Skip to main content
sharethis

ประชาไท-2 ธ.ค. 48  ประธานคนตาบอดยืนยัน เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทืบคนพิการคารางรถไฟสายเลียบถนนสามเสนในการสลายการชุมนุม วันนี้ (2 ธ.ค.) ภายหลังเหตุการณ์มีผู้พิการหายไปหนึ่งคน เบื้องต้นทราบว่าชื่อนายเสน (ไม่ทราบนามสกุล) ส่วนคนพิการผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ร่วมนอนขวางทางรถไฟคนอื่นๆ ถูกกองตำรวจรถไฟจับไปรวม 27 คน ขณะนี้ได้เริ่มต้นการสอบสวนแล้วหลังผ่านมา 4 ชั่วโมง


 


นายมณเฑียร บุญตัน ประธานสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ตำรวจมีข้อเสนอต่อผู้ถูกจับกุมโดยให้เสียค่าปรับจำนวน 500 บาท ในข้อหากีดขวางทางรถไฟ ซึ่งจะทำให้เรื่องจบภายในวันนี้ แต่พวกเราเห็นว่าการที่ไปบล็อกทางรถไฟนั้นไม่ใช่เรื่องสนุก และไม่ใช่ว่าอยากให้คนอื่นเดือดร้อน แต่เป็นเพราะไม่มีวิธีการอื่นที่ทำให้ทางรัฐบาลหันมาสนใจกับปัญหาของคนพิการ


 


ที่ผ่านมาได้ลองมาหลายวิธีแล้ว รวมทั้งการส่งหนังสือร้องเรียนไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยได้รับความสนใจ


 


"ใครเขาจะมานอนขวางทางรถไฟถ้าไม่จนตรอกจริงๆ เราเคยยื่นหนังสือไปถึงนายกฯ แต่ไม่เคยได้รับคำตอบ ท่านก็บอกว่า ท่านรู้หมดทุกอย่าง แต่ชีวิตของพวกเราสู้เพื่อหลักการ เพราะฉะนั้นเราจะเดินหน้าเพื่อขึ้นศาลต่อไป ถ้ายอมจ่ายเงินเพื่อให้จบเรื่องไปในวันนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะเราตั้งใจจะเจรจากับรัฐบาล พวกเราหมดอาลัยตายอยาก จึงต้องทำแบบนี้ หากกลับบ้านตอนนี้ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้นเหมือนที่ผ่านมา"


 


ขณะนี้ผู้ที่ถูกจับกุมจำนวน  27 คน ที่มีทั้งคนพิการและอาสาสมัครดูแลคนตาบอดกำลังทยอยเข้าห้องสอบสวน โดยตลอดช่วงเวลาตั้งแต่มีการชุมนุมจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีตัวแทนจากทางรัฐบาลออกมาเจรจาแต่อย่างใด ส่วนในระหว่างการสอบสวน ทางเครือข่ายผู้พิการยังคงปักหลักรอฟังความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด


 


ปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้ทำให้กลุ่มผู้พิการทุกประเภทจากทุกสมาคมนัดประชุมหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ในวันที่ 3 ธ.ค.  ซึ่งเป็นวันคนพิการสากลด้วย ที่สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยเวลา 9.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net