Skip to main content
sharethis

สุพล ศิริจันทร์


ผู้ใหญ่บ้านเด่นอุดมผู้หาญกล้าทายท้าผู้ค้าไม้เถื่อน


"ยังไงก็ต้องสู้ แม้จะเหลือต้นไม้เพียงต้นเดียว"


 


สุพล ศิริจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านเด่นอุดม อ.เถิน จ.ลำปาง ได้ปลุกจิตสำนึกให้กับชาวบ้านให้หันมาร่วมกันอนุรักษ์รักษาป่ามาตั้งแต่ปี 2534 เมื่อรู้ว่ากระแสการทำไม้เถื่อนของกลุ่มนายทุนเริ่มรุกเข้ามาอย่างหนักหน่วง โดยได้รับความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐบางกลุ่มที่มีการคอรัปชั่นกันอย่างรุนแรง เมื่อเห็นว่าหากปล่อยเอาไว้อย่างนี้ ผืนป่าคงจะไม่เหลืออย่างแน่นอน สุพล ศิริจันทร์ และชาวบ้านเด่นอุดม ประกาศให้หมู่บ้านของตน เป็นชุมชนที่ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการจัดการป่า ในรูปแบบ ป่าชุมชน ตามแนวคิด "ชุมชนรักษาชุมชนใช้ประโยชน์ ป่ายั่งยืน"


 


นอกจากนั้นยังร่วมกันอนุรักษ์ป่าทุกรูปแบบ ทั้งการเดินตรวจป่าทำแนวกันไฟป่า พาเยาวชนเดินป่าถ่ายทอดภูมิปัญญาและองค์ความรู้เรื่องป่าให้ลูกหลาน ในขณะเดียวกันก็ได้ทำการเผยแพร่แนวคิดการจัดการป่าชุมชนร่วมกับโครงการพัฒนาชีวิตและสิ่งแวดล้อม ทั่วทั้งลุ่มน้ำแม่มอก ต.แม่มอก ต.เวียงมอก อำเภอเถิน จนมีชุมชนต่างๆ ในสองตำบลร่วมกันทำป่าชุมชนถึง 14 หมู่บ้าน รวมไปถึงเป็นแกนนำชาวบ้านขับไล่พวกกลุ่มลักลอบไม้เถื่อนออกจากป่า


แน่นอน ย่อมสร้างความไม่พอใจขบวนการค้าไม้เถื่อนและค้ายาเสพติด และได้เข้าทำการข่มขู่คุกคามอยู่ตลอดเวลา จนทำให้หลายๆ หมู่บ้านที่เคยจับมือร่วมกันดูแลรักษาผืนป่าต้องยอมถอย เนื่องจากไม่อาจทานกระแสอิทธิพลขบวนการไม้เถื่อนต่อไปได้ หาก สุพล ศิริจันทร์ และชาวบ้านเด่นอุดมยังคงเข้มแข็ง อดทนสู้กับอำนาจมืดต่อไป แม้จะถึงกับโดนข่มขู่ว่า "หากขวาง มึงตาย"


11 สิงหาคม 2547 เวลาประมาณสองทุ่ม ขณะที่เขา สุพล กำลังเดินออกไปปิดประตูบ้านเพื่อพักผ่อนหลับนอน เสียงปืนดังขึ้น ก่อนที่ร่างของ สุพล ศิริจันทร์ จะล้มลงทั้งยืน


นับจากวันนั้น จนถึงวันนี้ รวมเวลาได้ 1 ปี 5 เดือน คดีฆาตรกรรม สุพล ศิริจันทร์ ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด


"ผ่านไปปีกว่าแล้ว เจ้าหน้าที่รัฐก็ยังจับตัวคนร้ายไม่ได้เลย ทั้งที่รู้กันอยู่ว่าคนร้ายยังคงลอยนวลไปมาอยู่แถวนี้ อยากวิงวอนขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เร่งจี้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเอาตัวคนร้ายลงโทษให้ได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม คนบ้านเด่นอุดมก็จะยังรักษาป่าผืนสุดท้ายเอาไว้ แม้ว่าจะเหลือเพียงหมู่บ้านเดียวที่รักษาป่าก็ตาม ยังไงก็ต้องสู้ต่อ แม้ว่าจะเหลือต้นไม้เพียงต้นเดียวก็ตาม" กอบแก้ว ศิริจันทร์ ภรรยานายสุพล ศิริจันทร์ เอ่ยออกมาด้วยน้ำเสียงเคร่งเครียดจริงจัง เมื่อครั้งที่ทัพธรรมชาติยาตราเพื่อป่าชุมชน เดินทางมาพักในหมู่บ้านเด่นอุดม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net