Skip to main content
sharethis


 


เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ที่ผ่านมาชาวบ้านควนหัวช้าง หมู่ที่ 6 ต.คลองเปียะ อ.จะนะ จ.สงขลา โวย กฟผ.สร้างภาพหลอกลวงสังคม ด้วยการส่งมอบถนนลาดยางภายในหมู่บ้านควนหัวช้างโดยมีตัวแทนกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับมอบ ทั้งที่ถนนเส้นดังกล่าวอยู่ในสภาพที่พังยับเยิน


 


ทั้งนี้ตัวแทนชาวบ้านแหลายคนระบุว่า เดิมถนนดังกล่าวเป็นถนนลูกรังเป็นเส้นทางสัญจรในหมู่บ้าน แต่เมื่อ กฟผ.กำหนดว่า จะมีการสร้างโรงไฟฟ้าสงขลาขึ้นที่ตำบลคลองเปียะ อ.จะนะ ทั้งที่ไม่มีส่วนร่วมจากคนในชุมชน เมื่อ กฟผ. กำหนดจะสร้างโรงไฟฟ้าสงขลาขึ้น จึงได้เข้ามาประชาสัมพันธ์โครงการโดยสัญญากับชาวบ้านว่าจะทำการลาดถนนจากถนนลูกรังเป็นถนนลาดยางอย่างดี รับรองว่าจะเป็นถนนที่ได้มาตรฐาน ทั้งที่จริงถนนเส้นนี้อยู่ในแผนพัฒนาชุมชนของ อบต.อยู่แล้ว โดยใช้งบประมาณของกรมโยธา


 


ตามแผนที่วางไว้ถนนดังกล่าวจะมีความกว้าง 8 เมตร ระยะทางยาว 3.5 กิโลเมตร งบประมาณการก่อสร้างประมาณ 9.5 ล้าน แต่ทางกฟผ.ได้ไปขอโครงการดังกล่าวจาก อบต.มาทำการก่อสร้างเอง หวังเป็นการประชาสัมพันธ์ กฟผ. แต่ปรากฏว่าได้เปลี่ยนแบบแปลนถนน ลดขนาดกว้าง 8 เมตร เหลือเพียง 5 เมตรเท่านั้นและไม่มีไหล่ถนน ความหนาของถนนที่ลาดก็ไม่ได้มาตรฐาน ยางที่ลาดบางมากไม่ถึงครึ่งนิ้ว ส่วนความกว้างก็ไม่เป็นไปตามที่ประชาสัมพันธ์กับชาวบ้านไว้ ก่อสร้างได้เพียงประมาณ 2 เดือน ถนนก็พังเสียหายหมดแล้ว


 



 


นางสุไรด๊ะห์ โต๊ะหลี ชาวบ้านควนหัวช้างกล่าวว่า นั่นคือสิ่งที่ กฟผ. รับปากและสัญญากับชาวบ้าน แต่เมื่อปฏิบัติจริงปรากฏว่า ถนนเส้นนี้มีปัญหามากมาย ระยะแรกทาง กฟผ. ลาดยางให้เพียงบางส่วนเท่านั้น จนชาวบ้านออกมาโวยวายจึงลาดให้ตลอดทั้งสาย และที่สำคัญที่รับปากว่า จะราดยางถนนอย่างดีมีมาตรฐาน แต่ความจริงได้ปรากฏชัด เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนช่วงที่น้ำท่วมปรากฏว่าถนนได้พังเสียหาย ผิวถนนที่ลาดด้วยยางกะเทาะออกเป็นแผ่นๆ เห็นถึงความบางของยางที่นำมาลาดถนน และเพิกเฉยไม่ซ่อมแซม


 


"มิหนำซ้ำยังทำพิธีส่งมอบถนนในวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งกฟผ.ได้หน้าได้ตาไป ทั้งๆ ที่ถนนยังอยู่ในสภาพที่พังเสียหาย อีกทั้งกีดกั้นชาวบ้านไม่ให้เข้าไปร้องเรียน หรือแฉถึงสภาพถนนที่ทำการส่งมอบว่ามีสภาพพังเสียหายอย่างไร เพราะกลัวจะเสียหน้าที่เอาถนนพังมามอบแหกตาประชาชน ข้าราชการที่มาในพิธีวันนั้นล้วนถูกกฟผ.ตบตา" นางสุไรด๊ะห์ กล่าว


 


นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า กฟผ.ได้ใช้วิธีการต่างๆ หลอกลวงชาวบ้าน เช่น จะนำโครงการพระราชดำริลงมาให้ให้ชาวบ้าน ได้แก่ การทำปุ๋ยหมัก ปลูกป่า เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ปลูกผักทำแปลงสาธิตแต่ทุกอย่างอ้างเพียงลมปาก แต่ในความเป็นจริงไม่ได้ทำเลย ส่วนหนึ่งสัญญากับชาวบ้านว่าจะขุดคลองรอบๆ พื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้า แต่ในความเป็นจริงขุดเพียงคูระบายน้ำเท่านั้น อีกทั้งโครงการนี้ได้ก่อให้เกิดผลกระทบเพราะเนื้อที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าครอบคลุมเนื้อที่ 750 ไร่ มีการถมดินปิดทางน้ำสูงถึง 5-8 เมตร ส่งผลให้ช่วงเดือนที่ผ่านมาช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่องทำให้หมู่บ้าควนหัวช้างอยู่ในสภาพที่น้ำท่วมหนัก


 



 


"หลังจากนี้ผลกระทบที่เกิดจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าสงขลาทาง กฟผ.จะมีสำนึกและสามารถรับผิดชอบไหวหรือ ยิ่งหากมีการแปรรูปการไฟฟ้าในอนาคต ผลประโยชน์ก็ต้องไปตกอยู่กับกลุ่มทุนที่มีเงินกอบโกยหุ้นของการไฟฟ้า ส่วนประชาชนตาดำๆ ต้องนั่งรับกรรมกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จะเห็นว่าโครงการนี้มีแต่ความหลอกลวงและใช้เล่ห์กลในการดำเนินโครงการโดยข้ามขั้นตอนของกฎหมายรัฐธรรมนูญ" ตัวแทนชาวบ้านผู้นี้กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net