Skip to main content
sharethis

ชัยพันธุ์ จี้ทักษิณ ให้ปลด "ปลอดประสพ" ออกจากทุกตำแหน่ง เนื่องจากทำงานผิดพลาดมาโดยตลอด และยืนยันฟ้องดำเนินคดีต่อไป โดยเจ้าหน้าที่เตรียมนัดสอบพยานในวันที่ 2 ม.ค.นี้


 


นายชัยพันธุ์ ประภาสะวัติ ตัวแทนภาคีคนฮักเจียงใหม่ และผู้อำนวยการสถาบันเพื่อสิทธิชุมชน กล่าวว่า ที่จริงแล้ว นายปลอดประสพผิดพลาดตั้งหลายหน ไม่ว่าเรื่องแจ้งเตือนแผ่นดินไหว คุณเอาคนที่จบประมง แล้วไปทำเรื่องสึนามิ แต่คนที่เคยทำเรื่องนี้มาก่อน อย่าง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช กลับไปเบียดเขาออกไป แล้วงานตัวเองมีเยอะแยะ งานที่เกาะช้างคุณก็ไปทำ รวมถึงเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ผมไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กำลังคิดอะไรอยู่ ผมไม่รู้ว่ามีอะไรเกี่ยวข้องกันหรือไม่เกี่ยวกับผลประโยชน์เหล่านี้ด้วยหรือไม่" นายชัยพันธ์ กล่าว


 


นายชัยพันธ์ กล่าวถึงเรื่องการทำงานบกพร่องผิดพลาดของนายปลอดประสพอีกว่า กรณีไปเจรจาขอสัตว์จากออสเตรเลียก็ไม่ได้ เพราะเขาไม่ให้ พอไปเจรจาที่เคนยาก็ล้มเหลว ใครหน้าแตก ก็คือนายกรัฐมนตรี เพราะนายปลอดประสพไปคุยบอกว่าได้แน่นอน เพราะฉะนั้น ผู้ดำเนินงานโครงการจะต้องรับผิดชอบด้วย อีกทั้งยังมาเกิดเรื่องชกต่อยในรายการถึงลูกถึงคนอีก ถ้าขืนปล่อยเอาไว้ผมเชื่อว่ามันไม่สวยต่อรัฐบาลแน่ ดังนั้น ในนามภาคีคนฮักเจียงใหม่ จึงจำเป็นต้องมีการออกพูดถึงความไม่ชอบมาพากลของโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีกันต่อไป


นายชัยพันธุ์ ยังกล่าวอีกว่า ในวันที่ 27ธ.ค.นี้ ทางคณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและป่า ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะมีการประชุมหารือกรณีไนท์ซาฟารี และกรณีผู้ติดตามนายปลอดประสพ สุรัสวดี ทำร้ายร่างกาย เมื่อคืนวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมาในรายการถึงลูกถึงคน สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท.โดยจะจัดขึ้นที่ห้องประชุม 501 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ


"นอกจากนั้น ทางสมัชชาคนจน คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) เครือข่ายสลัมสี่ภาค กลุ่มสิทธิผู้ป่วยฯ และกลุ่มแรงงานประชาธิปไตย จะเข้ายื่นหนังสือถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้มีการทบทวนตำแหน่งของนายปลอดประสพ สุรัสวดี ทุกตำแหน่ง รวมไปถึงตำแหน่ง ผอ.โครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยขอให้ปลดออกจากตำแหน่งเสีย เพื่อไม่ให้ปัญหามันบานปลายไปมากกว่านี้" นายชัยพันธุ์ กล่าว


นายชัยพันธุ์ ยังกล่าวยืนยันว่า ยังต้องมีการฟ้องร้องคดีทำร้ายร่างกาย ต่อไป แม้ว่าจะไม่ค่อยมั่นใจนักว่าจะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ แต่ว่าตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนกำลังทำงานกันอย่างเต็มที่ แต่คงตอบไม่ได้ เพราะว่ากรณีอย่างนี้ก็เคยเกิดขึ้นกับนายปลอดประสพ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากว่านี้ ยังพลิกผันได้ เช่น กรณีการส่งเสือไปต่างประเทศ ขนาดชี้ชัดว่าทำผิดวินัยร้ายแรง จนต้องย้ายออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวง แต่สุดท้ายยังพลิกกลับมาได้ว่า เป็นผู้บริสุทธิ์ ดังนั้น จึงไม่แน่ใจ


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถูกข่มขู่คุกคามหรือไม่หลังเกิดเหตุการณ์ขัดแย้งรุนแรง นายชัยพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีคนเตือนบอกว่า อาจจะมีการคุกคาม เพราะว่าเท่าที่ทราบเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว มีคนโทรไปบ้านนายศิริชัย นฤมิตรเรขการ อดีตประธานคณะทำงานองค์กรท้องถิ่นและภาคประชาชน จ.เชียงใหม่ ที่ร่วมกันคัดค้านไม่เห็นด้วยกับโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เพื่อจะเตือนไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยว ตนได้พูดถึงในรายการถึงลูกคน โดยที่ไม่ทราบว่า ได้เสียชีวิตไปนานแล้ว นี่แสดงว่า ขนาดคนตายไปแล้ว ก็ยังมีการพยายามเข้าไปข่มขู่คุกคาม ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกประหลาดมาก


 


ทั้งนี้ นายชัยพันธุ์ ยังได้นำหนังสือการขอให้มีการเปิดเวทีสาธารณะและการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อสังคมของโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่มีนายศิริชัย นฤมิตรเรขการ ประธานคณะทำงานองค์กรท้องถิ่นและภาคประชาชน จ.เชียงใหม่ ถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2545 มาแจกให้ผู้สื่อข่าว


 


รวมไปถึงหนังสือ ที่นายอานันท์ ปันยารชุน ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เมื่อปี 2546 โดยระบุว่าโครงการจัดตั้งสวนสัตว์กลางคืนจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในขั้นทำการศึกษาและยังมิได้เปิดให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร หรือการมีส่วนร่วมรับฟังความคิดเห็น เพราะฉะนั้น จึงขอให้คณะกรรมการที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ดำเนินการให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการตั้งแต่ขั้นแนวคิดโครงการ การศึกษาความเหมาะสมของโครงการ การดำเนินโครงการ และการประเมินผลโครงการ


 


ในหนังสือฉบับดังกล่าว ยังระบุโดยได้มีข้อเสนอแนะว่า น่าจะมีการศึกษาทางเลือกพื้นที่อื่น เช่น ใช้พื้นที่บางส่วนของสวนสัตว์เชียงใหม่ปัจจุบัน นอกเหนือจากพื้นที่ที่มีการเสนอไว้เดิม(พื้นที่เดิม คือ พื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - -ปุย และสวนพฤกษศาสตร์ วรรณคดีแม่เหียะ) เนื่องจากเป็นพื้นที่ภูเขามีความลาดชันค่อนข้างมาก ลักษณะดินปะปนกรวดทราย หรือดินลูกรังซึ่งไม่ค่อยมีธาตุสารอาหารและไม่ดูดซับน้ำในฤดูแล้ง ดังนั้น ผืนแผ่นดินจะร้อนและไม่มีความชื้นหลงเหลืออยู่ จึงไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำสัตว์นานาชนิดมาอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว


 


นายชัยพันธุ์ กล่าวอีกว่า หนังสือที่ลงนามโดย นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยังระบุชัดเจนว่า ควรมีการทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) และผลกระทบด้านสังคม(SIA) ของโครงการตั้งแต่ในระยะทำการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ เพราะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการใช้น้ำและของเสียจากโครงการ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติให้ความเห็นชอบก่อน แต่สุดท้าย ก็ไม่มีการทำการศึกษาผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งจำเป็นต้องออกมาท้วงติง


 


                                                                                  กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net