เครือข่ายป่าชุมชนประกาศไม่เอา พ.ร.บ.ฉบับ กมธ. ร่วมฯ

 

ประชาไท - 30 พ.ย.48      ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีการแถลงข่าวของเครือข่ายป่าชุมชนเพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน ฉบับที่เพิ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการร่วมกันระหว่างสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ซึ่งเตรียมจะบรรจุเป็นวาระพิจารณาของทั้งสองสภาเร็วๆ นี้ โดยเครือข่ายป่าชุมชนทั่วประเทศเสนอให้ ส.ส.ยืนยันร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชนฉบับเดิมที่ประชาชนกว่า 50,000 คนเข้าชื่อกันเสนอกฎหมายเมื่อปี 2542

 

นายเพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชนของกรรมาธิการร่วมฯ มีการเพิ่มเงื่อนไขห้ามจัดตั้งป่าชุมชนใน "เขตอนุรักษ์พิเศษ" พื้นที่พิเศษนี้มีความหมายคลุมเครือและสามารถครอบทับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั่วไปได้ ซึ่งจะกระทบการกับผู้คนราว 1 ล้านครอบครัวที่อาศัยอยู่ในป่า พึ่งพิงป่า และช่วยกันรักษาดูแลป่ามายาวนาน

 

"การเพิ่มเขตอนุรักษ์พิเศษไว้ในกฎหมายป่าชุมชน เป็นการแยกจิตวิญญาณของคนออกจากป่าโดยสิ้นเชิง ได้แยกการอนุรักษ์ออกจากวิถีวัฒนธรรมประเพณีของชาวบ้าน เน้นการควบคุมลงโทษมากกว่าการส่งเสริมสนับสนุนในสิ่งที่ชาวบ้านเขาทำดีและทำมาแล้ว มันจึงนำไปสู่การทำลายขวัญและกำลังใจของชุมชน จะนำไปสู่การเพิ่มความขัดแย้ง และการเผชิญหน้ากันในสังคม" นายเพิ่มศักดิ์กล่าว

 

นายเจริญ คัมภีรภาพ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพย์สินทางปัญญาและภูมิปัญญาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งเป็นนักกฎหมายผู้มีส่วนร่วมร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชนฉบับประชาชน กล่าวว่า การเพิ่มเติมเขตอนุรักษ์พิเศษ เข้าไปใน พ.ร.บ.ป่าชุมชน เป็นการโหนกระแสประชาชนเข้าไป โดยความหมายในทางกฎหมายก็คือ

การสร้างอำนาจใหม่ให้แก่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการอพยพโยกย้ายชุมชนดั้งเดิมในป่า หรือพูดง่ายๆ ว่า เขตอนุรักษ์พิเศษ เป็นการเพิ่มข้อหาในทางกฎหมายให้แก่ชุมชนและประชาชนนั่นเอง

 

เรื่องดังกล่าวยังเป็นการเดินซ้ำรอยบทเรียนอันเจ็บปวดจากกรณี คจก. (โครงการจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ราษฎรยากไร้ในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมภาคอีสาน) ที่มีการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตอุทยานแห่งชาติทับที่ของเกษตรกร ทำให้เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เหล่านั้นตกเป็นจำเลยในคดีอาญาข้อหาบุกรุก และถูกฟ้องร้อง จำคุก

 

นายเจริญตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การประกาศเขตอนุรักษ์พิเศษเพิ่มเติมเข้าไปในกฎหมายป่าชุมชนเป็นการยกเว้น กีดกันไม่ให้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 46 ซึ่งรับรองสิทธิของชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมในการจัดการการบำรุง รักษา และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างสมดุลและยั่งยืน ได้มีผลในทางปฏิบัติ จึงเป็นปัญหาว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

"เขตอนุรักษ์พิเศษที่กรรมาธิการร่วมได้เสนอเข้ามานี้เป็นตัวอย่างของมายาคติ คือ พยายามบอกว่าป่าอนุรักษ์กับป่าชุมชนนั้นแยกออกจากกัน และป่าชุมชนเป็นเรื่องการใช้สอยไม้ ตรงนี้สำคัญมาก แท้ที่จริง ป่าชุมชนคือวิธีการที่จะอนุรักษ์ที่ดีที่สุดเท่าที่ประเทศไทยคิดได้ในขณะนี้ ท่านลองดูว่าเกือบ 100 ปีที่เราตั้งกรมป่าไม้มา เราอนุรักษ์ป่าได้ไหม "

 

"ถ้ากฎหมายนี้ออกไป ตามที่ได้แก้ไขอย่างนี้ ก็เท่ากับว่า รัฐบาลประกาศสงครามกับประชาชน การเผชิญหน้าจะต้องเกิดขึ้น ความขัดแย้งจะเกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้า ผมอยากให้รัฐบาลทบทวนเรื่องนี้อย่างหนัก" รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากรกล่าว

 

พะตีจอนิ โอ่เดชา ตัวแทนเครือข่ายป่าชุมชนภาคเหนือ กล่าวว่า "พอดีพวกเรามันอยู่ชายขอบ อยู่ๆ ก็ถูกจับกุมง่ายอยู่แล้ว เพราะทัศนคติที่ว่าเป็นพื้นที่อนุรักษ์ พื้นที่ต้นน้ำ มันแปลก มันพิเศษ แค่นี้ก็ถูกจับกุมอยู่แล้ว ถ้ามีอนุรักษ์พิเศษเข้าไปก็จะจับกุมได้ง่ายขึ้นเยอะเลย แต่ในที่สุด ผลกระทบในระยะยาว มันจะทำให้คนยากคนจนทั้งหลายหาทางออกไม่ได้ ซึ่งมันทำให้สังคมปั่นป่วนวุ่นวาย

 

"เราเรียกร้องกฎหมายป่าชุมชน เพราะมันเป็นฉบับวิถีชีวิต ค่อยๆ ฟื้น ค่อยๆ พัฒนากัน ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง คนกรุงเทพฯ ก็ลืมตัวเหมือนกัน คนภาคเหนือก็ลืม คนไหนๆ ก็ลืมตัวเอง กำลังจะขอ พ.ร.บ.ป่าชุมชน ที่มีส่วนร่วมกันทุกคนทุกแห่ง" พะตีจอนิ กล่าว

 

นายสะอาด กุลชาติ ตัวแทนเครือข่ายป่าชุมชนภาคอีสาน กล่าวว่า ชาวบ้านในแถบอีสานใต้ต่อสู้เรื่องการปลูกยูคาลิปตัส แล้วหันมาทำป่าชุมชนจนสภาพป่าฟื้นตัว และชาวบ้านก็รักษาป่ากันมาโดยไม่ต้องมีเงินเดือน เพราะมันเป็นสัญชาตญาณของคนที่อยู่ป่า ป่าหมดชาวบ้านก็อยู่ไม่ได้ จึงอยากได้กฎหมายมารับรองสิทธิการดูแลตรงนี้ และชาวบ้านไม่เคยปฏิเสธการตรวจสอบจากสังคมแต่อย่างใด

 

ตัวแทนเครือข่ายป่าชุมชนภาคใต้สะท้อนข้อมูลในพื้นที่ว่า ขณะนี้มีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นแล้ว เพราะเทือกเขาบรรทัดมีความอุดมสมบูรณ์มาก โดยชนเผ่าซาไกที่อาศัยอยู่ใจกลางป่ากำลังถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่ชาวบ้านรอบๆ ป่าก็ถูกไล่ มีการเผาบ้านของชาวบ้านในเขตป่าอนุรักษ์ของจังหวัดตรัง รื้อบ้านชาวบ้านในสุราษฏร์ธานี ขณะที่ชาวบ้านท่าแซะ จ.ชุมพร ก็ถูกจับกุมฐานบุกรุกป่าถึง 150-160 คน ต้องหาหลักทรัพย์มาประกันตัวกันด้วยความยากลำบาก

 

"คนใต้เขาจะเอา พ.ร.บ.ป่าชุมชน แต่ไม่เอา พ.ร.บ.เขตอนุรักษ์พิเศษแน่นอน ทุกวันนี้กฎหมายป่าไม้ที่มีอยู่สามสี่ฉบับ ก็ไม่ไหวแล้ว เรียกร้องให้ปฏิรูปให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญก็ไม่เป็นผล สถานการณ์ในพื้นที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่มีการปิดข่าวกัน โดยที่รัฐบาลก็รู้ดี" เครือข่ายป่าชุมชนใต้กล่าว

 

ท้ายที่สุด นายเพิ่มศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้ขบวนธรรมชาติยาตราที่เดินเท้าจากเชียงใหม่มาตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของการคัดค้าน พ.ร.บ.ป่าชุมชนของกรรมาธิการร่วม ได้เดินทางมาถึงจังหวัดพิษณุโลกแล้วในวันนี้ และคาดว่าจะเดินจนถึงกรุงเทพมหานครประมาณวันที่ 14-15 ธ.ค. เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยืนยันร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชนที่ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนฯ อีกทั้งต้องการให้สังคมได้มีสติ พิจารณาด้วยเหตุด้วยผล และเข้าใจในวิถีชีวิตของชาวบ้าน

 

 "สังคมจะได้ไม่รับฟังเพียงกลุ่มคนบางกลุ่มที่พยายามใส่ไฟ สร้างจินตนาการผิดๆ ให้สังคม ด้วยคำว่า ชาวบ้านทำลายป่า แล้วให้คนเมืองกับคนชนบทเกลียดกัน ขบวนธรรมชาติยาตราอยากจะคลี่คลายปมนี้ให้สังคมส่วนใหญ่ได้เข้าใจ" นายเพิ่มศักดิ์กล่าว

 

-------------------------------------------------------------------------------

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

รายงานพิเศษ ตอน 1 ฉกี่คึ ศรัทธาแห่งวิถี...ที่ไม่สิ้นสูญ

 
























   คำอภิปรายทรงพลัง : ป่าชุมชนฉบับแปลง "ความขัดแย้งจะเกิดทุกหย่อมหญ้า"   1 ธ.ค. 2548 05:42:52
    สัมภาษณ์พิเศษ สมชาย ปรีชาศิลปกุล : "ป่าชุมชน" ระเบิดเวลาที่ไม่มีใครสนใจ   26 พ.ย 2548 02:35:09
    ชิ ปวาเกอะญอ - คนขาขาด ผู้ใช้หัวใจยาตราเพื่อ "ป่าชุมชน"   26 พ.ย 2548 02:31:22
    เครือข่ายชนเผ่าจี้รัฐ รับ พ.ร.บ.ป่าชุมชน ฉบับประชาชน   23 พ.ย 2548 06:59:49
    "ยงยุทธ" เตรียมวาง "ยุทธศาสตร์ปฏิรูปป่าไม้"   18 พ.ย 2548 06:32:55
    ธรรมชาติยาตราเพื่อป่าชุมชนคนทั้งประเทศ   14 พ.ย 2548 14:55:03
    คนปกากะญอขาขาดร่วมขบวนยาตราเข้ากรุง   9 พ.ย 2548 05:22:36
    ส.ศิวรักษ์ นำทัพธรรมยาตราเครือข่ายป่าเหนือเข้ากรุง   7 พ.ย 2548 16:11:33
    "ธรรมชาติยาตรา" ก้าวแรกกดดันสภาคืนป่าให้ชุมชน   7 พ.ย 2548 04:50:16
    ลำดับเหตุการณ์สำคัญร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชน   3 พ.ย 2548 08:12:28
    ความเข้าใจพื้นฐานเรื่องป่าชุมชน   3 พ.ย 2548 08:01:06
    เปิดเบื้องลึก ร่างฯป่าชุมชน : กฎหมายที่กลายเป็นนิยายไม่รู้จบ   3 พ.ย 2548 07:37:01
    7 พ.ย. เครือข่ายป่าเหนือยาตราทัพบุกกรุงฯ ยันร่าง กม.ป่าชุมชนเดิม   22 ต.ค. 2548 02:11:40
    กมธ.ร่วม ขยายเวลา 2 ปี ประกาศ "เขตอนุรักษ์พิเศษ" ปลอดป่าชุมชน   21 ต.ค. 2548 04:41:36
    กม.ป่าชุมชนส่อเค้าจบยาก กมธ.ถกหนักห้ามชาวบ้านใช้ไม้?   30 ก.ย. 2548 00:51:58
    กมธ.ร่วมฯ เตรียมจบ พ.ร.บ.ป่าชุมชน ครั้งหน้า   22 ก.ย. 2548 21:57:08
    "ข่ายอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ" ไม่วางใจ ห้ามป่าชุมชนแค่ "พื้นที่ป่าอนุรักษ์พิเศษ"   16 ก.ย. 2548 22:54:22
    ไม่รอแล้ว!กม.ป่าชุมชน ท้องถิ่นเดินหน้าออกบัญญัติดูแล ดิน-น้ำ-ป่า   16 ก.ย. 2548 12:20:12
    แถลงการณ์เครือข่ายป่าชุมชน: ป่าอนุรักษ์อยู่ได้เพราะชุมชนดูแล   15 ก.ย. 2548 23:47:38
    จดหมายสมาพันธ์อนุรักษ์ป่าต้นน้ำฯ:ป่าชุมชนต้องอยู่นอกเขตอนุรักษ์   15 ก.ย. 2548 23:44:57

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท