Skip to main content
sharethis


 


เอเอฟพี - ศาลเคนยา มีคำสั่ง เมื่อวันอังคาร (20) ให้รัฐบาลเคนยาเลื่อนการส่งสัตว์ป่า 175 ตัว เพื่อเป็นของขวัญให้แก่รัฐบาลไทยออกไปก่อนเป็นการชั่วคราวมีระยะเวลา 2 เดือนในระหว่างการพิจารณาคดี หลังกลุ่มคุ้มครองสัตว์และกลุ่มชนเผ่าเคนยา ยื่นฟ้องขอให้ศาลยกเลิกสัญญาระหว่างรัฐบาลเคนยาและรัฐบาลไทย


      


โจเซฟ เอ็นยามู ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นในกรุงโนโรบี มีคำสั่งให้ชะลอการส่งออกสัตว์ป่า 175 ตัวไปอย่างน้อย 2 เดือน เพื่อให้การพิจารณาคดีที่กลุ่มคุ้มครองสัตว์ยื่นร้องขอศาลให้พิจารณาว่า บันทึกความเข้าใจที่รัฐบาลเคนยาลงนามกับรัฐบาลไทยนั้นผิดกฎหมายเสร็จสิ้นเสียก่อน


      


ทั้งนี้ สมาคมชุมชนไนโรบี และสมาคมเคนยาเพื่อการคุ้มครองและดูแลสัตว์ เป็นผู้ขอให้ศาลยกเลิกข้อตกลงนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาประเด็นที่ศาลได้ทำการพิจารณาก็คือ ข้อตกลงนั้นเป็นสนธิสัญญาหรือไม่ ซึ่งหากเป็นสนธิสัญญา ฝ่ายตุลาการจะไม่มีอำนาจพิจารณาคดี จนมีคำตัดสินเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า บันทึกความเข้าใจดังกล่าวไม่ได้เป็นสนธิสัญญา การยื่นฟ้องร้องดังกล่าวจึงดำเนินต่อไปได้ และมีคำสั่งชั่วคราวดังกล่าวให้ชะลอการขนส่งออกไปก่อน


      


อนึ่งเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มอร์ริส ดีโซโร รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่า ของเคนยา และ นายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทย ได้ลงนามข้อตกลงเพื่อความร่วมมือในด้านอุทยาน และการบริหารสัตว์ป่าและพืชพรรณ โดยตามข้อตกลงส่วนหนึ่ง รัฐบาลเคนยาจะมอบสัตว์ป่า 175 ตัว รวมถึง ม้าลาย นกฟลามิงโก ฮิปโป สุนัขจิ้งจอก ฯลฯ ให้แก่อุทยานไนท์ซาฟารีที่จะเปิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเหตุให้เกิดการฟ้องร้องครั้งนี้ โดยในคำฟ้องร้อง ระบุข้อความท่อนหนึ่งว่า ดีโซโร ทำไม่ถูกต้องในการลงนามข้อตกลง เพราะไม่ได้ปรึกษาสำนักงานสัตว์ป่าเคนยาที่มีอำนาจตามกฎหมายในการอนุรักษ์และการจัดการสัตว์ป่าของประเทศ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net