Skip to main content
sharethis

บีบีซี นิวส์- บรรดากลุ่มนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษย์ชนต่างพากันออกมาแสดงความยินดีเมื่อศาลสูงสุดเนปาลตัดสินและขอให้รัฐบาลยกเลิกกฎหมายที่เลือกปฎิบัติต่อผู้หญิงในหลายกรณี


 


ในปีนี้ศาลสูงสุดของเนปาลได้ออกคำสั่งที่เกี่ยวกับกฎหมายต่างๆ ในเรื่องของสิทธิสตรีในหลายกรณีด้วยกัน โดยล่าสุดนั้นเป็นกรณีที่ว่า ผู้หญิงจะไม่ต้องขออนุญาตจากครอบครัวหากจะขายมรดกตกทอดของตนเอง ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ศาลก็ได้ทำให้การมีหนังสือเดินทางของผู้หญิงเป็นเรื่องง่ายขึ้น และได้ตัดสินไม่ให้ผู้หญิงถูกเลือกปฎิบัติในระหว่างที่มีประจำเดือน


 


นอกจากคำตัดสินในเรื่องของการโอนทรัพย์สินส่วนตัวแล้ว ทางศาลยังได้ออกคำสั่งให้รัฐบาลได้ทบทวนกฎหมายที่ว่าลูกสาวจะต้องคืนมรดกตกทอดทั้งหมดให้กับครอบครัวของบิดาหลังจากแต่งงาน


 


ซาพานา ประทาน มัลลา นักกฎหมายและนักสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า คำสั่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงนิมิตหมายที่ดีในเรื่องของความเป็นธรรมต่อกรณีการเลือกปฎิบัติต่อสตรีในเนปาล


 


ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ศาลได้ตัดสินว่า ให้ผู้หญิงที่อายุต่ำกว่า 35 ปี สามารถขอมีหนังสือเดินทางได้โดยไม่ต้องของอนุญาตจากสามี หรือผู้ปกครอง และเดือนกันยายน ศาลได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการเลือกปฎิบัติกับผู้หญิงในระหว่างที่มีประจำเดือน ซึ่งตามประเพณีของเนปาลจะให้ผู้หญิงไปอยู่ในคอกวัวในระหว่างที่มีประจำเดือน


 


ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานี้ ( 15 ธค) ศาลยังได้สั่งห้ามรัฐบาลรับเด็กอายุน้อยไปประจำการในกองกำลังรักษาความมั่นคง ทั้งนี้ โดยแจ้งว่าการรับเด็กไปเป็นเป็นกองกำลังในกองทัพนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญและสนธิสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิเด็กที่เนปาลได้ลงสัตยาบันเอาไว้


 


----------------------------------------------


ที่มา : http://news.bbc.co.uk/1/hi/world/south_asia/4534572.stm


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net