Skip to main content
sharethis

 


 


 ความคืบหน้ากรณีการแพร่กระจายของมะละกอตัดแต่งพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) ออกจากแปลงทดลองของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 ส่วนแยกพืช จ.ขอนแก่น ตามที่ปรากฏเป็นข่าวตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2547


ล่าสุด อนุกรรมการเฉพาะกิจฯ ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบ พล...ประวุฒิ ถาวรศิริ เลขานุการตำรวจแห่งชาติ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษนายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร และเจ้าหน้าที่ประจำสำนักวิจัยฯ จ.ขอนแก่น ฐานละเว้นหน้าที่ ปล่อยปละละเลยการติดตามทำลายมะละกอจีเอ็มโอ ทำให้เกิดการแพร่กระจายอย่างกว้างขวาง เท่าที่ตรวจพบมีมะละกอจีเอ็มโอพันธุ์แขกดำท่าพระจากแปลงเกษตรใน 4 จังหวัดแล้ว คือ ระยอง มหาสารคาม ชัยภูมิ และกาฬสินทธุ์ ซึ่งถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติกักพืช พ..2507 และแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติกักพืช (ฉบับที่ 1) .. 2542


 


"เดิมมีมติคณะรัฐมนตรีให้การปลูกมะละกอจีเอ็มโอ อยู่ในขั้นทดลอง และเพาะปลูกในระบบปิด แต่ทราบว่าขณะนี้ มีการเสนอให้มีการแก้มติ ครม.ดังกล่าว โดยให้สามารถเพาะปลูกมะละกอจีเอ็มโอในเรือกสวนไร่นาของเกษตรกรได้ ซึ่งผมเห็นว่า แทนที่รัฐบาลจะเล็งเห็นปัญหาและหาหนทางในการแก้ปัญหา แต่กลับทำให้กลายเป็นสิ่งถูกต้อง โดยออกกฎหมายมารองรับ" นายวสันต์ พานิช กรรมการสิทธิฯ กล่าว


 


นายวสันต์  กล่าวว่า ผลกระทบของพืชจีเอ็มโอต่อสิ่งแวดล้อมนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการศึกษาทางวิชาการว่าจะก่อให้เกิดปัญหาด้านใด แต่ปัญหาที่ชัดเจนที่สุด คือ เรื่องสิทธิบัตร ซึ่งหากเกษตรกรทั่วไปปลูกมะละกอพันธุ์แขกดำท่าพระ ซึ่งมีผู้จดสิทธิบัตรไว้ ไม่ว่าจะโดยทราบหรือไม่เกษตรกรจะต้องชดใช้ค่าสิทธิบัตร


 


ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิฯ ได้แจ้งเตือนไปยังกรมวิชาการเกษตรหลายครั้ง รวมทั้งได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อแจ้งผลการตรวจสอบไปถึง 2 ครั้ง คือ เมื่อ 14 ..47และ7 ..48 เพื่อให้จัดการแก้ไขปัญหาการแพร่กระจายมะละกอตัดแต่งพันธุกรรมในสภาพแวดล้อมโดยด่วน รวมทั้งเสนอแนะในเชิงนโยบายด้วย ซึ่งแม้ทราบภายหลังว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เกิดการแก้ปัญหาใดๆ


กลับหน้าแรกประชาไท


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net