ว้า UWSA เปลี่ยนชื่อบริษัทตามคำสั่งพม่าแล้ว

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2548 ว่า นับตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ว้า UWSA ได้เปลี่ยนป้ายชื่อบริษัทของตนที่ตั้งอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็กแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากคำสั่งของทหารพม่าที่มีขึ้นหลังจากที่ทหารพม่าตรวจยึดเฮโรอีนนับร้อยกิโลกรัมจากขบวนรถบรรทุกของทหารว้าเมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา

 

บริษัทดังกล่าวเดิมมีชื่อว่า " หงปัง " ปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น "ซิงหง" ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพสหรัฐว้า UWSA ตั้งอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยบริษัทดังกล่าว มีบริษัทลูกมากกว่า 32 บริษัท ทั่วประเทศ ในจำนวนนี้มีบริษัทที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักหลายบริษัท ได้แก่ บริษัท ฉ่วยป๊อกก่าน ซึ่งเป็นบริษัทส่งออกส้ม บริษัท เมี๊ยะฉ่วยหยี่ เกี่ยวกับการเกษตร บริษัทเหว่ยแฟมิลี่ เกี่ยวกับโรงไฟฟ้า และโรงแรมแม่โขงรีเวอร์ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าขณะนี้บริษัทลูกต่างๆ ได้แยกตัวออกมาจดทะเบียนเป็นชื่อใหม่เรียบร้อยแล้ว

 

ส่วนสาเหตุที่บริษัทหงปัง ได้รับคำสั่งเปลี่ยนชื่อใหม่นั้น สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 กันยายน 48 ที่ผ่านมา ทหารพม่าตรวจยึดเฮโรอีนได้จำนวน 496 กก. ซึ่งซุกซ่อนมากับขบวนรถทหารว้าบริเวณพื้นที่เมืองเป็ง ห่างจากท่าขี้เหล็กประมาณ 250 กม. หลังจากนั้นไม่กี่วันบริษัทดังกล่าว ซึ่งเปรียบเสมือนอู่ข้าวอู่น้ำของทหารว้าถูกสั่งปลดป้ายชื่อออกและให้จดทะเบียนใหม่ทันที

 

ทั้งนี้ ผู้สังเกตการณ์พม่าคนหนึ่งเปิดเผยว่า คำสั่งเปลี่ยนชื่อป้ายบริษัทว้าในครั้งนี้ อาจไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของว้า เพราะเป็นเพียงการเปลี่ยนชื่อเท่านั้น

 




ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org   

 กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท