Skip to main content
sharethis

ประชาไท - ทีมคณะผู้แทนเจรจาไทยแตก เมื่อผู้แทนเจรจาทีมทรัพย์สินทางปัญญา และสิทธิบัตรยา ยืนยันให้ถอดสองประเด็นใหญ่ออกจากการเจรจากับสหรัฐ อันเนื่องมาจากผลการวิจัยชี้ชัดกระทบระบบสาธารณสุขไทยทั้งระบบอย่างร้ายแรง ขณะที่ทีมวิชาการทรัพย์สินทางปัญญาถูกกีดกันมิให้เข้าร่วมการเจรจา อ้างง่ายเพราะไม่ได้เป็นข้าราชการ


 


รายงานจากแหล่งข่าวระบุว่า คณะผู้แทนเจรจาของไทยแตกยับ ในวงประชุมของคณะผู้แทนเจรจาด้านต่างๆ ของไทยที่มีขึ้นเมื่อกลางดึก เพื่อสรุปและประเมินผลการเจรจาเอฟทีเอกับสหรัฐที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) โดยหัวหน้าคณะเจรจา นิตย์ พิบูลสงคราม ได้สอบถามถึงท่าทีของทีมเจรจาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและสิทธิบัตรยา ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทรัพย์สินทางปัญญาและกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้รับการยืนกรานว่า ไม่สามารถยอมรับได้ในประเด็นการผูกขาดข้อมูลผลิตภัณฑ์ และประเด็นขึ้นทะเบียนยาที่ให้องค์การอาหารและยา (อ.ย.) ตรวจสอบว่ายาเหล่านั้นละเมิดสิทธิบัตรหรือไม่ก่อนขึ้นทะเบียนยา ซึ่งจะสร้างภาวะและก่อความล่าช้าในการป้อนยาเข้าสู่ระบบ โดยทีมเจรจายืนยันว่าจะส่งผลร้ายแรงต่อระบบสาธารณสุขไทยทั้งระบบ ทั้งนี้แหล่งข่าวระบุว่า นิตย์ หัวหน้าคณะเจรจาได้แสดงท่าทีปฏิเสธการยืนกรานของคณะเจรจาคณะนี้ โดยอาจเกรงว่า เป็นเรื่องที่สหรัฐไม่สามารถยอมรับได้


 


รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ในวงประชุมตัวแทนจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ยังได้ขอให้ทีมของ ดร.สุธาวัลย์ เสถียรไทย ในฐานะทีมวิชาการสนับสนุนของคณะเจรจาเรื่องสิ่งแวดล้อมที่มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและการลงทุน เข้าร่วมเจรจาในห้องเจรจาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาด้วย แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากทีมนักวิชาการที่นำโดย ดร.สุธาวัลย์ มิใช่ข้าราชการผู้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาและกระทรวงสาธารณสุขแย้งว่า นี่ไม่ใช่เหตุผลที่รับฟังได้แต่อย่างใดเนื่องจากทีมเจรจาของสหรัฐนั้นก็ยังมีแม้แต่ตัวแทนบริษัทเอกชนนั่งอยู่ในทีมด้วย อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวระบุว่า ข้อเรียกร้องนี้ยังคงได้รับการปฏิเสธ


 


นอกจากนี้ทีมทรัพย์สินทางปัญญา ยังได้ขอดูรายละเอียดข้อเจรจาเรื่องการเปิดเสรีการลงทุน เพราะประเด็นสิทธิบัตรยาและทรัพย์สินทางปัญญานั้นเป็นประเด็นที่เกี่ยวโยงกับการลงทุน ในฐานะจะต้องถูกนำมาเป็นข้ออ้างว่ากระทบผลประโยชน์ที่ควรได้จากการลงทุน อันจะนำไปสู่ข้อผูกมัดให้รัฐต้องชดเชยได้


 


และเช่นเดียวกันที่ข้อเสนอนี้ได้รับการปฏิเสธ ดร.วีรชัย พลาศรัย รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศในฐานะหัวหน้าทีมเจรจาด้านการลงทุน ในขณะที่เรื่องการเปิดเสรีการลงทุนเป็นประเด็นที่แหล่งข่าวระบุว่า อาจจะมีการรวบรัดให้ได้ข้อสรุปในการประชุมรอบนี้เลยทีเดียว


 


อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งว่า อนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางมาพบทีมเจรจาเพื่อหาข้อยุติในคืนนี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่ารัฐมนตรีช่วยผู้นี้จะมีท่าทีโอนอ่อนผ่อนตามกับข้อเสนอของสหรัฐ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net