จับตาครม.สัญจรสุโขทัย ซุ่มผุดเขื่อนใหม่แทนแก่งเสือเต้น!

ประชาไท - เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.48 นักวิชาการได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการศึกษาวิจัยทางเลือกในการจัดการน้ำในลุ่มน้ำยม ก่อนที่จะมีการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จังหวัดสุโขทัย ซึ่งถือเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากที่รัฐเตรียมจะสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น และได้รับการต่อต้านอย่างสูง

 

รศ.ดร.ทวีวงศ์  ศรีบุรี   ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากข้อมูลการศึกษาพบว่า เขื่อนแก่งเสือเต้นนั้นเป็นโครงการที่ไม่มีความจำเป็นในการแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งบริเวณลุ่มน้ำยม เพราะปัญหาดังกล่าวขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการมากกว่า ซึ่งปัจจุบันมีโครงการผันน้ำทั้งด้านบน ด้านล่าง รวมทั้งโครงการแก้มลิงจำนวนมากที่มีอยู่กระจัดกระจาย และมีศักยภาพในการเก็บกักน้ำและกระจายน้ำให้กับประชาชนได้เกือบเทียบเท่าโครงการขนาดใหญ่

 

"ปัญหาคือท้องถิ่นที่ดูแลแก้มลิงไม่มีความรู้ในการคำนวณปริมาณน้ำในการกับเก็บและปล่อย นอกจากนี้โครงการต่างๆ ของภาครัฐก็เป็นไปในลักษณะต่างคนต่างทำ ไม่มีการจัดลำดับความสำคัญของโครงการ แต่ละหน่วยงานไม่มีการบูรณาการกัน และไม่มีการบูรณาการระหว่างลุ่มน้ำ เพื่อให้มองเห็นภาพรวมและบริหารจัดการน้ำได้สอดคล้องกัน" รศ.ดร.ทวีวงศ์กล่าว

 

นายสมบัติ เหสกุล กล่าวเสริมว่า ลุ่มน้ำยมมีเมกกะโปรเจ็กส์มากมาย แต่ไม่ตอบปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ถามว่าแล้วโครงการเหล่านั้นตอบคำถามเชิงนโยบายของภาครัฐในการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำยม เช่น การขยายพื้นที่การเกษตรเป็นล้านไร่ หรือไม่ จะนำน้ำต้นทุนมากจากไหน ดังนั้น เราจึงเห็นว่าโครการขนาดเล็กอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า โดยที่เสียงสะท้อนจากพื้นที่ไม่ว่าคณะกรรมการลุ่มน้ำ ประชาชนก็เห็นด้วย แต่มันก็ไม่เคยถูกบรรจุอยู่ในแผนเมกกะโปรเจ็กส์ทำให้ไม่ได้รับการพิจารณาจากรัฐบาล

 

ทั้งนี้ รายงานการศึกษาฉบับสมบูรณ์รวมทั้งการคำนวณงบประมาณเปรียบเทียบระหว่างทางเลือกและโครงการภาครัฐกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำ แต่ข้อมูลเบื้องต้นรวมทั้งข้อเสนอแนะนั้น คณะวิจัยยืนยันว่าได้ส่งไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อประกอบการพิจารณาในครม.สัญจรครั้งนี้แล้ว

 

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง มีกระแสข่าวว่า ในการประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ จะมีการนำนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีเยี่ยมชมพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนแห่งใหม่ในจังหวัดสุโขทัย ซึ่งอาจจะมาแทนที่โครงการเขื่อนแก่งเสือเต้นที่มีปัญหาความขัดแย้งสูง โดยโครงการดังกล่าวไม่ถูกบรรจุในวาระการประชุม หรือแผนการจัดการน้ำใดๆ และยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดจากรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

แหล่งข่าวกล่าวว่า โครงการต่างๆ ที่เสนอใน ครม.สัญจร นับจากนี้ไป จะมีแนวโน้มความเป็นไปได้ของโครงการสูง เนื่องจากที่ผ่านมามีการสอดไส้โครงการต่างๆ ในการประชุมครม.สัญจรและได้รับอนุมัติมากมาย แต่ในความเป็นจริงไม่สามารถดำเนินการได้เพราะไม่มีงบประมาณให้ ทำให้เกิดข้อครหารัฐบาลมาก ดังนั้น รองนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่ง จึงผลักดันให้มีการตั้งคณะกรรมการหลายฝ่ายเพื่อกลั่นกรองโครงการก่อนเสนอครม. อาทิ สำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ทีมนักวิชาการผู้ชำนาญการ ผู้ว่าราชการจังหวัด ส.ส.ในพื้นที่ เป็นต้น

 

"อย่างครม.สัญจรคราวนี้ มีการประชุมกลั่นกรองโครงการก่อน ตอนแรกงบประมาณรวมเกือบสองสามหมื่นล้าน ตอนนี้เท่าที่ทราบถูกคัดกรองเหลือราว 30% เหลือไม่กี่พันล้าน" แหล่งข่าวกล่าว

 กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท