หมอนิรันดร์โต้ทักษิณ พูดชุ่ย หา ส.ว. ไม่รู้เอฟทีเอ

ประชาไท—11 ม.ค. 2549 นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ว. อุบลราชธานี ให้สัมภาษณ์รายการคมชัดลึก เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่าการเจรจาเอฟทีเอไม่จำเป็นต้องปรึกษารัฐสภาโดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลมีคณะทำงานที่เชี่ยวชาญอยู่แล้ว ซัด ไม่รู้เรื่อง ส.ว. ทำงานอย่างไร

 

"ท่านนายกพูดอย่างนี้ แสดงให้เห็นว่าท่านไม่ได้รู้เลยว่า ส.ว. เขาทำงานกันอย่างไร  ผมต้องขออธิบายว่าวุฒิสภาโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรรมาธิการต่างประเทศ กรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์พัฒนาสังคม และกรรมาธิการเกษตร ได้ติดตามเรื่องการเจรจาเอฟทีเอมาตั้งแต่การเจรจาเอฟทีเอไทย-จีน เนื่องจากมีเกษตรกรมาร้องเรียนกับกรรมาธิการเพราะได้รับผลกระทบ"

 

นายแพทย์นิรันดร์อธิบายว่ากมธ. ได้ติดตามและมีคณะทำงานรวมทั้งที่ปรึกษาซึ่งเป็นนักชาการและผู้เชียวชาญด้านต่างๆ มาโดยตลอดนับจากรัฐบาลเริ่มเจรจาเอฟทีเอกับจีน

 

ทั้งนี้ นายแพทย์นิรันดร์ยืนยันว่าจะดำเนินการฟ้องร้องรัฐบาลท่ลักลอบทำเอฟทีเอโดยไม่ปรึกษากับวุฒิสภา เป็นการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 224 (http://www.kodmhai.com/m1/m1-201-232.html) ซึ่งกำหนดว่าการทำสนธิสัญญาที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายภายในประเทศจะต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา

 

 

  กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท