Skip to main content
sharethis



 


 


Adelie penguins on sea-ice



 


รอยเตอร์/เอเอฟพี - วารสารวิทยาศาสตร์ "เนเจอร์" ของอังกฤษ ตีพิมพ์ผลการวิจัยของทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่า "กัลฟ์ สตรีม" กระแสน้ำสำคัญในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งช่วยให้อุณหภูมิแถบยุโรปเหนือมีความอบอุ่น กำลังไหลช้าลงอย่างรวดเร็วถึง 30% ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะโลกร้อน จนอาจส่งผลให้สภาพอากาศในภูมิภาคนี้หนาวเย็นขึ้น


 



 


ทีมนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์พยากรณ์อากาศและการวิจัยแฮดลีย์ กล่าวว่า หากกระแสน้ำดังกล่าวหยุดการไหลเวียน อาจทำให้อุณหภูมิในแถบยุโรปเหนือลดต่ำลงถึง 6 องศาเซลเซียส ภายในเวลา 20 ปี เนื่องจากในทางทฤษฎี อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นจะทำให้น้ำแข็งบริเวณขั้วโลกละลาย เป็นเหตุให้น้ำเค็มในมหาสมุทรเจือจางและมีความหนาแน่นลดต่ำลง สภาพเช่นนี้ทำให้กระแสน้ำเย็นไม่จมลงไป และไหลกลับไปทางใต้สู่บริเวณเส้นศูนย์สูตร


เมอริก สโรคอสซ์ ผู้ประสานงานด้านวิทยาศาสตร์ของสภาวิจัยสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติของอังกฤษ (เอ็นอีอาร์ซี) ระบุว่า ปรากฎการณ์ที่อุณหภูมิจะลดลงนี้ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน แต่อาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 ทศวรรษหรือมากกว่านั้น


 


โดยพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบ ได้แก่ อังกฤษ ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศสตอนเหนือ ประเทศต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่ม และประเทศแถบสแกนดิเนเวีย และอาจมีผลเลยไปจนถึงเยอรมนี และพื้นที่ต่างๆ ที่อยู่ไกลออกไป    


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net