Skip to main content
sharethis


มะลิวรรณ นาควิโรจน์


 


คนแม่เมาะบุกจี้ทักษิณรับผิดชอบกรณีอพยพหมู่บ้านหนีพิษโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ ย้ำมีมติ ครม.มานานแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า ในขณะที่ สกน.ท้าทักษิณทำตามคำพูด ลงดาบเชือด รองฯ วิษณุ ในฐานะได้รับมอบหมายรับผิดชอบเรื่องนี้ พร้อมเอาผิด กฟผ.และนักการเมืองระดับชาติในท้องที่ที่พยายามยื้อการอพยพ


 


เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ประมาณ 30 คน ได้เดินทางไปที่วิทยาลัยเทคนิคสุโขทัย อ.เมือง จ.สุโขทัย เพื่อเข้าพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาเปิดโครงการคาราวานกระทรวงแรงงานและจังหวัดสุโขทัย แก้ปัญหาความยากจน โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พาเยี่ยมชมนิทรรศการและกิจกรรมการให้บริการของกระทรวงแรงงาน พร้อมเยี่ยมชมความก้าวหน้าโครงการบ่มเพาะวิสาหกิจในมหาวิทยาลัย


 


ในขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กำลังเดินเยี่ยมชมอยู่นั้น ได้มีชาวบ้านแม่เมาะ พยายามบุกเข้าพบ เพื่อร้องเรียนเรื่องการอพยพชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยจากโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2547 ที่ผ่านมา


 


นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ แกนนำชาวบ้านแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 แล้ว ที่ชาวบ้านแม่เมาะเข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เร่งช่วยเหลือเรื่องการอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยจากสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์จากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ซึ่งก็มี มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2547 แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทั้งสิ้น


 


"ที่ชาวบ้านร้องไห้ เพราะอยากจะบอกว่า ชาวบ้านทุกข์ทรมานกันมานาน แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้ง ๆ ที่ชาวบ้านหลายคนทนอยู่ไม่ได้ หลายคนต้องล้มป่วยล้มตายกันหลายรายแล้ว แต่ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม" นางมะลิวรรณ กล่าวด้วยน้ำเสียงทดท้อ


 


ทางด้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลังจากรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านแล้ว ได้แสดงอาการโกรธ และได้ออกมากล่าวว่า ตอนแรกคิดว่าปัญหานี้ได้รับการแก้ไขไปแล้ว ไม่รู้ว่ามันไปติดตรงไหน หากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ก็อาจจำเป็นต้องปลดเจ้าหน้าที่ ผู้ที่เกี่ยวข้องบางส่วนออกเพื่อให้ได้เกิดความกระตือรือร้นในการทำงานให้มากกว่านี้ และจะนำปัญหาการอพยพชาวบ้านแม่เมาะเข้าในประชุม ครม.สัญจร ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้


 


อย่างไรก็ตาม รายงานแจ้งว่า เมื่อมีการตรวจสอบเรื่องการอพยพชาวบ้านแม่เมาะ ว่าไปติดขัดตรงไหน พบว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้มีการดำเนินการใด ๆ


 


ในขณะที่ นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด กองเลขาสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.) กล่าวว่า ตนยังไม่ค่อยเชื่อคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ออกมาพูดว่า จะจัดการกับเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการอพยพชาวบ้าน ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2547 ถ้าหากทำตามคำพูดจริง จะต้องลงโทษ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเป็นผู้ได้รับมอบหมายในการแก้ปัญหาตรงนี้


 


"นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะต้องกล้าที่ลงดาบ กฟผ. กับนักการเมืองระดับชาติในพื้นที่ ที่พยายามยื้อไม่ให้ชาวบ้านอพยพไปในพื้นที่รองรับการอพยพของชาวบ้าน เพราะว่าพื้นที่ดังกล่าวมีนักการเมืองระดับชาติเข้าไปครอบครองอยู่ แต่ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่กล้าจัดการกับคนกลุ่มนี้ ก็ถือว่าเป็นการพูดตามเกมเท่านั้น" นายสุริยันต์ กล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net