ด่วน! ตร. สลายม็อบผู้พิการขวางทางรถไฟ มีผู้บาดเจ็บและถูกจับ

เกิดเหตุสลายม็อบคนพิการบริเวณถนนทางเลียบรถไฟสามเสนช่วงเที่ยงวันนี้ ส่งผลให้ผู้พิการได้รับบาดเจ็บ และถูกจับกุมตัวไว้ที่กองกำกับการป้องกันและปราบปรามจลาจล สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี จำนวน 27 คน

 

นายมณเฑียร บุญตัน ประธานสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า วันนี้เครือข่ายคนพิการทั่วประเทศจำนวน 500 คน ได้มาชุมนุมที่ ถ.ทางเลียบรถไฟสามเสน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาผู้ค้าสลากรายย่อยที่ได้รับความเดือดร้อนมาตลอด 30 ปี

 

เนื่องจากช่วง 1 ปีที่ผ่านมารัฐบาลมีนโยบายควบคุมราคาอย่างเข้มงวด และกำหนดเปอร์เซ็นต์ส่วนต่างจากการขายสลากเพียง 9% ขณะที่ปัจจุบันค่าครองชีพสูงขึ้น ทำให้ผู้ค้ารายย่อยอยู่ไม่ได้ ซ้ำร้ายรัฐบาลยังไม่มีสวัสดิการให้กับผู้ค้าสลากซึ่งเป็นคนพิการแต่อย่างใด นายมณเฑียร กล่าว

 

ด้านว่าที่ ร.ต.สุทัศน์ ศูนย์กลาง หนึ่งในผู้ชุมนุม กล่าวว่า วันนี้ทางผู้พิการต้องการเรียกร้องอยู่ 3 ประเด็น คือ ขอส่วนต่างจากการจำหน่ายสลากให้สูงขึ้น ประเด็นที่สองคือต้องการให้มีการตั้งกองทุนกู้ยืมเพื่อนำไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล และสุดท้ายคือสวัสดิการสำหรับผู้พิการ ซึ่งทั้ง 3 เรื่องนี้เราเรียกร้องมาตลอด แต่ไม่เป็นที่สนใจ ครั้งนี้เราเลยเลือกที่จะไปขวางทางรถไฟ จนกระทั่ง 1 ชั่วโมงผ่านไป ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าสลายการชุมนุม โดยมีการใช้คำด่าทอ จับโยน และตีด้วยกระบอกปืนทำให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ เช่น คิ้วแตก และมีรอยถลอก ซึ่งเป็นการทำร้ายคนไม่มีทางสู้

 

โดยในขณะนี้มีทนายความจากสภาทนายความเดินทางมาดูแลผู้ถูกจับกุมทั้ง 27 คนแล้ว ส่วนรายละเอียดและความคืบหน้าจะรายงานต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท