Skip to main content
sharethis

ประชาไท - เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.48 องค์กรพันธมิตรเพื่อการปฏิรูปสื่อ 5 องค์กร ประกอบด้วย สถาบันพัฒนาสื่อภาคประชาชน คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย นำโดย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ ยื่นหนังสือต่อนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล คัดค้านมติคณะรัฐมนตรีในการแปรสภาพกรมประชาสัมพันธ์ (กปส.) ให้เป็นหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ (SDU)


      


โดยหนังสือดังกล่าวมีเนื้อหาระบุว่า การคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาแปรสภาพกรมประชาสัมพันธ์ อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 40 ที่ต้องการให้สื่อเป็นบริการสาธารณะ แต่กลับมีการแสวงหารายได้ และอาจมีการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มธุรกิจที่ใกล้ชิดการเมืองเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์การทำธุรกิจรูปแบบใหม่ และอาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนทางธุรกิจการเมืองอีกครั้ง รวมถึงการดำเนินการดังกล่าวยังขัดต่อการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจของประชาชน และขาดความพร้อมของบุคลากร อันจะทำให้เกิดการลักลั่นหลังมีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) แล้ว


      


ทั้งนี้ องค์กรพันธมิตรเพื่อการปฏิรูปสื่อไม่ได้คัดค้านการแปรสภาพกรมประชาสัมพันธ์ แต่เห็นว่าถ้ารัฐบาลมีความจริงใจ ควรให้กรมประชาสัมพันธ์มีอิสระอย่างแท้จริง ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกควบคุมอิสรภาพเช่นที่ผ่านมาก็ได้


กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net