Skip to main content
sharethis

ประชาไท - เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 48 สภาทนายความออกแถลงการณ์กรณีกลุ่มผู้ติดตามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ระดับผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกันทำร้ายร่างกาย นายชัยพันธ์ ประภาสะวัต ผอ.สถาบันเพื่อสิทธิชุมชน ที่ออกมาโต้แย้งการเปิดโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี หลังรายการ "ถึงลูกถึงคน" ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 เมื่อคืนวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา


      


แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า สภาทนายความเห็นว่าการกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งยังเป็นการแสดงอำนาจในเชิงคุกคามสิทธิเสรีภาพผู้แสดงความคิดเห็นโดยชอบตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 มาตรา 39 รวมทั้งผิดกฎหมายทั้งทางแพ่ง และอาญา ส่วนการที่ผู้มีอำนาจปล่อยให้คนของตัวเองกระทำผิด ย่อมเห็นได้ชัดว่ามีส่วนร่วม หรือสนับสนุนทั้งโดยตรง และโดยปริยาย ทำให้ขาดไร้ซึ่งความสง่างามของผู้ที่อาสาเข้ามารับใช้บ้านเมืองพึงปฏิบัติ


      


สภาทนายความ จึงขอแถลงการณ์ประณามการกระทำดังกล่าว และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด และผู้ที่เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด และให้กรรมการด้านจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา เรียกนักการเมืองที่เกี่ยวข้องมาทำการไต่สวนข้อเท็จจริง เพื่อแถลงให้ประชาชนทราบโดยไม่ชักช้า


 


ด้านคณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและป่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน จัดแถลงข่าวกรณีที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน โดยนางสุนี ไชยรส กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวว่า คณะอนุกรรมการมีความเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นพฤติกรรมที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ เป็นการละเมิดสิทธิประชาชนตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 39 ที่กำหนดให้ " บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่นๆ" และมาตรา 76 ที่ว่า " รัฐต้องส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดนโยบาย " ซึ่งการแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์โครงการดังกล่าวของนายชัยพันธ์เป็นการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ


      


นางสุนียังได้กล่าวถึงสวนสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีว่า เป็นโครงการหนึ่งที่คณะอนุกรรมการได้ติดตามถึงปัญหาการจัดการทรัพยากรที่ดิน ป่า และน้ำ ในพื้นที่ต้นน้ำของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ว่า มีปัญหาเรื่องการจัดการดูแลและการใช้ประโยชน์ และเมื่อดำเนินการในพื้นที่ก็ไม่ได้คำนึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ขาดการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ ก่อให้เกิดผลกระทบโดยตรงจากโครงการในเรื่องการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และการบริหารจัดการสัตว์ป่า ดังนั้น คณะกรรมการจึงเห็นว่าโครงการดังกล่าวควรถูกตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และเห็นว่า การกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสมอย่างยิ่งในฐานะผู้บริหารระดับสูง


      


ดังนั้น จึงขอเสนอแนะดังนี้ 1.รัฐบาลควรพิจารณาความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่ง นายปลอดประสพ สุรัสวดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2.รัฐบาลต้องเปิดเผยข้อมูลและทบทวนโครงการสวนสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี 3.รัฐบาลต้องเร่งรัดการดำเนินคดีผู้กระทำความผิดโดยเร่งด่วน 4.รัฐบาลต้องเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินโครงการใดๆที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม


      


นอกจากนี้นางสุนี ยังได้เปิดเผยด้วยว่า ในเดือน ม.ค.2549 นี้ คณะอนุกรรมการฯเตรียมแถลงถึงการดำเนินการหลายโครงการของนายปลอดประสพที่มีความไม่ชอบมาพากล ตั้งแต่สมัยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้ จนถึงปัจจุบัน เช่น โครงการละเมิดสิทธิในที่ดินประชาชนในหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ หมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด รวมทั้งการให้อำนาจหน้าที่องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) มากเกินความจำเป็น จนไปกระทบผู้อื่น เป็นต้น


กลับหน้าแรกประชาไท      

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net