Skip to main content
sharethis



ผู้ว่าการรัฐฮ่องกง และ WTO หยุดใช้ความรุนแรงและปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังโดยทันที

 


ผู้ว่าการรัฐฮ่องกง และ WTO หยุดใช้ความรุนแรงและปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังโดยทันที


กรุงเทพมหานคร 18 ธันวาคม 2548 - เป็นที่รู้กันว่า การประชุมองค์การการค้าโลกหรือ WTO เป็นเวทีความร่วมมือของประเทศอภิมหาอำนาจทางเศรษฐกิจระดับโลกและบรรษัทยักใหญ่ข้ามชาติเพียงไม่กี่บรรษัทเพื่อบีบบังคับและชี้นำรัฐบาลประเทศในกลุ่มกำลังพัฒนาและประเทศยากจนต่างๆ ทั่วโลก ให้ใช้นโยบายเอาเปรียบประชาชนในประเทศของตนเอง เพื่อตอบสนองความละโมบและความต้องการครอบครองโลกของเหล่าจักรวรรดินิยมยุคโลกาภิวัตน์


 


แม้ว่า WTO จะเชิดชูอุดมการณ์การค้าเสรี แต่ในทางปฎิบัติก็คือลัทธิกีดกันการค้า การใช้อำนาจต่อรองที่เหนือกว่าทำข้อตกลงที่เอาเปรียบเกษตรกร กรรมกร คนยากจน และผู้ประกอบการรายย่อยทั่วโลก


 


ดังนั้นการประชุม WTOทุกครั้ง จึงถูกประชาชนที่รวมตัวกันจากเครือข่ายต่างๆ ทั่วโลก เช่น เครือข่ายเกษตรกรรายย่อยสากล สหภาพแรงงานทั่วโลก นักกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ นักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน องค์กรรณรงค์เพื่อสิทธิสตรี จัดการณรงค์เพื่อประท้วงการประชุม และเรียกร้องให้ WTO รับฟังเสียงของประชาชนที่ถูกละเมิด  ในการประชุมที่ฮ่องกง ระหว่างวันที่ 11-19 ธันวาคม 2548 สมัชชาคนจนซึ่งเป็นพันธมิตรของขบวนการคนจนสากล ได้ร่วมกับเครือข่ายประชาชนต่างๆ ในประเทศไทย ได้ส่งตัวแทน 100 คน จากเครือข่ายเกษตรกรรายย่อย สหภาพแรงงาน และคนจนเมือง และกลุ่มผู้หญิง เข้าร่วมการนำเสนอข้อเรียกร้องภาคประชาชนทั่วโลกในการประชุม WTOครั้งที่ 6 ที่อ่องกง


 


ในการประชุมเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2548 ต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ 18 ธันวาคม 254 การรณรงค์ของภาคประชาชนทั่วโลกได้ถูกขัดขวางและเผชิญกับการใช้มาตรการที่รุนแรงจากตำรวจฮ่องกง จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 70 คน และถูกจับกุมกว่า  900 คนในที่นี้ ตัวแทนคนไทยถูกจับ 79 คน ขณะนี้ทั้งหมดถูกควบคุมตัว


 


สมัชชาคนจนและองค์กรพันธมิตร ขอประณาม ผู้ว่าการแห่งรัฐฮ่องกงนายโดนัล ซัง เจ้าหน้าที่ตำรวจของฮ่องกง และผู้อำนวยการองค์กรการค้าโลกนายปาลคัล ลามี ที่ได้กระทำการละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการแสดงออกของประชาชนในครั้งนี้ และข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้


 


1. ขอให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมทุกคนโดยทันที อย่างไม่มีเงื่อนไข


2. ขอให้ดูแลและคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทุกชาติ ทุกภาษา ทุกศาสนาที่เข้าร่วมในการณรงค์ครั้งนี้


3. ขอให้ประเทศสมาชิก WTOทบทวนทิศทางและนโยบายการทำข้อตกลง โดยเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนได้มีส่วนกำหนดและตัดสินใจ


   กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net