ชาวบ้านในรัฐฉานเตรียมหนีเข้าไทย เหตุถูกพม่าขู่ลงโทษ

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2548 โดยอ้างจากคำเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า เกิดเหตุทหารพม่าขู่จะลงโทษชาวบ้านในพื้นที่ภาคกลางรัฐฉาน เหตุไม่พอใจที่กลุ่มคนตัดไม้ชาวพม่ารวม 10 คน หายตัวลึกลับ ส่งผลให้ชาวบ้านต่างเกิดการหวาดผวา บ้างเตรียมขายบ้านหนีเข้าประเทศไทย          

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 48 ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มคนตัดไม้ชาวพม่ารวมประมาณ 10 คน ซึ่งค้างแรมตัดไม้อยู่ในป่า ห่างจากตัวอำเภอเมืองกุ๋นฮิง (ภาคกลางรัฐฉาน) ไปทางตอนใต้ประมาณ 5 กม. หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย โดยกลุ่มคนตัดไม้ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นญาติเจ้าหน้าที่ทหารพม่าในกองพันทหารราบที่ 246 ประจำเมืองกุ๋นฮิง หลังทราบข่าว เจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้ออกติดตามค้นหาทั่วพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงแต่ไม่พบ ซึ่งมีการตั้งข้อสงสัยว่ากองกำลังไทยใหญ่เป็นผู้ลักพาตัว

 

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า หลังจากเหตุการณ์ผ่านพ้นไป กระทั่งเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 48 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันปีใหม่ของชาวไทยใหญ่ ชาวบ้านในเมืองกุ๋นฮิงได้พร้อมใจกันจัดงานและได้เชิญเจ้าหน้าที่ทหารพม่าเข้าร่วมงานด้วย ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ทหารพม่าคนหนึ่งได้ประกาศผ่านไมล์โครโฟนต่อหน้าประชาชนที่เข้าร่วมงานนับร้อยว่า

 

"ที่พวกท่านได้ร่วมกันจัดงานปีใหม่ในวันนี้เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง แต่มีเรื่องที่น่าเศร้าใจอย่างหนึ่งซึ่งพวกท่านคงจะทราบกันดี ที่มีกลุ่มคนตัดไม้หายตัวไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เราทราบข่าวว่าพวกเขาถูกกองกำลังไทยใหญ่ SSA ลักพาตัวไป ดังนั้นหากพวกเขาไม่ได้รับความปลอดภัยกลับมา คิดว่าพวกท่านคงจำเป็นต้องรับรับผิดชอบร่วมกัน 10 เท่า"

 

หลังกล่าวเสร็จเจ้าหน้าที่ทหารพม่าที่เข้าร่วมงานก็ได้พากันกลับทันที ด้วยเหตุนี้ทำให้ชาวบ้านต่างเกิดการหวาดผวากันเป็นอันมาก เนื่องจากเกรงว่าจะถูกทหารพม่าลงโทษตามคำขู่ ซึ่งขณะนี้มีชาวบ้านบางส่วนเตรียมขายบ้านที่ดินอพยพเข้าประเทศไทยแล้ว

 




ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org 

กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท