Skip to main content
sharethis


นายปรีชา ศรีสุวรรณ์



ประชาไท—7 ธ.ค. 2547 คาดครูกว่า 50,000 คนทั่วประเทศรวมตัวกันวันนี้ ค้านโอนย้ายสถานศึกษาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรพันธมิตรเพื่อปกป้องการศึกษาชาติ แถลงข่าวที่หอประชุมคุรสภาวานนี้ว่าจะรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภาในวันนี้จนถึงวันที่ 9 ธ.ค. เพื่อ รับฟังการพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.กระจายอำนาจ ฯ วาระ 2 - 3 และหากไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องจะมีมาตรการตอบโต้ โดยอาจปิดโรงเรียนหยุดและสอนหนังสือ


 


โดยนายธนารัชต์ สมคเณ ผู้ประสานงานองค์กรพันธมิตรเพื่อปกป้องการศึกษาชาติ กล่าวว่า หากผลการพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.ฯ ยังมีคำว่า "สมัครใจ" อยู่ จะมีมาตรการเคลื่อนไหวต่อไป เช่น เผาบัตรสมาชิกพรรคไทยรักไทย ถวายฎีกา และสุดท้ายอาจจำเป็นต้องมีการปิดสถานศึกษาตั้งแต่ 3 , 5 หรือ 7 วัน


เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานการสัมภาษณ์นายสมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานชมรมคัดค้านการถ่ายโอนการศึกษาให้ อปท. จ.ขอนแก่น และประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จ.ขอนแก่น เขต 2 ว่า ทางกลุ่มจะเริ่มเข้า กทม.ตั้งแต่เย็นวันที่ 6 ธ.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการสกัดกั้นครูที่จะเดินทางมาชุมนุมใน กทม.ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น ห้ามรถทัวร์ไม่ให้วิ่งออกนอกเส้นทาง ทำให้รถทัวร์ที่ครูว่างจ้างไว้ไม่สามารถเดินทางรับครูมากรุงเทพได้ แต่ยืนยันว่า ครูจะหาทางมาให้ได้


"มาตราการสุดท้าย จะมีการหยุดสอนทั่วประเทศ เพราะครูเสียขวัญ กำลังใจอย่างมาก ถ้ารัฐบาลยังไม่ฟังเสียงครู ปล่อยให้ลิ่วล้อออกมาสร้างความสับสนว่า ถ้าไม่คงความสมัครใจไว้ จะต้องมีการถ่ายโอนทั้งหมดแล้ว คงจำเป็นต้องมีการปิดโรงเรียน แต่อาจจะมีการสอนชดเชยให้ภายหลัง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ใน พ.ร.บ.กระจายอำนาจที่ให้ถ่ายโอนกำหนดไว้ในมาตรา 30 วรรค 1 และ 2 หากไม่นำมาใช้กับการศึกษา ถึงจะทำให้ไม่เกิดการถ่ายโอน แต่ถ้ายังคงมีคำว่า สมัครใจต่างหากจึงจะเกิดการถ่ายโอน" นายสมยงค์ กล่าว


นายไพฑูรย์ พิมพ์ทอง รองเลขาธิการชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือกล่าวว่า จะให้ครูบางส่วนแต่งชุดเครื่องแบบสีกากีมาร่วมชุมนุมด้วย เพื่อลบคำสบประมาทว่า มีคนอื่นที่ไม่ใช่ครูมาร่วมชุมนุมด้วย และจะมีตัวแทนของคณะกรรมการสถานศึกษามาร่วมชุมนุมด้วย เพื่อให้เห็นว่า ครูไม่ได้ต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว และยืนยันว่า ครูภาคอีสานที่มาชุมนุมครั้งนี้ จำนวนมากว่า ที่มาวันที่ 29 พ.ย.แน่นอน


ในส่วนขององค์กรครูภาคเหนือ เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า  นายปรีชา ศรีสุวรรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพครูเชียงราย เปิดเผยว่า ที่ประชุมแกนนำครูทั้ง 4 เขตการศึกษาของเชียงราย มีมติร่วมกันว่า ครูและผู้บริหารสถานศึกษาทั้ง 4 เขต ประมาณ 300 คน จะเดินทางไปร่วมชุมนุมกับครูทั่วประเทศที่หน้ารัฐสภา ในเช้าวันนี้เพื่อร่วมแสดงพลังคัดค้านการถ่ายโอนการศึกษาไปให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)


 


ทั้งนี้ การชุมนุมของครูมีเป้าหมายให้ตัดคำว่า  "สมัครใจ" ออกจากร่าง พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ โดยการชุมนุมดังกล่าวต้องการให้รัฐบาลได้รู้ว่าพลังครูทั่วประเทศไม่ต้องการถ่ายโอนและต้องการให้ตัดคำว่าสมัครใจที่จะถ่ายโอน


 


นายปรีชากล่าวด้วยว่าการชุมนุมของครูจะไม่ใช้การเมืองของกลุ่มพลังอื่นๆ ไปกดดันรัฐบาล และจะไม่ไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มผู้ชุมนุมรายการเมืองไทยสัญจรรายสัปดาห์ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ที่สวนลุมพินีอย่างเด็ดขาด


 


สำหรับความเคลื่อนไหวด้านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) วานนี้ ตัวแทนสมาพันธ์องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลทบทวน ร่าง พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายสมชาย สุนทรวัฒน์ รมช.มหาดไทย และนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรครัฐบาล (วิปรัฐบาล)


 


โดยนายพิชัย นวลนภาศรี กรรมการบริหารสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศ กล่าวว่า นายกฯเคยรับปาก อปท.ว่าจะเน้นเรื่องความสมัครใจ และไม่ล็อคเวลา 10 ปี โดยจะดูความพร้อมเป็นหลัก ซึ่งในร่างดังกล่าวไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์นี้ อปท.จึงอยากเสนอให้วิปรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีนำกลับเข้าไปผลักดัน และแก้ไข โดยให้ยื่นเรื่องการถ่ายโอนสถานศึกษา ไว้ในแผนการกระจายอำนาจ ตามที่ อปท.เสนอไว้ คือให้เพิ่มความสมัครใจของสถานศึกษาและความพร้อมของท้องถิ่น โดยไม่กำหนดระยะเวลาการถ่ายโอน


 


ฟากรัฐบาล น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ว่า นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงกรณีที่กลุ่มครูมีการประท้วงการถ่ายโอนสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และได้มอบหมายให้นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาด้วยว่าปัญหาของครูที่มาเรียกร้องนั้น นอกจากประเด็นเรื่องการถ่ายโอนสถานศึกษาแล้วยังมีปัญหาอื่น ๆ หรือไม่ เช่น ปัญหาหนี้สินของสหกรณ์ครู ซึ่งหากมีการโอนย้ายแล้วจะส่งผลกระทบอย่างไรหรือไม่


         


ทั้งนี้ เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานคำสัมภาษณ์ รศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ อดีตคณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งให้ความเห็นว่า การที่สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างแก้ไข พ.ร.บ. กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยคงคำว่าสมัครใจไว้นั้น แม้จะเป็นชัยชนะทางการเมือง แต่จะเป็นการสร้างความพ่ายแพ้ทางการศึกษา เพราะการกระจายอำนาจโดยยังไม่มีความชัดเจนจะนำปัญหายุ่งยากมาสู่การศึกษาไทยอย่างไม่จบสิ้น


 โดย ดร. ไพฑูรย์ กล่าวว่าหากโอนโรงเรียนไปโดยสมัครใจอย่างที่มีการเสนอ โดยที่ยังไม่มีรูปแบบที่ชัดเจน ก็จะเกิด การกระจัดกระจายและขัดแย้งสูง เพราะบางโรงครูไป ผู้บริหารไม่ไป บางโรงผู้บริหาร -ครูไป แต่กรรมการสถานศึกษาไม่ไป หรือในพื้นที่เดียวกัน บางโรงขึ้นกับเขตพื้นที่ บางโรงขึ้นกับ อบต. บางโรงขึ้นกับเทศบาล บางโรงขึ้นกับ อบจ.จะส่งผลกระทบต่อการประสาน และความเป็นเอกภาพ ซึ่งการศึกษาจะมีคุณภาพ ประสิทธิภาพได้อย่างไร


 


ทั้งนี้รศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าวด้วยว่า ในทางกลับกัน ถ้าโอนไปโดยไม่สมัครใจ เงื่อนไขจะเป็นอย่างไร รูปแบบไหนจะดีที่สุด โรงเรียนจะเป็นนิติบุคคลหรือไม่ จะประสานงานกันอย่างไรระหว่างเขตพื้นที่ อบจ. อบต. และเทศบาลเหล่านี้ล้วนยังไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควร ส่วนโรงเรียนที่ยังไม่โอนไปสังกัด อปท.จะเข่าขายขัดรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายใดหรือไม่ ท้องถิ่นจะเข้ามีส่วนอย่างไรได้บ้าง การจัดสรรงบลงท้องถิ่นจะทำอย่างไร ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนอีกเช่นกัน


 


"การกระจายอำนาจทางการศึกษา โดยที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะกระจายในรูปแบบใด และกระจายอย่างไรจึงจะส่งผลดี และเหมาะสมกับสังคมไทยมากที่สุด ดังนั้น จึงควรยุติเรื่องถ่ายโอนโรงเรียนให้อปท.ไว้ชั่วคราว ด้วยการออกกฎหมายยังไม่ให้มีการถ่ายโอนโรงเรียนไม่ว่ารูปแบบใด ทั้งสมัครใจและไม่สมัครใจ แล้วหันกลับมาพิจารณาให้ชัดเจนว่าจะมีทิศทางอย่างไร จากนั้นจึงเขียนกฎหมายให้ชัดเจนตามไป" รศ.ดร.ไพฑูรย์กล่าว


 


..........................................................


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


มติองค์กรครูย้ำ7ธ.ค. ครู5หมื่นบุกรัฐสภาแน่


http://www.komchadluek.net/news/2005/12-06/p1--64754.html


 


จาตุรนสั่ง ผอ.เขตพื้นที่อีสานสกัดม็อบครูเข้ากรุง


http://202.60.196.117/breaking/read.php?lang=th&newsid=99470


 


'อปท.'จี้รัฐทบทวนร่างกระจายอำนาจ อย่าตัด'สมัครใจ'


http://www.bangkokbiznews.com/2005/12/06/c001reg_57953.php?news_id=57953


 


 


กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net