ส่ง3อธิบดีเคลียร์ปมคนไร้สัญชาติ-ที่ดินสึนามิ

 

ประชาไท - กรรมการฯ แก้ปัญหาคนไร้สัญชาติ - ที่ดินสึนามิ ปัดทุกข้อเสนอเครือข่ายฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยสึนามิ ส่งบิ๊กระดับ "อธิบดีกรมการปกครอง" ลงระนองสางปัญหาคนไทยพลัดถิ่น ส่วนกรณีพิพาทที่ดิน 3 ชุมชน ส่ง 2 อธิบดี "กรมที่ดิน - กรมคุ้มครองสิทธิฯ" ลงคลี่ปมปัญหาที่ดินบิ๊กการเมือง

 

            เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 มกราคม 2549 ที่กระทรวงมหาดไทย มีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและสัญชาติในพื้นที่ประสบภัยธรณีพิบัติ โดยพล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน

 

            ที่ประชุม ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมที่ดิน อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ผู้อำนวยการสำนักแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงสำรวจพื้นที่ที่มีปัญหาที่ดิน 3 ชุมชน คือ ชุมชนแหลมป้อม ชุมชน ชุมชนบ้านทับตะวัน อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา บ้านในไร่ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ในวันที่ 8 มกราคม 2549 โดยที่ดินบ้านแหลมป้อมคู่กรณีพิพาทกับชาวบ้านเป็นนักการเมืองใหญ่ในพรรคไทยรักไทย หากตรวจสอบพบว่า เป็นที่ดินที่ได้เอกสารสิทธิ์มาโดยมิชอบ ก็จะสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ แล้วกันแนวเขตให้ชาวบ้านอยู่อาศัย พร้อมกับออกเอกสารสิทธิ์ให้คนในชุมชนเป็นเจ้าของร่วมกัน โดยจะไม่ให้เอกสารสิทธิ์เป็นรายบุคคล

 

            พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงสำรวจข้อมูลคนไทยพลัดถิ่นไร้สัญชาติ โดยจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. คนไทยพลัดถิ่นที่เกิดในประเทศไทย 2. คนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 10 ปี 3. คนที่ข้ามมาจากฝั่งพม่าตั้งแต่ตอนแบ่งเขตแดน โดยจะพิจารณาจากหลักฐานต่างๆ เช่น  บ้านเลขที่ พยานบุคคล ฯลฯ ถ้าใครมีหลักฐานชัดเจน จะให้สัญชาติไทยทันที

ส่วนข้อเสนอต่างๆ ของเครือข่ายฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยสึนามินั้น ที่ประชุมไม่รับพิจารณา เนื่องจากเห็นว่า ปัญหาสาธารณูปโภค หลังจากปัญหาที่ดินแก้ไขแล้วเสร็จ ชุมชนที่ประสบปัญหานี้ มีสิทธิได้รับบริการต่างๆ จากรัฐอยู่แล้ว

 

ส่วนรายชื่อตัวแทนผู้ประสบภัยที่เครือข่ายฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยสึนามิ นำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและสัญชาติในพื้นที่ประสบภัยธรณีพิบัติเพิ่มเติมนั้น  ที่ประชุมได้พิจารณาแต่งตั้งเฉพาะนายสุทิน กิ่งแก้ว ตัวแทนคนไทยพลัดถิ่นจังหวัดระนอง เป็นกรรมการฯ เพียงคนเดียว

 

ส่วนรายชื่อตัวแทนเครือข่ายฯ จากพื้นที่ต่างๆ อีก 9 คนนั้น ที่ประชุมให้รอคณะกรรมการฯ ลงสำรวจพื้นที่ในวันที่ 8 มกราคม 2549 ก่อน จากนั้น อาจจะพิจารณาแต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการฯ หรือคณะทำงานฯ ตามความจำเป็น โดยจะไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและสัญชาติในพื้นที่ประสบภัยธรณีพิบัติเพิ่มเติมอีก เพราะเกรงว่าจะทำให้การแก้ปัญหาล่าช้า ไม่แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

 

ส่วนปัญหาที่ดินในพื้นที่ประสบภัยสึนามิอื่นๆ ทั้ง 6 จังหวัด ที่ทางเครือข่ายฯ ขอให้คณะกรรมการฯ รับไปดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยนั้น ที่ประชุมมีมติให้คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ธรณีพิบัติ 6 จังหวัด ที่มีพล.อ.สุรินทร์ พิกุลทอง เป็นประธาน เป็นผู้ดำเนินการแก้ไขปัญหา

 

เช่นเดียวกับปัญหาคนไทยพลัดถิ่นไร้สัญชาตินอกพื้นที่สึนามิอีก 3 จังหวัด คือ จังหวัดชุมพร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดตาก ที่ทางเครือข่ายฯ ขอให้คณะกรรมการฯ ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหา ที่ประชุมเห็นว่า ควรให้กรมการปกครองสำรวจข้อมูลเบื้องต้นให้แล้วเสร็จก่อน

 

ภายหลังเสร็จสิ้นประชุมที่กระทรวงมหาดไทย ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เครือข่ายฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยสึนามิได้ประชุมซักซ้อมความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดเตรียมข้อมูลและการให้ข้อมูล ต่อคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและสัญชาติในพื้นที่ประสบภัยธรณีพิบัติ ที่จะลงพื้นที่ ในวันที่ 8 มกราคม 2549

 

พล.อ.อ.คงศักดิ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า กรณีพิพาทในพื้นที่สึนามิ 3 ชุมชน ที่ต้องแก้ปัญหาเร่งด่วน ประชาชนต้องการอยู่อาศัยถาวร ไม่ต้องการเอกสารสิทธิ์ หรือสิทธิ์ใดๆ ในที่ดิน ที่ประชุมจึงมอบหมายให้อธิบดีกรมที่ดินไปดำเนินการสำรวจตรวจสอบพื้นที่ หากมีที่ดิน นส.3 ที่เอกชนครอบครองอยู่ กระทรวงมหาดไทยจะขอซื้อที่ดินมาเป็นของรัฐ นำมาแจกจ่ายให้ชุมชนต่อไป คาดว่า ภายใน 1 เดือน คงแล้วเสร็จ พร้อมกับเน้นย้ำเป็นพิเศษว่า จะต้องเป็นที่อยู่อาศัยเท่านั้น ห้ามนำไปขายต่อ โดยเฉพาะป่าชายเลนต้องใช้เพื่อประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก

 

"ส่วนปัญหาคนไทยพลัดถิ่นไร้สัญชาติ กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบเบื้องต้นพบ 2,500 ราย เป็นชาวมอแกนตกสำรวจ 180 ราย จึงได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบ และลงทะเบียนให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน" พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าว

 

 

 

กลับหน้าแรกประชาไท

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท