Skip to main content
sharethis



ภาพจาก www.manager.co.th


 


ประชาไท—23 ธ.ค. 2548 องค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ)ไทย ร่วมออกแถลงการณ์เรียกร้องต่อนายโดนัลด์ ซังผู้ว่าการรัฐฮ่องกงให้ปล่อยตัวเอ็นจีโอ 14 คนจากนานาชาติ ที่ถูกจับกุมจากการประท้วงการประชุมองค์การการค้าโลก (WTO) ระดับรัฐมนตรี ที่ฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา


 


โดยผู้ถูกจับกุมประกอบไปด้วยชาวเกาหลี 11 คนชาวญี่ปุ่น 1 คน ชาวไต้หวัน 1 คน และชาวจีนแผ่นดินใหญ่ 1 คน ได้แก่


1. HWANG, DAE SUB Korean Catholic Farmers  Association


2. YANG, KYOUNG KYU Korean Confederation of Trade Unions


3. KANG, SEUNG KYU Korean Peasants League


4. LEE, YOUNG HOON Korean Peasants League


5. PARK, IN HWAN Korean Peasants League


6. YOON, IL KWON Korean Peasants League


7. NAMGUNGUNG SUK Korean Peasants  League


8. LIM, DAE HYUK Kor Korean Confederation of Trade Unions


9. KIM, CHANG JOON Korean Peasants League


10. HAN, DONG UNG Korean Peasants League


11. LEE, HYUNG JIN Korean Peasants League


12. LEE CHIEN CHING Taiwanese student


13. MAKAKIRI KOSUKE Japanese journalist, People Newspaper


14. คนจีนจากแผ่นดินใหญ่


 


ผู้ออกแถลงการณ์ประกอบด้วย สหภาพพันธมิตรแรงงานเพื่อประชาธิปไตยสมัชชาคนจน,มหาวิทยาลัยชุมชน, ศูนย์บริการข้อมูลและฝึกอบรมแรงงาน, คณะกรรมการเพื่อแรงงานหญิงแห่งเอเชีย, กลุ่มเพื่อนประชาชน, โครงการศึกษาและปฏิบัติการงานพัฒนา, FTA Watch,ศูนย์ประสานงานกรรมกร, คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย, กลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี, โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย และกลุ่มปฏิบัติโลกาภิวัตน์


 


ข้อเรียกร้องของแถลงการณ์ฉบับนี้คือขอให้ทางการฮ่องกงปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทันทีโดยไม่มีเงื่อนไขพร้อมระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ขององค์กรพัฒนาเอกชนระดับสากลและนักสหภาพแรงงานจำนวนมากที่อยู่ที่ฮ่องกงในช่วงการประชุม WTO และร่วมเดินขบวนประท้วงกับผู้ที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ และสาธารณชนในประเทศต่างๆ เหล่านี้ จะยังคงเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดต่อสถานการณ์ของผู้ถูกคุมขังและการกระทำของทางการฮ่องกง


 


แถลงการณ์ดังกล่าวยังแสดงความเสียใจในการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจของฮ่องกงที่กระทำการรุนแรงเกินกว่าเหตุโดยการยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมและผู้สื่อข่าว โดยไม่มีการบอกล่วงหน้าเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน อีกทั้งภายหลังการจับกุม ผู้ชุมนุมก็ถูกตั้งข้อหา "ก่อการจลาจล" ซึ่งถือเป็นการโกหกอย่างฉกาจของทางการฮ่องกง เนื่องจากผู้ชุมนุมได้ชุมนุมกันโดยสันติวิธี และไม่มีการทำลายร้านค้าหรือทรัพย์สินของทางการฮ่องกงแต่อย่างใดเลย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net