เจ้าดวงเดือน เตือนให้กตัญญูต่อบ้านเกิด อย่าหลงทาง

 


เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่

 

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมทองกวาว UNISERV มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ประธานสภาวัฒนธรรมเชียงใหม่ ได้กล่าวแสดงความคิดเห็น ในเวทีสาธารณะ เรื่อง "ไนท์ซาฟารี กับการพัฒนาเมืองเชียงใหม่" ว่า ยินดีที่เห็นอาจารย์ชัยพันธ์ ประภาสะวัติ ซึ่งเป็นคนที่มาจากอื่น แต่ออกมาพูด เป็นปากเป็นเสียงแทนคนเชียงใหม่ ซึ่งคนเชียงใหม่นั้นกลับไม่พูด และไม่กล้า ซึ่งเป็นนิสัยของคนเมืองเหนือ จึงคิดว่า เป็นคนเฒ่าแล้ว จะตายเมื่อไหร่ก็ได้ พร้อมที่จะตาย อยากพูดอะไรก็จะพูดออกมาให้หมด

 

"จึงขอเรียนว่า เรื่องเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีนั้น ฟังอยู่ติดตามอยู่ว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร ได้ฟังวันนี้ เราจะทำอย่างไร ส่วนคนอื่นๆ บอกว่า เชียงใหม่ น่าจะพัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยว และมีคนสันกำแพงก็บอกว่า ไม่อยากเหมือนป่าซางที่ร้องไห้มาแล้ว ดังนั้น สันกำแพงก็ไม่อยากร้องไห้เหมือนกับป่าซาง เวทีวันนั้นมีกลุ่มคนหลากหลายเข้ามาร่วมคิดกัน มีไกด์ 2 คน มาพูดบอกว่า เชียงใหม่เป็นเมืองน่าอยู่ อันดับ 5 จากอันดับที่ 7 จากนั้นถอยไปเป็นอันดับที่ 11 และขยับขึ้นมาเป็นอันดับที่ 5 ต้นๆ ส่วนไกด์ที่มาพูดมานั้นบอกว่า แหล่งท่องเที่ยวของเชียงใหม่นั้น กำหนดไว้เป็นลำดับสุดท้าย แต่หากจะขายได้ ขายเมืองท่องเที่ยว ต้องขายจากสิ่งที่เป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมหรือธรรมชาติที่มีอยู่"

 

เจ้าดวงเดือนกล่าวอีกว่า องคมนตรีท่านหนึ่ง เคยกล่าวไว้ว่า คนเราอย่าหลงทาง กรุงเทพ เชียงใหม่ หรือแม้กระทั่งต่างประเทศ ก็จะไม่เหมือนกัน มีการกล่าวว่า อย่าหลงทาง เนื่องจากบรรพบุรุษสร้างมาให้ ถ้าเป็นภาษาเมืองเหนือก็จะบอกว่า ให้นึกถึงโคตรพ่อ โคตรแม่ของเรา หรือฮีตฮอยโบราณของเรา และความกตัญญู กตเวทีที่จะต้องรู้คุณ และตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ แต่เหนือสิ่งอื่นใด คือการตอบแทนแผ่นดินเกิดของเรา เพราะฉะนั้น เราจะกตัญญูต่อบ้าน ต่อเมืองของเรา

 

เจ้าดวงเดือน ยังได้แสดงความคิดเห็น กรณีบทกวีชื่อ "ไนท์ ซาฟารี" ของนายศักดิ์สิริ มีสมสืบ ที่นายชัยพันธ์ นำไปอ่านนั้น ว่า เรื่องบทกวีนั้น ไม่เห็นจะเจ็บปวดตรงไหน แต่รู้สึกลึกซึ้ง จึงขอให้กำลังใจว่า หากจะเปลี่ยนพฤติกรรมของสัตว์ หากิน กลางวัน กลางคืนต้องนอน นั่นคือการผิดธรรมชาติอยู่แล้ว หากเรามีอะไรช่วยกัน อะไรที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเรานั้น หากเราเป็นคนเชียงใหม่ และได้นายกฯ เป็นคนเมืองน่ายินดี หรือน่าเสียใจขนาดไหน ดังนั้น ต้องช่วยกันและให้กำลังใจคนร่วมกัน

กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท