Skip to main content
sharethis

 



 


สำนักข่าวมอญอิสระ (IMNA) รายงานเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2549 ว่า ทางการพม่าเตรียมที่จะปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทางรถไฟสมัยสงครามโลกครั้งที่สองที่เลิกใช้มานาน หรือที่เรียกว่า "เส้นทางรถไฟมรณะ" สายต่านบิ่วซะยัด-พยาตงซู (เจดีย์สามองค์) ตรงข้ามอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้สามารถใช้เป็นเส้นทางขนส่งได้อีกครั้ง


 


โดยเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 48 ที่ผ่านมา วิศวกรจากกระทรวงอุตสาหกรรมพม่าและวิศวกรจากเกาหลีคนหนึ่ง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจดูความพร้อมและศึกษาความเป็นไปได้ ต่อมาในวันที่ 28 ธ.ค. 48 ทางการพม่าได้ออกคำสั่งให้ชาวบ้านที่ปลูกบ้านอยู่บนพื้นที่โครงการให้ย้ายออกแล้ว โดยเสนอชดใช้ค่าเสียหายให้เฉพาะผู้ที่เป็นข้าราชการเท่านั้น ส่วนบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่บนพื้นที่โครงการดังกล่าวซึ่งจะถูกย้ายมีไม่ต่ำกว่า 100 หลังคาเรือน


 


ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีกำหนดเริ่มในปี 2006 นี้ ซึ่งจะเป็นเส้นทางรถไฟสายแรกของพม่าที่สามารถแล่นใกล้ชายแดนไทยมากที่สุด


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org


 


 กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net