ผู้นำ 3 ชาติไฟเขียว "เอดีบี" หนุนโรดแมป IMT-GT

นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ ประธานสภาธุรกิจชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์หน้า ตนจะเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ให้เพิ่มจังหวัดระนอง จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ และจังหวัดพังงา เข้าไปอยู่ในพื้นที่ความร่วมมือเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย (Indonesia - Malaysia - Thailand Growth Triangle : IMT - GT) เพื่อจะได้ร่วมมือกับอีก 2 ประเทศได้มากขึ้น เพราะปัจจุบันพื้นที่ IMT - GT ของไทยมีประชากรน้อยมาก เมื่อเทียบอินโดนีเซียที่มีประชากรในพื้นที่ IMT - GT ถึง 60 ล้านคน และมาเลเซียที่มีประชากรในพื้นที่ IMT - GT จำนวน 12 ล้านคน

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2548 นายสมเกียรติ ได้ชี้แจงผลการประชุมความร่วมมือเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย ระดับผู้นำประเทศ ต่อที่ประชุมสภาธุรกิจชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 7/2548 ที่โรงแรมพินนาเคิล วังใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสูตลว่า ผู้นำทั้ง 3 ประเทศเห็นชอบให้จัดทำโรดแมป IMT - GT ระยะเวลา 5 ปี ภายใต้การสนับสนุนของธนาคารพัฒนาแห่งเอเซีย หรือเอดีบี

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมระดับผู้นำ 3 ประเทศ ยังเห็นชอบให้มีการประชุมระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ IMT - GT ของไทย ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ IMT - GT  ของอินโดนีเซียและผู้นำรัฐในพื้นที่ IMT - GT ของประเทศมาเลเซียทุกปี โดยประธานาธิบดี สุศีลโล บัมบัง ยุทโดโยโน ของอินโดนีเซีย เสนอโดยขอให้ประเทศร่ำรวยไปลงทุนด้านพลังงานในประเทศอินโดนีเซีย สำหรับประเทศไทยทางบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้เข้าไปลงทุนในอินโดนีเซียมาก่อนหน้านี้แล้ว

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2548 ทางจังหวัดสงขลา ได้จัดประชุมเตรียมจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าภายใต้ความร่วมมือเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย (IMT - GT Trade Fair) มีนายประยงค์ รัตนพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุม

 

ที่ประชุมกำหนดจะจัดงาน IMT - GT Trade Fair ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 2 - 12 เมษายน 2549 มีผู้แทนของสภาธุรกิจ 3 ฝ่าย คือ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซียร่วมงาน

 

ภายในงานจะมีซุ้มแสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ (OTOP) ระดับ 4 - 5 ดาวของไทย พร้อมซุ้มแสดงและจำหน่ายสินค้าของมาเลเซียและอินโดนีเซีย ในฐานะประเทศสมาชิกความร่วมมือเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย  (Indonesia - Malaysia - Thailand Growth Triangle : IMT - GT) รวมทั้งจัดให้มีโครงการฝึกศึกษาตลาดสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ด้วย

 

สำหรับการจัดงานดังกล่าว เป็นไปตามข้อเสนอของสภาธุรกิจชายแดนภาคใต้ ต่อที่ประชุมสภาธุรกิจ 3 ฝ่าย โดยให้ทั้ง 3 ประเทศ เวียนกันจัดงานแสดงสินค้าเป็นประจำทุกปี เพื่อประชาสัมพันธ์แผนพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย และกระตุ้นการค้าการลงทุนในพื้นที่ IMT - GT ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท