Skip to main content
sharethis


ชาวอุดรเดือด เคลื่อนพลครึ่งพันโวยผู้ว่าราชการจังหวัดรับเงินบริจาคจากบริษัทเอพีพีซีหนึ่งแสนบาทเพื่อพัฒนาทุ่งศรีเมือง ซัดข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลาง กระทรวงอุตสาหกรรมขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์โครงการเหมืองแร่โปแตชเคียงคู่บริษัทเอพีพีซีกลางงานทุ่งศรีเมือง เฉ่งละเมิดข้อตกลงห้ามประชาสัมพันธ์จนกว่าคณะทำงานศึกษาโครงการระดับจังหวัดจะได้เสนอข้อมูลจากขบวนการทำงานเสียก่อน ยื่นคำขาดคืนเงินบริษัท และหากยังมีป้ายโฆษณาเหมืองโปแตชกลางงานทุ่งศรีเมืองจะรวมพลปลดป้ายลงเอง



เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2548 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. ชาวบ้านในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี ร่วมกับสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีกว่า 500 คนตั้งขบวนรณรงค์ในพื้นที่กิ่ง อ.ประจักษ์ศิลปาคมเรื่องผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีได้รับเงินบริจาคเพื่อทำรั้วทุ่งศรีเมืองจากบริษัทเอเซียแปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น (เอพีพีซี)จำนวน 1แสนบาท


 


อีกทั้งกระทรวงอุตสาหกรรมขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์โครงการเหมืองแร่โปแตชอยอยู่ใจกลางงานกาชาดประจำปี (งานทุ่งศรีเมือง) ของจังหวัดอุดรธานีร่วมกับบริษัท ซึ่งสร้างความไม่พอใจกับชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้เป็นอย่างมากจึงรวมกันตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อรอการมาตรวจพื้นที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ได้ส่งรองผู้ว่ามาแทน โดยชาวบ้านเรี่ยรายเงินบริจาคตามรายทางคนละ 1 บาทได้กว่า 1,000 บาทส่งมอบแก่รองผู้ว่าฯเพื่อสมทบสร้างรั้วทุ่งศรีเมือง และเสนอให้ขอบริจาคจากคนอุดรธานีดีกว่าจะรับเงินบริษัทมาใช้ หลังจากยื่นหนังสือแล้วเคลื่อนขบวนรณรงค์ต่อไปจนพลบค่ำจึงสลายการชุมนุม



นางมณี บุญรอด ประองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสามพาด กล่าวว่าตนได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะทำงานระดับจังหวัด โดยที่ผ่านมาทางจังหวัดอุดรธานีได้ตั้งคณะทำงานขึ้นชุดหนึ่งเพื่อศึกษาและประชาสัมพันธ์โครงการเหมืองแร่โปแตชให้ประชาชนได้รับทราบ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาอยู่ และจากการทำความตกลงระหว่างกลุ่มฯ กับทางจังหวัดว่า ให้คณะทำงานฯดำเนินการศึกษาและสรุปขั้อมูลให้เป็นที่แล้วเสร็จแล้วจึงจัดประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นกลางให้ประชาชนได้รับทราบ ในระหว่างนั้นห้ามฝ่ายใดนำเสนอข้อมูลที่เป็นการประชาสัมพันธ์โครงการเพื่อไม่ให้เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของประชาชน



อย่างไรก็ตามบริษัทเอพีพีซี ได้จ้างสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ในท้องถิ่น ประชาสัมพันธ์โครงการเหมืองแร่โปแตชอย่างต่อเนื่อง และถี่ขึ้นเป็นลำดับ ที่สำคัญในระหว่างงานกาชาดประจำปี2548 (งานทุ่งศรีเมือง)วันที่ 1 - 15 ธันวาคมนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับบริษัทเอพีพีซี ได้จัดซุ้มนิทรรศการ และขึ้นป้ายโฆษณาโครงการเหมืองแร่โปแตชอยู่ใจกลางงาน ในพื้นที่สาธารณะที่เป็นสมบัติของประชาชนชาวอุดรธานี และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองอุดรฯ นับเป็นการ กระทำอันละเมิดข้อตกลงรับดับจังหวัดอุดรธานี อีกทั้งยังพบว่าทางจังหวัดอุดรธานีได้รับเงินบริจาคจากบริษัทเอีพีพีซี เพื่อทำรั้วทุ่งศรีเมืองจำนวน 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน) และมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่าง ๆ ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีได้รับเงินบริจาคจากบริษัทไว้แล้ว เป็นเหตุให้มีการชุมนุมกันในวันนี้นางมณีกล่าว



 


ด้านนายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเดินทางมาตรวจราชการและติดตามโครงการตามนโยบายของรัฐบาลในพื้นที่กิ่ง อ.ประจักษ์ศิลปาคม ได้มาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยกล่าวว่าตนไม่รู้เรื่องเพิ่งจะทราบจากกลุ่มอนุรักษ์ฯ นี้เองว่ากระทรวงอุตสาหกรรมและบริษัทเอพีพีซี ติดป้ายและจัดซุ้มประชาสัมพันธ์โครงการ ส่วนเรื่องเงินบริจาคของบริษัทนั้น เกิดจากการที่จังหวัดมีโครงการพัฒนาทุ่งศรีเมืองและประประชาสัมพันธ์ขอรับบริจาคจากบริษัทห้างร้านและประชาชนทั่วไป และบริษัทเอพีพีซีก็ได้มาบริจาคเงินจำนวนหนึ่งแสนบาท ภายหลังได้มีการประชาสัมพันธ์รายชื่อของผู้บริจาคตามสื่อต่าง ๆ วันนี้ตนก็จะรับเรื่องของกลุ่มอนุรักษ์ไปเจรจากับผู้ว่าราชการโดยด่วนเพื่อหาทางแก้ไขแล้วจะแจ้งให้กลุ่มอุนรักษ์ฯทราบทันที


 


นายทองหล่อ ทิพย์สุวรรณ รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่าข้าราชการของจังหวัดอุดรธานี ยอมตัวให้บริษัทใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์โครงการ ทั้งที่เห็นอยู่ว่าโครงการนี้กำลังมีความขัดแย้งที่รุนแรงกับประชาชน แต่หน่วยงานราชการกลับมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับฝ่ายบริษัทมากกว่าประชาชน อนุญาตให้บริษัทใช้ทุ่งศรีเมืองอันเป็นพื้นที่สาธารณะที่เป็นสัญญลักษณ์ของจังหวัดโฆษณาโครงการ


 



 


นายทองหล่อยังกล่าวอีกว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องรีบแก้ไขเพื่อลดความไม่ไว้วางใจที่เกิดขึ้น ป้องกันมิให้บริษัทฉวยโอกาสใช้งานทุ่งศรีเมือง หรือเงินบริจาคทำรั้วทุ่งศรีเมืองที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองอุดรธานีโฆษณาเหมือง ทางกลุ่มได้ยื่นข้อเรียกร้องให้มีการแก้ไขข้อผิดพลาดในการวางตัวไม่เป็นกลางของหน่วยงานราชการในจังหวัดอุดรธานีคือ


 


1.) ขอให้จังหวัดอุดรธานีคืนเงินบริจาคเพื่อทำรั้วทุ่งศรีเมืองให้บริษัทเอพีพีซี  เพื่อเป็นการรักษาภาพพจน์ความเป็นข้าราชการที่ต้องวางตัวเป็นกลาง มิได้ยอมตัวให้บริษัทใช้ในการประชาสัมพันธ์โครงการ


 


2.) ขอให้สั่งการให้รื้อถอนซุ้มนิทรรศการโครงการเหมืองแร่โปแตชของกระทรวงอุตสาหกรรมและบริษัทเอพีพีซี ออกจากทุ่งศรีเมืองโดยด่วน  เพื่อความเป็นธรรมในการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องเที่ยงตรงของโครงการโดยผ่านกลไกลคณะทำงานระดับจังหวัดอุดรธานีตามข้อตกลง


       


 กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net