ทักษิณสั่งเร่งผลิตไบโอดีเซลสนองพระราชดำรัส

 

ประชาไท—7 ธ.ค. 2548 พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เร่งสนองพระราชดำรัส พัฒนาไบโอดีเซลเป็นพลังงานทดแทน ด้านปลัดกระทรวงพลังงานคาดในเบื้องต้นจะนำเข้าน้ำมันปาล์มเพื่อเร่งการผลิต

 

น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กล่าวว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้ นายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้คณะรัฐมนตรีน้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการผลิตและการใช้ไบโอดีเซลเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน

 

โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพิ่มปริมาณการผลิตปาล์มน้ำมันให้มากขึ้น

 

นอกจากนี้ นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงานได้เปิดเผยว่าในส่วนของกระทรวงพลังงานนั้น ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระทรวงพลังงาน มอบหมาย ให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เร่งศึกษาแนวทางส่งเสริมและพัฒนาไบโอดีเซล เพื่อสนองพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

โดยไบโอดีเซลที่จะเร่งทำการศึกษาได้แก่ไบโอดีเซลสูตร B5, B10, B100 เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์

 

นอกจากนี้จะเร่งส่งเสริมชุมชนให้ใช้พลังงานจากสบู่ดำสำหรับใช้กับเครื่องจักรการเกษตรให้มากขึ้น ทั้งนี้กระทรวงพลังงานจะประสานความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในเรื่องการศึกษาวิจัยเพาะปลูกปาล์มน้ำมัน และร่วมมือกับกระทรวงการคลัง ในเรื่องภาษี

 

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงพลังงานกล่าวว่าในเบื้องต้นอาจมีการนำเข้าปาล์มน้ำมันจากต่างประเทศ เพื่อความรวดเร็วในการเริ่มผลิตไบโอดีเซลอย่างจริงจัง

         

         

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท