหนดการเข้าใช้พื้นที่ตามกฎหมายการเวนคืนอสังริมทรัพย์ พ.ศ.2530 มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2548 แล้ว


 

นายวชิระ เปิดเผยอีกว่า ในระหว่างเข้าไปดำเนินการขุดคลอง จะใช้กำลังตำรวจนอกท้องที่ดูแลรักษาความสบเรียบร้อย ป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น สำหรับโครงการขุดคลองระบายน้ำ ร. 1 ถ้าไม่มีการคัดค้าน หรือเจ้าของที่ดินอนุญาตให้ใช้พื้นที่ จะแล้วเสร็จตั้งแต่เดือนกันยายน 2548 กรมชลประทานจึงได้ขยายสัญญาว่าจ้างกับบริษัทผู้รับเหมาออกไปอีก 1 ปี

 

ทั้งนี้ โครงการขุดคลองระบายน้ำลงสู่ทะเลสาบสงขลา เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมตัวเมืองหาดใหญ่ มีทั้งสิ้น 5 สาย ได้แก่ คลอง ร.1 , ร.3 - 6 โดยคลอง ร.3 - 6 ดำเนินการแล้วเสร็จ ส่วนคลอง ร.1 ความยาว 21 กิโลเมตรเศษ ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากมีปัญหาบริเวณชุมชนบ้านโคกเมา หมู่ที่ 15, 16 บ้านดินลาน และหมู่ที่ 4 บ้านบางหยี อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา รวมที่ดินทั้งหมด 54 แปลง ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ทั้ง 3 จุดมีทั้งกลุ่มคัดค้านไม่ให้ขุด กลุ่มที่เสนอให้ย้ายแนวคลอง และกลุ่มที่เรียกร้องค่าทดแทนเพิ่ม โดยกลุ่มสุดท้ายเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท