ฟื้น "พรรคแรงงาน" เตรียมหัก ท.ร.ท.ปีหน้า

ประชาไท-22 ธ.ค. 48        นายศิริชัย ไม้งาม เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) กล่าวระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำรัฐวิสาหกิจ ประจำปี 2548 ในหัวข้อ "ทิศทางและภาร กิจของสรส.ในปี 2549 " ที่กระทรวงแรงงาน วานนี้ (21 ธ.ค.) ว่า สรส.จะรวมตัวกับเครือข่ายภาคประชาสังคม ทั้งผู้ใช้แรงงานชนชั้นกลาง เกษตรกร องค์กรครู องค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) ฟื้นพรรคแรงงานขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เป็นตัวแทนในการต่อสู้

 

แม้จะมี ส.ส.ในพรรคไทยรักไทยที่มาจากผู้นำแรงงาน 2 คน คือนายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน และนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส. ลพบุรี แต่ไม่ได้ช่วยให้องค์กรแรงงานและเครือข่ายมีความแข้มแข็งและคอยแต่รับคำสั่งของหัวหน้าพรรค มีการเข้ามาแทรกซึม เพื่อล้วงข้อมูลและนำไปสู่กระบวนการสลายชุมนุม

 

นายศิริชัย กล่าวอีกว่า ในปี 2549 จะเป็นปีแตกหักระหว่างเครือข่ายประชาชนและรัฐบาล เพราะมีปัญหาหลายเรื่องถึงเวลาสุกงอมและรุมเร้ารัฐบาลเต็มที่ แม้ว่าในปี 2548 ที่พนักงานรัฐวิสาหกิจส่วนหนึ่งถูกดูดถูกสลายโดยการนำหุ้นมาแลก เปลี่ยนกับการไม่ต้องออกมาคัดค้าน

 

รวมทั้งการที่รัฐบาลใช้มาตรการทางวินัย และหมายหัวแกนนำ หากใครออกมาเคลื่อนไหวจะถูกตั้งคณะกรรมการสอบถึงขั้นให้ออกจากงาน แต่จากนี้ไปอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด และหากพรรคแรงงานผนึกกำลังเข้ากับการที่นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ว.กทม.จะทำให้แรงงานมีที่ยืนและมีตัวแทนเข้าไปเป็นปากเป็นเสียงแทนพี่น้องแรงงานอื่นได้ดีขึ้น    

 

ด้านนายสมศักดิ์ โกศัยสุข ที่ปรึกษาสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เตือนว่าในปี 2549 มีแนวโน้มความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างภาคประชาชนกับฝ่ายผู้บริหารประเทศ อาจเกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬรอบ 2 คนชั้นล่างและชั้นกลางจะออกมาเดินขบวนตามท้องถนน เพราะเกิดจากการถูกบีบคั้น ถูกปิดหูปิดตา ประกอบกับนโยบายหลายเรื่องส่งผลในเชิงลบ เช่น การทำ เอฟทีเอ ผลประโยชน์ทับซ้อน ผลกระทบที่เกิดจาก โครงการเมกะโปรเจคท์ สิ่งเหล่านี้ จึงเป็นเหมือนปรากฎการณ์สวนกลับอย่างรุนแรงจนรัฐบาลไปไม่รอด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท