Skip to main content
sharethis


ประชาไท—9 ธ.ค 2548 จดหมายอิเล็กโทรนิกส์ฉบับหนึ่งถูกส่งไปตามเครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนและนักเคลื่อนไหวในชาติต่างๆ เพื่อเตือนถึงอุปสรรคในการเดินทางเข้าเขตปกครองพิเศษฮ่องกงในช่วงนี้ เนื่องจากอาจจะถูกกักตัวอยู่ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองนานกว่า 6 ชั่วโมง ด้วยเหตุผลเรื่องความสงบในช่วงการประชุมองค์การการค้าโลกที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 11 -18 ธ.ค. ที่จะถึง

 


จดหมายดังกล่าวเขียนขึ้นโดยนักเคลื่อนไหวชาวฟิลิปปินส์นามว่าจูดี เอ พามิสิโอ แจ้งว่าชาวฟิลิปปินส์ 3 คนซึ่งเป็นผู้แทนขององค์กรเอกชนด้านแรงงาน และเครือข่ายผู้หญิงนานาชาติ 3 คนถูกกักตัวอยู่ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของฮ่องกงเป็นเวลากว่า 6 ชั่วโมง พร้อมทั้งยังถูกซักไซ้ไล่เลียงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 ครั้ง


 


ชาวฟิลิปปินส์ทั้ง 3 คนเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มใหญ่ที่เดินทางจากกรุงมะนิลาไปยังเกาะฮ่องกงเพื่อสมทบกับนักเคลื่อนไหวอีกกว่า 1,000 ชีวิตจากทั่วโลกในฐานะภาคประชาชนซึ่งจะเคลื่อนไหวในการประชุมระดับรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลก (WTO) ครั้งที่ 6 ซึ่งจัดขึ้นในฮ่องกง ระหว่างวันที่ 11-18 ธ.ค. ที่จะถึงนี้


 


นอกเหนือจากการซักไซ้ไล่เลี่ยงอย่างละเอียดแล้ว  พามิสิโอระบุว่าเมื่อคณะของพวกเธอเดินทางไปถึงโรงแรมก็ได้รับแจ้งจากผู้จัดการโรงแรมว่า ก่อนหน้านี้ ตำรวจฮ่องกงได้เข้ามาซักถามผู้จัดการโรงแรมเกี่ยวกับชาวฟิลิปปินส์จำนวน 50 ที่เข้าพักในโรงแรมแห่งนั้น และยังแจ้งด้วยว่าจะมี ตำรวจนอกเครื่องแบบมาดูลาดเลาที่โรงแรมทุกวันเพื่อคอยจับตาดูความเคลื่อนไหวของผู้เข้าพัก


 


พามิสิโอ ให้ข้อสังเกตว่า หนึ่งในหลายมาตรการที่เข้มข้นของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงก็คือ การสร้างภาพให้สาธารณชนในฮ่องกงรู้สึกว่าเอ็นจีโอ หรือนักเคลื่อนไหวทั้งในฮ่องกงเองและเอ็นจีโอที่มาจากต่างประเทศ เป็นพวกที่น่ากลัว และหัวรุนแรง โดยก่อนหน้านี้สื่อกระแสหลักของฮ่องกงเจาะจงที่จะนำเสนอภาพความรุนแรงของการประท้วงการประชุม WTO ครั้งที่ 3 ที่เมืองซีแอตเติล ประเทศสหรัฐอเมริกาซ้ำไปซ้ำมา และเมื่อชาวนาชาวเกาหลีเดินทางมายังเกาะแห่งนี้ในช่วงกลางปี ก็ไม่ปรากฏว่ามีสื่อมวลชนสนใจไต่ถามให้เข้าประเด็น แต่กลับมุ่งที่จะนำเสนอภาพการฆ่าตัวตายของชาวนาชาวเกาหลีในระหว่างการประท้วงการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก


 


เธอยกตัวอย่างว่า วานนี้เอง (8 ธ.ค) นังสือพิมพ์ เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานในลักษณะเตือนสาธารณชนชาวฮ่องกงให้ระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองเนื่องจากอาจจะมีเหตุจลาจลและการปะทะกันที่รุนแรงกระจัดกระจายในเกาะฮ่องกงในช่วงสัปดาห์หน้า


 


กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net