Skip to main content
sharethis


เอเอฟพี - ในรายงาน "The Hidden Cost of Christmas" ซึ่งจัดทำโดยมูลนิธิอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งออสเตรเลีย ระบุว่า เงินทุกๆ 1 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ที่นำไปซื้อเสื้อผ้า หนังสือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และขนมต่างๆ ไว้เป็นของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาส จะทำให้ต้องสูญเสียน้ำถึง 20 ลิตร และที่ดินถึง 3.1 ตารางเมตร ไปในกระบวนการผลิต


 


โดยในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีที่ผ่านมา คนออสเตรเลียใช้เงินซื้อเสื้อผ้าเป็นของขวัญไป 1,500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) นั่นหมายความว่า ต้องใช้ที่ดินมากกว่า 5 แสนเฮกตาร์ในการผลิตเสื้อผ้าเหล่านี้ และยังมีการใช้น้ำปริมาณมหาศาล เท่ากับปริมาณน้ำในสระว่ายน้ำโอลิมปิกถึง 42,000 สระ ในการผลิตเครื่องดื่มต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่หมดไปกับการปลูกข้าวบาร์เลย์และองุ่น เพื่อใช้หมักเบียร์และทำไวน์


         


ทั้งนี้ ในรายงานยังเสริมว่า ของขวัญอื่นๆ เช่น เครื่องเล่นดีวีดี และเครื่องต้มกาแฟ ก็ทำให้เกิดก๊าซปฏิกิริยาเรือนกระจกมากถึง 780,000 ตัน ตั้งแต่ยังไม่ทันแกะกล่องหรือใช้งาน โดย 1 ใน 3 ของก๊าซเหล่านี้เกิดจากการเผาผลาญเชื้อเพลิงระหว่างกระบวนการผลิต



 


 กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net