Skip to main content
sharethis

ประชาไท—11 ม.ค. 2548 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 มกราคม 2549 นายพันธ์ หาญทะเล นายมงคล หาญทะเล และนายสมยศ ฉิ้นเตี้ยง และพวกรวม 24 คน ซึ่งเป็นชาวมอแกนและไทยพุทธ จากชุมชนบ้านทับตะวัน หมู่ที่ 7 บ้านบางสัก ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ได้เดินทางยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดตะกั่วป่า เพื่อขอขยายเวลายื่นคำให้การอีก 30 วัน ในคดีนางรัมภา กุลวานิช ในฐานะผู้จัดการมรดกของนายประสิทธิ์ กุลวานิช ฟ้องขับไล่ และละเมิดเรียกค่าเสียหายเดือนละ 4,500 บาท


 


ในคำร้องระบุว่า เนื่องจากได้รับหมายศาลในระยะกระชั้นชิด ประกอบกับจำเลยมีจำนวนมาก และเพิ่งทำหนังสือขอความช่วยเหลือทางคดีต่ออธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน


 


สำหรับคดีนี้ นางรัมภา กุลวานิช ได้มอบอำนาจให้นายกัณฐัศ กุลวานิช เป็นผู้มีอำนาจฟ้องและดำเนินคดีแทน โดยยื่นฟ้องราษฏรชุมชนบ้านทับตะวัน เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2548 จำนวน 26 คดี ในข้อหาบุกรุกเข้ามาสร้างบ้าน เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยในที่ดิน ที่มีหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) เลขที่ 89 หมู่ที่ 7 บ้านบางสัก ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ของนายประสิทธิ์ กุลวานิช จึงบอกกล่าวให้ขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกไปจากที่ดิน แต่จำเลยยังเพิกเฉย ทำให้นางรัมภาได้รับความเสียหาย เพราะทำให้ไม่ได้ประโยชน์จากที่ดิน และให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายให้เดือนละ 4,500 บาท นับจากวันฟ้องเป็นต้นไป จนกว่าจะขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกไปจากพื้นที่


 


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2548 ราษฏรบ้านในไร่ หมู่ที่ 7 ตำบลนาเตย อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดพังงา ขอขยายเวลายื่นคำให้การอีก 30 วัน ในคดีที่นายสมเกียรติ ลีธีระ นายบุญเจริญ ลีธีระ น.ส.รัชนี ลีธีระ ยื่นฟ้องในข้อหาละเมิด, ขับไล่, และเรียกค่าเสียหาย


 


คดีนี้ โจทก์ทั้ง 3 โดยนายสุรศิษฐ บุญส่ง ได้ทยอยยื่นฟ้องราษฏรบ้านในไร่ประมาณ 140 คน ขัดขวางการรังวัดที่ดิน และเข้าไปทำประโยชน์ในที่ดินพิพาท โดยอ้างว่าที่ดินพิพาทของโจทก์ทั้ง 3 เป็นที่สาธารณะ ทำให้เจ้าพนักงานที่ดินไม่สามารถเข้าไปรังวัดเพื่อออกโฉนด ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย การกระทำของจำเลยทั้งหมดเป็นการบุกรุกเข้ามารบกวนการครอบครองทรัพย์สินของโจทก์ จึงขออำนาจศาลบังคับจำเลยขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกจากที่ดิน และให้ชดเชยค่าเสียหายเดือนละ 30,000 บาท จนกว่าจะย้ายออก


 


สำหรับหมู่บ้านในไร่ และชุมชนทับตะวัน เป็น 2 ใน 3 หมู่บ้าน ที่คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2548 มอบหมายให้พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน


 


ต่อมา พล.อ.อ.คงศักดิ์ ได้มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 633/2548 ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2548 แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและสัญชาติในพื้นที่ประสบภัยธรณีพิบัติ ซึ่งมีการประชุมนัดแรกเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2548 ที่กระทรวงมหาดไทย โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้นายพีระพล ไตรทศาวิทย์ อธิบดีกรมที่ดิน ลงมาแก้ปัญหาดังกล่าว เมื่อวันที่ 8 - 9 มกราคม 2549


 


 


  กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net