Skip to main content
sharethis


วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2005 17:55น.

ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


 


ข่าวการจับกุม นายมะนาเซ เจ๊ะเลาะ หรือ กอเซ็ง เจ๊ะเลาะ หรือ "อุสตาซเซ็ง" ซึ่งมีชื่อจัดตั้งว่า "ชา การิม" โดยฝีมือตำรวจกองปราบปราม ถือเป็นข่าวฮือฮาที่แม้แต่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยังอดปลาบปลื้มไม่ได้ พร้อมทั้งยอมรับว่า "นานๆ ทีถึงจะจับกุมคนร้ายรายสำคัญแบบนี้ได้"


 


ทั้งนี้ เนื่องจาก "ชา การิม" เป็นสมาชิกระดับนำของขบวนการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีรางวัลนำจับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติถึง 1 ล้านบาท


 


และที่สำคัญเขายังถูกตั้งข้อสงสัยว่า เป็นหนึ่งในคนร้ายที่ลอบวางระเบิดท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ตลอดจนโรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.สงขลา เมื่อช่วงค่ำวันที่ 3 เมษายน 2548 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บถึง 16 คน


 


เมื่อพลิกแฟ้มประวัติของ "ชา การิม" จะพบว่าเขาเข้าไปพัวพันอยู่กับขบวนการแบ่งแยกดินแดนมาอย่างยาวนาน และก่อคดีอุกฉกรรจ์มาไม่น้อย


 


โดย "ชา การิม" เกิดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2496 ปัจจุบันอายุ 52 ปี มีพี่น้องรวม 5 คน ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 12 หมู่ 4 บ้านและแวะ ต.ตะโล๊ะแมะนา อ.มายอ จ.ปัตตานี ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเขต อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี


 


ในห้วงวัยเยาว์ "ชา การิม" หรือมะนาเซ เรียนศาสนาในปอเนาะแห่งหนึ่งจนถึงระดับ 10 ก่อนจะเดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศลิเบีย โดยตั้งความหวังว่าจะกลับมาเป็นอุสตาซ หรือครูสอนศาสนาที่บ้านเกิด


 


ทว่าเมื่อเดินทางไปถึงลิเบีย เขากลับถูกชักจูงให้ไปศึกษาด้านการทหาร จนจบหลักสูตร 4 ปี ได้รับยศร้อยโท ก่อนเข้าสังกัดกลุ่ม "พูโลใหม่" หรือ "คัสดาน อาร์มี่" ในตำแหน่งหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการในเขตเมือง โดยเขามีความเชี่ยวชาญเรื่องการประกอบระเบิดมากเป็นพิเศษ


 


เมื่อกลับเมืองไทย "ชา การิม" มีหน้าที่วางแผนและสั่งการให้สมาชิกออกปฏิบัติการก่อวินาศกรรมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งยังเป็นผู้ฝึกอบรมสมาชิกรุ่นแล้วรุ่นเล่า เพื่อเปิดปฏิบัติการก่อความไม่สงบในเขตเมืองด้วย โดยมีศิษย์เอกนามว่า "มาโซะ ตาเย๊ะ" ผู้ต้องหาคนสำคัญที่ทางการไทยต้องการตัวเช่นกัน


 


จากแฟ้มคดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า เมื่อปี 2537 "ชา การิม" ต้องคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ตามหมายจับของ สภ.อ.ทุ่งยางแดง ที่ 1/2537


 


ปี 2538 "ชา การิม" ร่วมกับหะยีดาโอ๊ะ ท่าน้ำ แกนนำกลุ่มพูโล , เจ๊ะกูอาดือนัน และครูฝึกชาวลิเบีย กับซีเรียอีก 7 คน ฝึกอบรมสมาชิกหน่วยก่อวินาศกรรมในเขตประเทศเพื่อนบ้าน จากนั้นก็ส่งสมาชิกชุดละ 10 คน เข้ามาฝึกบนเทือกเขาเมาะแตในฝั่งไทยหลายครั้ง


 


ต่อมา ในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน "ชา การิม" ได้ส่งสมาชิกไปลอบวางเพลิงโรงเรียนบ้านทุ่งเหรียง หมู่ 2 ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา แล้วทิ้งจดหมายที่มีตราสัญลักษณ์ของกลุ่ม "พูโลใหม่" ข้อความเป็นภาษาอังกฤษ มีเนื้อหาเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปลดปล่อยสมาชิกแนวร่วมที่ถูกจับกุม พร้อมลงชื่อ "ชา การิม"


 


เดือนมกราคม 2539 เขาเป็นผู้สั่งการให้วางระเบิดเส้นทางรถไฟที่ ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจับกุมผู้ต้องหารวม 5 คน ที่ก่อเหตุเผาโรงเรียนบ้านทุ่งเหรียง


 


เดือนเมษายน 2542 ร่วมประชุมกับขบวนการพูโล และกลุ่มมูจาฮีดินอิสลามปัตตานี (GMIP) ที่บ้านของ นายเจ๊ะกูแม กูเต๊ะ หรืออับบัส อาหมัด ประธานจีเอ็มไอพี ในประเทศเพื่อนบ้าน


 


โดยมีสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายหะยีอาดี มูโนะ รองประธานกลุ่มพูโลใหม่ และหัวหน้าฝ่ายกิจการภายใน , นายอาแบ กาแม หรือกาแม ยูโซะ กรรมการสภาองค์การนำ(MKP) และ นายหะยีรุสลัน ยามูแรแน หรือรุสแล ปะลุกาแปเราะ แกนนำพูโลเก่า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาความร่วมมือระหว่างกลุ่มพูโล กับจีเอ็มไอพี เพื่อปฏิบัติการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป


 


ด้วยเหตุที่ "ชา การิม" มีความเชี่ยวชาญเรื่องระเบิดมากเป็นพิเศษ เมื่อเกิดเหตุระเบิดครั้งรุนแรงที่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ในช่วงค่ำของวันที่ 3 เมษายน 2548 เขาจึงตกเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับ 1 ว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยชื่อของเขาปรากฏทางสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เพราะมีข่าวว่ากล้องวิดีโอวงจรปิดของสนามบิน จับภาพเขาไว้ได้ก่อนเกิดเหตุระเบิดเพียงไม่กี่นาที


 


อย่างไรก็ตาม เมื่อเหตุการณ์ผ่านไป ชื่อของเขาก็ค่อยๆ เลือนหายไปจากความสนใจของสังคม ช่วงนั้นมีข่าวว่าเขาไปเช่าบ้านและเปิดร้านขายข้าวแกงกับโรตีอยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จากความช่วยเหลือของกลุ่มอิทธิพล และย้ายที่อยู่บ่อยครั้ง โดยเสียค่าคุ้มครองความปลอดภัยวันละ 1,000 บาท


 


กระทั่งสายข่าวของ พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย ได้รับรายงานว่า "ชา การิม" เข้าๆ ออกๆ ระหว่างฝั่งไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน บริเวณด่านสะเดา จ.สงขลา ซึ่งอยู่ห่างจาก อ.หาดใหญ่ เพียง 40 กิโลเมตร จึงประสานข้อมูลกับ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ จะมอบหมายให้ พล.ต.ท.ชลอ ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. วางแผนจับกุม


 


พล.ต.ท.ชลอ ได้สั่งการไปยังกองปราบปราม นำโดย พ.ต.อ.ประยนต์ ลาเสือ รองผู้บังคับการกองปราบ ให้จัดชุดติดตามหาข่าว และประกบเป้าหมาย ก่อนนำกำลังเข้าตะครุบตัวผู้ต้องหาคนสำคัญรายนี้ได้ในที่สุด


 


โดยตำรวจกองปราบยืนยันว่ารวบตัว "ชา การิม" ได้ในฝั่งไทย ที่ อ.สะเดา จ.สงขลา!


 


อย่างไรก็ดี จากการสอบปากคำเบื้องต้น "ชา การิม" ยังไม่ยอมให้การใดๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี โดยส่วนใหญ่จะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวเท่านั้น แต่เรื่องที่เกี่ยวพันกับขบวนการก่อความไม่สงบ หรือเหตุระเบิดที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และระเบิดสถานที่สำคัญๆ อีกหลายจุด เขายังให้การภาคเสธ


 


ต้องจับตากันต่อไปว่า เส้นทางชีวิตของ "ชา การิม" นับจากนี้ไปจะเป็นเช่นไร!?!


 



                                                                                            กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net