เอสกิโมฟ้องอเมริกาละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

เอเอฟพี องค์กร อินยูอิตเซอร์คัมโพลาร์คอนเฟอเรนซ์ (ไอซีซี) ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มคนพื้นเมืองชาวอินยูอิต (แต่เดิมถูกเรียกว่าเอสกิโม) ที่อาศัยอยู่บริเวณแถบขั้วโลกเหนือ ได้เข้าร้องทุกข์ต่อคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนที่ชื่อ อินเตอร์-อเมริกันคอมมิชชันออนฮิวแมนไรท์ส (ไอเอซีเอชอาร์) ในกรณีที่สหรัฐอเมริกาละเมิดสิทธิมนุษยชน เนื่องจากเป็นประเทศผู้ปล่อยก๊าซคาร์บอนมากที่สุดในโลก และเป็นตัวการทำให้โลกร้อนขึ้นจนทำลายถิ่นที่อยู่ของพวกเขา


โดยไอซีซี ระบุว่า การที่โลกร้อนขึ้นทำให้น้ำแข็งในตอนเหนือบางลงจนเป็นอันตรายต่อชาวอินยูอิตที่ออกไปล่าสัตว์เช่น หมีขั้วโลก แมวน้ำ และกวางคาริบู มาเป็นอาหาร เพราะพวกเขามักจะตกลงไปในน้ำหลังจากที่เหยียบลงบนพื้นน้ำแข็งที่บางจนแตกหักได้ง่าย

นอกจากนี้ สัตว์ที่เป็นอาหารของพวกเขายังมีจำนวนลดลงจนใกล้จะสูญพันธุ์ เพราะพวกมันไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับอุณหภูมิที่สูงขึ้น และยังส่งผลให้ชุมชนอินยูอิตที่ตั้งอยู่ตามพื้นที่ชายฝั่งก็ต้องเสี่ยงกับการที่ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น และน้ำท่วม

 

ซึ่งในปัจจุบันชาวอินยูอิตที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่รวดเร็วและรุนแรงมีจำนวนมากกว่า 150,000 คน โดยอาศัยอยู่กระจัดกระจายตามพื้นที่ซึ่งเป็นน้ำแข็งทางตอนเหนือของ อะลาสกา แคนาดา กรีนแลนด์ สแกนดิเนเวีย และรัสเซีย

ด้าน ชีลา วัตต์-คูล์เทียร์ ประธานไอซีซี กล่าวว่า "อินยูอิตเป็นคนโบราณ วิถีชีวิตของพวกเรานั้นขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและสัตว์ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศกำลังทำลายสิ่งแวดล้อมของเรา และกัดเซาะวัฒนธรรมของเรา แต่เราปฏิเสธที่จะหายไป เราจะไม่ขอเป็นเชิงอรรถแห่งยุคโลกาภิวัตน์"

ทั้งนี้ ทางไอซีซีต้องการให้คณะกรรมาธิการฯ แนะนำสหรัฐอเมริกาให้ยอมจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยเข้าร่วมกับนานาชาติที่กำลังพยายามควบคุมเรื่องภาวะโลกร้อน รวมทั้งสหรัฐอเมริกาควรให้ความช่วยเหลือชาวอินยูอิตในการรับมือกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ ก็ประกาศว่าสหรัฐอเมริกาละเมิดสิทธิมนุษยชนบนพื้นฐานของ American Declaration of the Rights and Duties of Man ปี ค.ศ.1948

กลับหน้าแรกประชาไท

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท