Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว DPA รายงานเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 48 ว่า หลังจากที่รัฐบาลทหารพม่าย้ายเมืองหลวงไปสู่เมืองเปียนมะนาเมื่อไม่นานที่ผ่านมา ขณะนี้ทางรัฐบาลได้เตรียมจัดระบบภายในกองทัพและรัฐบาลขึ้นใหม่ โดยมีกำหนดเริ่มหลังการประชุมสมัชชาแห่งชาติแล้วเสร็จ


 


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้มีการคาดการณ์ว่าพลเอกอาวุโสตานฉ่วย จะสละตำแหน่งของเขาอย่างน้อยหนึ่งตำแหน่ง จากทั้งหมดสามตำแหน่งได้แก่ ประธานสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ SPDC ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม


 


นักการทูตอาวุโสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนหนึ่งซึ่งมีความสนิทสนมกับรัฐบาลพม่าเปิดเผยว่า คาดว่าพลเอกอาวุโสตานฉ่วย จะสละตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม แต่เชื่อว่าเขาอาจจะไม่มอบอำนาจให้ทั้งหมด


 


ด้านนายวินมิน นักวิจัยพม่าพลัดถิ่นกล่าวว่า อย่างน้อยพลเอกอาวุโสตานฉ่วย อาจจะยังเป็นเหมือน เติ้งเสี่ยวผิง อดีตผู้นำจีนสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งแม้ว่าเขาได้มอบตำแหน่งให้คนอื่นแล้วแต่ก็ยังคอยคุมบังเหียนอยู่ โดยสงวนตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการทหารไว้ ส่วนผู้ที่จะรับตำแหน่งแทนคาดว่าเป็น พล.อ. ตุระฉ่วยมาน  เสนาธิการสามเหล่าทัพ


 


ขณะเดียวกัน กระแสข่าวในกรุงย่างกุ้งมีการคาดกันว่า พลเอกรองอาวุโสหม่องเอ มีแนวโน้มที่จะสละตำแหน่งของเขาบางตำแหน่งให้กับพลเอกตุระฉ่วยมาน เช่นเดียวกัน คาดว่าจะเป็นตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งปัจจุบันพลเอกรองอาวุโสหม่องเอควบไว้สามตำแหน่ง ได้แก่ ตำแหน่งรองประธาน SPDC รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารบก


 


อย่างไรก็ตาม นักการทูตเอเชียที่พำนักอยู่ในกรุงย่างกุ้งเปิดเผยว่า ขณะนี้จีนพยายามแนะนำให้รัฐบาลทหารพม่านำแบบอย่างปากีสถานมาใช้ คือพยายามกีดกันไม่ให้พรรคการเมืองใหญ่มีโอกาสเข้าเลือกตั้ง โดยเปิดโอกาสให้พรรคเล็กพรรคน้อยซึ่งไม่มีความเข้มแข็งพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งรูปแบบนี้จะทำให้ฝ่ายทหารสามารถมีอำนาจต่อไป   


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net