Skip to main content
sharethis

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 10 เรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งขยายพื้นที่เพิ่มมากขึ้นในที่ลุ่มและพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนในจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายและความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติในระยะนี้


 


คาดว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงนี้จะเคลื่อนตัวสูงสู่ทะเลอันดามันในวันพรุ่งนี้ (17 ธ.ค.) ทำให้ปริมาณและการกระจายของฝนในภาคใต้ ฝั่งตะวันออกบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ลดน้อยลงเป็นลำดับ สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กในอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 16-18 ธันวาคม 2548 คลื่นลมแรงยังคงทำให้เกิดน้ำทะเลหนุนสูงบริเวณภาคใต้ตอนล่างได้ด้วย


 


อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและอ่าวไทย ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิจะลดลงได้อีก 1-2 องศา โดยจะมีอากาศหนาวเย็นลงโดยทั่วไป กับมีลมแรง ขอให้ประชาชนควรรักษาสุขภาพ ในระยะนี้ไว้ด้วย


       

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net