บิ๊กมหาดไทยนำทีมพบชาวบ้านแก้ปมที่ดินสึนามิ

ประชาไท - "อธิบดีกรมที่ดิน" นำทีมกรรมการแก้ปัญหาสึนามิ ลงพื้นที่พิพาทที่ดิน 3 ชุมชนชายฝั่งพังงา รับข้อเสนอชาวบ้านแหลมป้อมไปเจรจากับบริษัทฯ คู่กรณี ที่มีนักการเมืองใหญ่ "สุชาติ ตันเจริญ" อยู่ข้างหลัง ส่วนที่ดินบ้านในไร่ ขอแก้เป็น 3 ขยัก ชาวบ้าน 3 ชุมชนในภูเก็ต ผนึกคนบ้านในไร่ ร้อง "กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ" ช่วย หลังถูกนายทุนฟ้องคดีพิพาทที่ดินกว่า 200 คน


 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 มกราคม 2549 ที่ชุมชนบ้านแหลมป้อม อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและสัญชาติในพื้นที่ประสบภัยธรณีพิบัติ นำโดยนายพีรพล ไตรทศาวิทย์ อธิบดีกรมที่ดิน นายชาญเชาว์ ไชยานุกิจ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ น.ส.สมสุข บุญญะบัญชา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาร่วมประชุมกับชาวบ้านในชุมชนบ้านแหลมป้อม ที่มีกรณีพิพาทที่ดินกับบริษัทฟาร์อิสต์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

ที่ประชุม มีการนำเสนอทางออกของกรณีพิพาทดังกล่าว เพื่อให้ทางกระทรวงมหาดไทยนำไปเจรจากับทางบริษัทฟาร์อีสต์ คอนสตรัคชั่น จำกัด หลายรูปแบบ โดยนายพีรพลเสนอว่า ถ้าจัดบริเวณที่อยู่อาศัยในแปลงเดียวกัน แล้วมีพื้นที่ส่วนกลางในการประกอบอาชีพร่วมกัน เพื่อจะได้ไม่ต้องต่อรองขอที่ดินจากบริษัทฯ ซึ่งขณะนี้ถือเอกสารสิทธิ์แปลงนี้อยู่มากเกินไปจะได้หรือไม่ รวมทั้งเสนอให้ชาวบ้านโยกย้ายที่อยู่ที่ทำกินไปอยู่ในที่ดินจุดใดจุดหนึ่ง ให้เป็นกลุ่มก้อนไม่กระจัดกระจาย เพื่อให้บริษัทฯ รู้สึกมีโอกาสใช้พื้นที่ทำประโยชน์ได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้การเจรจามีความเป็นไปได้มากขึ้นจะได้หรือไม่ เป็นต้น

 

ขณะที่ทางกลุ่มชาวบ้านยังคงยืนยันจะขออยู่ในที่ดินเดิม ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัทฯ เคยรับปากขณะไกล่เกลี่ยต่อหน้าศาลจังหวัดตะกั่วป่าว่า จะตัดแบ่งที่ดินส่วนนี้ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 82 ไร่ ให้กับชาวบ้าน 30 รายที่เข้ามาอยู่อาศัยและทำกินอยู่ในขณะนี้ โดยชาวบ้านยินดีให้ที่ดินเปิดทางให้บริษัทฯ เข้ามาพัฒนาที่ดินชายทะเลของบริษัทฯ ได้ แต่ต่อมาทางบริษัทฯ กลับยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว

 

ในที่สุด ที่ประชุมมีมติให้ทางกระทรวงมหาดไทย นำแนวทางที่เคยมีการไกล่เกลี่ยต่อหน้าศาลจังหวัดตะกั่วป่า ไปเป็นข้อเสนอของฝ่ายชาวบ้าน ในการเจรจากับทางบริษัท ฟาร์อีสต์ คอนสตรัคชั่น จำกัด โดยให้ชาวบ้านจัดทำข้อมูลและรายละเอียดข้อเสนอ มอบให้กับนายพีรพล ภายในวันที่ 9 มกราคม 2549

 

ขณะเดียวกัน มีชาวบ้านจากชุมชนสามัคคี หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะแก้ว อำเภอรัษฎา จังหวัดภูเก็ต ซึ่งถูกนายพงศ์ศักดิ์ บุญสูง ฟ้องคดีพิพาทที่ดิน 7 คดี แยกเป็น คดีแพ่ง 3 คดี อาญา 4 คดี จำเลย77 คน โดยทยอยฟ้องเป็นระยะ มาตั้งแต่ปี 2547 , ชาวบ้านจากชุมชนรายัญ หมู่ที่ 6 ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ถูกนายนรหัช รักแต่งาม ฟ้องคดีอาญาบุกรุกที่ดิน 1 คดี จำเลย 7 คน, ชาวบ้านจากชุมชนปลากะตัก หมู่ที่ 7 ตำบลรัษฎา อำเภอรัษฎา จังหวัดภูเก็ต ถูกนายนรหัช รักแต่งาม ฟ้องคดีพิพาทที่ดิน 2 คดี แพ่ง 1 คดี อาญา 1 คดี จำเลย 3 คน และชาวบ้านบ้านในไร่ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ถูกนายสมเกียรติ ลี้ธีระ ฟ้องแพ่งคดีพิพาทที่ดิน 100 กว่าคดี จำเลยกว่า 100 คน เข้ายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือทางคดีต่อนายชาญเชาว์ โดยนายชาญเชาว์รับให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายกับชาวบ้านทั้ง 4 ชุมชน

 

ต่อมาเวลา 14.30 น. คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและสัญชาติในพื้นที่ประสบภัยธรณีพิบัติชุดเดียวกัน เดินทางไปประชุมชาวบ้านบ้านในไร่ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ซึ่งมีกรณีพิพาทที่ดินกับนายสมเกียรติ โดยที่ประชุมรับจะดำเนินการแก้ไขปัญหาในส่วนกรณีพิพาท 40 ราย ในที่ดินพื้นที่กลางชุมชนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน พร้อมกับตั้งคณะทำงาน 4 คน ประกอบด้วย ปลัดอำเภอท้ายเหมือง, ตัวแทนจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน, ผู้ใหญ่บ้าน, ตัวแทนชาวบ้าน ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน

 

ในส่วนของผู้ที่อยู่อาศัยกระจัดกระจายในที่ดินพิพาทแปลงนี้ เนื่องจากมีการออกเอกสารสิทธิ์ครอบคลุมทับที่ดินทั้งชุมชน ยกเว้น กุโบร์ (ที่ฝังศพชาวมุสลิม) มัสยิด และโรงเรียน ซึ่งขณะนี้มีชาวบ้านถูกนายสมเกียรติฟ้องร้องประมาณ 140 คนนั้น ให้สำรวจข้อมูลรายละเอียด เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านกลุ่มนี้ หลังจากแก้ปัญหาให้กับ 40 รายแรกแล้วเสร็จ

 

ส่วนกรณีพิพาทบริเวณขุมเหมือง ซึ่งชาวบ้านใช้ประโยชน์การจับสัตว์น้ำ และเลี้ยงปลาในกระชัง ทางกรมที่ดินจะตรวจสอบหลักฐานของขุมเหมืองว่า เป็นที่สาธารณะ หรือเป็นขุมเหมืองในที่ดินเอกสารสิทธิ์ของเอกชน ถ้าเป็นขุมเหมืองของเอกชน ทางกระทรวงมหาดไทยรับจะไปเจรจากับนายสมเกียรติ เจ้าของเอกสารสิทธิ์ ให้ชาวบ้านได้เข้าไปทำประโยชน์ในขุมเหมืองด้วย

 

สำหรับที่ดินเอกสารสิทธิ์ในป่าชายเลน นายสำราญ รักชาติ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทะเลแลชายฝั่ง ชี้แจงว่า ทางนายสมเกียรติยินยอมให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กันแนวเขตป่าชายเลนออกจากเอกสารสิทธิ์แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท