อบต.ขามใหญ่กลิ่นหึ่ง งาบงบศูนย์เด็กเล็ก

จากการที่มีกระแสข่าวจากแหล่งของ อบต .ขามใหญ่ ทางผู้บริหารมีการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างวัสดุทางการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ไอที เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนฯราชสุดาสยามบรมราชกุมารี บ้านด้ามพร้า โดยมีราคาจัดซื้อสินค้าเกินกว่าราคาจริงอย่างมาก ถึงขั้นที่ฝ่ายตรวจสอบการทำงานของผู้บริหารต้องเข้าแจ้งความกับ สภอ.เมืองอุบลฯนั้น

 

นางปราณี โพธิ์ศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านด้ามพร้า ต.ขามใหญ่ และเป็นประธานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กด้วย เปิดเผยว่า งบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างวัสดุทางการศึกษาในครั้งนี้ได้มาจากการประกวดของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้นแบบ ทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจึงให้งบมาสนับสนุน จำนวนกว่า 820,000 บาท แบ่งการดำเนินการออกเป็น 4 รายการ คือ ด้านวิชาการ ด้านเครื่องเล่นและวัสดุอุปกรณ์ ด้านวัสดุทางการศึกษา รายการละประมาณ 200,000 บาท และด้านสภาพแวดล้อมและสิ่งก่อสร้าง 400,000 บาท แต่สินค้าที่ทาง อบต.จัดซื้อมาไม่ตรงตามสเปคที่ทางศูนย์ฯต้องการ ประกอบกับไม่มีคณะกรรมการที่มาจากเจ้าหน้าที่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างเลย จึงเป็นที่ลำบากใจมากในการลงชื่อรับจากผู้รับเหมา ซึ่งมีการชะลอไม่ลงชื่อรับสินค้ากว่า 2 สัปดาห์

 

"ก่อนที่จะจัดซื้อจัดจ้างทางครูก็ได้เสนอว่าต้องการสื่อการเรียนการสอนอะไรบ้าง เมื่อเป็นเช่นนี้ก็เป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมกับเด็กมาก ไม่รู้ว่า อบต.ทำไปได้ไง ความเป็นจริงสินค้าที่ได้มาบางรายการอาจจะเป็นอันตรายกับเด็กได้ ราคาก็เกินจากความเป็นจริง เช่น ปริมาตรรูปทรงสามเหลี่ยมราคาทั่วๆไป ก็จะประมาณ 90 บาท แต่ซื้อมา 3,000 บาท เท่าที่ไปเห็นสินค้าเป็นการเอาเปรียบเด็กมาก จึงให้ระงับการใช้ไว้ก่อน เสียแรงที่ทุกฝ่ายตั้งใจก่อตั้งขึ้นเพื่อลูกหลาน ทั้งนี้งบประมาณเป็นที่น่าสังเกตว่า แต่ก่อนหากได้งบมาก็สามารถให้กับหน่วยงานโดยตรง แต่งบสนับสนุนครั้งนี้ต้องผ่าน อบต. ก่อน"

 

นางปราณี ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การกระทำครั้งนี้ตนรับไม่ได้ เพราะทาง อบต.มีการทุจริตกับงบประมาณนี้มากจริงๆ ซึ่งตนคิดว่าจะมากกว่า 20 % ในขณะที่ต่อไปตนและเจ้าหน้าที่ศูนย์ ฯ จะนำสินค้าที่ ศูนย์ฯได้มาไปร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดในอีกสองถึงสามวันนี้

 

ด้านนาย ปัญญา กัลป์ตินันท์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขามใหญ่ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดมากนักเนื่องจากอยู่ระหว่างการเดินทางศึกษาดูงานที่ภาคตะวันออก ซึ่งก็ติดตามรายละเอียดจากการอ่านข่าวของหนังสือพิมพ์ ต่อเรื่องนี้ทาง อบต.ขามใหญ่มีการสอบราคาจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีเหมารวม ซึ่งทางอบต.นั้นไม่ใช่ฝ่ายเลือกสินค้า และฝ่ายศูนย์ฯ ก็ไม่ได้มีการตั้งสเปคแต่อย่างไร

 

"ต้องขอเรียนว่า พวกโต๊ะ ตู้เขาตีราคาไว้ต่ำ แต่ทางผู้รับเหมามาส่งกลับราคาสูงกว่าทางศูนย์ตั้งไว้ เบื้องต้นจึงดูจากราคาเหมารวม" ทั้งนี้ตนขอชี้แจงเพิ่มเติมในโอกาสที่กลับมาจากการดูงาน

 

ด้านนายบุญมั่น สายนะรา เปิดเผยว่า กรณีที่เป็นข่าวว่าทาง อบต .ขามใหญ่จัดซื้อจัดจ้างโดยไม่มีราคากลางนั้น ตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า วัสดุใดที่ไม่มีราคาต้องให้ท้องถิ่นจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมากำหนดราคากลางก่อนที่จะประมูลก่อนที่จะประกาศ เปิดซอง แต่ทาง อบต .ขาดขั้นตอนนี้ไป ทำให้ผู้บริหารอาจจะฮั้วกันจากนั้นก็นำห้างร้านที่ตนมีส่วนได้เสียไปดำเนินการจัดซื้อ

 

"เมื่อที่ตรวจสอบดูราคาที่ซื้อจริงน่าจะไม่เกิน 80,000 บาท แต่งบประมาณที่จัดซื้อไปกว่า 219,000 บาท ลองคิดดูว่า ขลุ่ยธรรมดา 1,000 บาท ผลไม้พลาสติกชุดละ 35 บาท 4 ชุด 100 บาท แต่เขาซื้อชุดละ 1,000 บาท มีอีกรายการซึ่งราคาเกินจริง ขณะเดียวกันผมได้ประสานขอเอกสารเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ ทาง อบต.ยังคิดค่าสำเนาแผ่นละ 5 บาท ทั้งที่ผมเป็นสมาชิกในอบต.นะ แล้วประชาชนทั่วไปเขามาเจอแบบนี้ล่ะ เขาคงไม่ตรวจสอบแล้ว มันก็เป็นการปิดหูปิดตาประชาชน ถ้าศูนย์ใดซื้อแล้วเงินไม่หมดเขาให้ศูนย์  บ้านเมืองหากเป็นคงอยู่ลำบาก

 

งบประมาณดังกล่าวเราได้มาจากการประกวดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้นแบบ ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นก็มีหนังสือมาถึงจังหวัดให้สั่งมายัง อบตง ให้อบต.เป็นฝ่ายดำเนินการ แต่ความต้องการต้องมาจากศูนย์ฯ และกำหนดราคากลาง แต่ไม่มีเลย

 

อย่างไรก็ตามจากการที่ตนเป็นฝ่ายตรวจสอบการทำงานของ อบต.มโดยาตลอดต้องพบกับอุปสรรคปัญหามากมาย ทั้งการโดนข่มขู่ ซึ่งผู้ไม่ประสงค์ดีได้เคยทำร้ายลูกน้องของตนซึ่งเขาเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ณ สถานที่ราชการแห่งหนึ่ง ได้รับบาดเจ็บเย็บเกือบร้อยเข็ม หรือการยิงปืนขู่ที่บ้านด้วย แต่ต้องทำหน้าที่นี้ต่อไปเพื่อความเป็นธรรมของบ้านเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท