Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2548 ว่า ทหารพม่าออกคำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่ตามแนวชายแดนจัดตั้งองค์การกึ่งทหาร-พลเรือน โดยให้เหตุผลว่า เพื่อร่วมกันปกป้องการบุกรุกของกองกำลังไทยใหญ่ SSA ขณะที่ชาวบ้านเผยว่าเป็นแผนลับของกองทัพพม่า


 


แหล่งข่าวรายงานว่า ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมนี้เป็นต้นมา กองทัพพม่าได้มีคำสั่งให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะที่ติดกับบังกลาเทศ และไทย จัดตั้งองค์การกึ่งทหารกึ่งพลเรือนขึ้น ซึ่งขณะนี้ทั่วรัฐอาระกัน ที่อยู่ติดชายแดนบังกลาเทศ มีสมาชิกถูกบังคับเข้าร่วมองค์การแล้ว 6,970 คน ส่วนพื้นที่ด้านติดกับชายแดนไทย เฉพาะพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก มีสมาชิกแล้วเกือบ 2 หมื่นคน จากจำนวนประชาชนทั้งหมด 1.3 แสนคน จาก 7 เขต และอีก 13 ตำบล


 


โดยมีข้อกำหนดไว้ว่า แต่ละเขตหรือแต่ละตำบลจะต้องจัดตั้งให้ได้อย่างน้อย 1 กองพัน และแต่ละกองพันต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 1,146 คน โดยแต่งตั้งให้ผู้นำเขตหรือผู้นำตำบลเป็นผู้บัญชาการ และให้หัวหน้าอาสาสมัครที่มีอยู่ก่อนแล้วเป็นรองผู้บัญชาการ


 


แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า ผู้หญิงอายุตั้งแต่ 18 - 55 ปี มีกำหนดจะถูกคัดเลือกเข้าร่วมด้วย โดยจะจัดให้อยู่ในแผนกบรรเทาทุกข์ นอกจากนี้สมาชิกของสมาคมเอกภาพและการพัฒนา USDA ซึ่งเป็นองค์ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล รวมทั้งเจ้าหน้าที่กองดับเพลิง และกลุ่มสตรีก็จะถูกคัดเข้าร่วมด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ แต่ละเขตจะต้องส่งรายชื่อสมาชิกพร้อมผลการจัดตั้งให้กับกองทัพก่อนสิ้นปีนี้


 


ส่วนสาเหตุ เจ้าหน้าที่ทหารพม่าในจังหวัดท่าขี้เหล็กได้เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้มีกระแสข่าวว่า กองกำลังไทยใหญ่ SSA ของเจ้ายอดศึก มีแผนเตรียมก่อเหตุระเบิดในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก เพื่อเป็นการร่วมกันสอดส่องดูแลจึงจำเป็นต้องจังตั้งองค์การกึ่งทหาร-พลเรือนขึ้น


 


อย่างไรก็ตาม พ่อค้าในจังหวัดท่าขี้เหล็กคนหนึ่งกล่าวว่า ไม่มีใครเชื่อคำกล่าวอ้างของทหารพม่า เพราะเห็นว่าเป็นไปไม่ได้ที่กองกำลังไทยใหญ่จะบุกโจมตี เชื่อว่าเป็นแผนลับของทหารพม่ามากกว่า หรือไม่ก็อาจเป็นการเตรียมการรองรับประชามติที่รัฐบาลทหารพม่ากำลังจัดสมัชชาอยู่ในขณะนี้ก็เป็นได้


 


ทั้งนี้ เมื่อปี 2546 กองทัพพม่าได้มีคำสั่งจัดตั้งองค์การกึ่งทหาร-พลเรือนขึ้นแล้วครั้งหนึ่ง หลังจากที่สหรัฐบุกโจมตีอิรักได้ไม่นาน โดยได้มีการฝึกอบรมเรื่องการทหารให้กับสมาชิกเป็นอย่างดี          


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org 


 กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net