Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ธันวาคม 2548 โครงการบ้านมั่นคงภาคใต้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (มหาชน) ได้จัดพิธีเปิดชุมชนบ้านทุ่งหว้า หมู่ที่ 5 ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา มีนายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธาน มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมประมาณ 300 คน โดยตัวแทนชาวมอแกนชุมชนบ้านทุ่งหว้า ได้ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ขออยู่ในที่ดินสาธารณประโยชน์ ซึ่งเป็นที่ตั้งชุมชนในปัจจุบันอย่างถาวร โดยนายวินัย ตอบว่า ที่ดินที่ชาวบ้านอยู่เป็นของชาวบ้าน สามารถอยู่ได้ชั่วลูกชั่วหลาน


 


นายอาคม สมัน ที่ปรึกษาชุมชนมอแกนบ้านทุ่งหว้า เปิดเผยว่า ทางชุมชนต้องการให้ทางจังหวัดช่วยให้ชาวบ้านอยู่ที่ตรงนี้ได้อย่างถาวร ซึ่งที่บริเวณนี้เป็นที่สาธารณะอยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลคึกคัก คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ธรณีพิบัติภัย 6 จังหวัด มีมติให้อยู่ต่อไปได้เพียง 5 ปี ตอนนี้ผ่านไปแล้ว 1 ปี เหลือเวลาอีก 4 ปี ทำให้ชาวบ้านกังวลว่า หลังจากครบ 5 ปีแล้ว จะได้อยู่ตรงนี้ต่อไปอีกหรือไม่


 


นายจุฬา เทียนครบ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคึกคัก เปิดเผยว่า สำหรับองค์การบริหารส่วนตำบลคึกคัก อนุญาตให้ชาวบ้านอยู่อาศัยถาวร ในพื้นที่ 16 ไร่ ขณะนี้กำลังดำเนินการให้สำนักงานที่ดินจังหวัดพังงา ทำหนังสือขอถอนสภาพที่ดินสาธารณประโยชน์แปลงดังกล่าว เพื่อที่จะออกเอกสารสิทธิ์ให้กับชาวบ้าน เรื่องนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลคึกคัก พยายามช่วยให้ชาวบ้านมีที่อยู่อาศัยตั้งแต่เกิดเหตุคลื่นซึนามิ แต่ช่วงหลังมีมูลนิธิต่างๆ เข้ามาช่วยชาวบ้าน โดยไม่ได้ประสานงานกับองค์การบริหารส่วนตำบลคึกคัก จึงทำให้เกิดความสับสน


 


นายโชคดี สมพรหม ผู้ประสานงานโครงการซึนามิ 6 จังหวัดภาคใต้ มูลนิธิชุมชนไท เปิดเผยว่า โครงการบ้านมั่นคงชุมชนบ้านทุ่งหว้า ตั้งอยู่ในที่ดินสาธารณประโยชน์เนื้อที่ 16 ไร่ จากทั้งหมด 26ไร่ มีบ้านทั้งหมด 70 หลัง รวม 64 ครอบครัว ชาวบ้านเกือบทั้งหมดเป็นชาวมอแกน หรือไทยใหม่ หลังจากเกิดเหตุการณ์ซึนามิ ทางจังหวัดพังา และองค์การบริหารส่วนตำบลคึกคัก พยายามไม่ให้ชาวบ้านกลับเข้าไปอยู่ในที่ดินแปลงนี้ อ้างว่าจะนำที่ดินไปสร้างโรงพยาบาล แต่หลายฝ่ายไม่ยอมรับแนวคิดนี้ เป็นผลให้ชาวมอแกนในชุมชนทุ่งหว้า สามารถกลับเข้ามาอยู่ในที่ดินแปลงดังกล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net