Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 12 ม.ค. 2549 วันนี้ ในการประชุมสมัชชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนา ครั้งที่ 5  เรื่อง "การจัดการทรัพยากรน้ำประเทศไทย' พบข้อมูลพื้นที่ทะเลทรายขยายประชิดประเทศไทย ส่วนผลการคาดการณ์ระยะใกล้ น่าหวั่นอิสานแล้ง


 


ดร.รอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ และการเกษตร ได้นำเสนอข้อมูล สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชี มูล และชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกว่า แม้ในปีที่ผ่านมา (2548) ภาคตะวันออก จะประสบปัญหาวิกฤติน้ำในช่วงกลางปี แต่เมื่อสิ้นสุดปีกลับพบว่าปริมาณน้ำสำรองมีมากกว่าในปี 2547 สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้นยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำมีปริมาณน้อย


 


"ในพื้นที่ลุ่มน้ำชี แม้ว่าในช่วงปลายปี 48 ปริมาณน้ำฝนที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่จะอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ เนื่องจากอิทธิพลของพายุดอมเรย แต่เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลกับปี 46 กลับพบว่าปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ในเกณฑ์ติดลบมากกว่าในปี 46 ซึ่งส่งผลให้ปริมาณการระบายน้ำต้องติดลบไปด้วย"


 


"สิ่งที่หวังไว้ก็คือ โครงการแก้มลิงจะช่วยบรรเทาปัญหาได้ ถ้าปกติติดลบร้อยละ 10 ก็อยากให้เหลือแค่ลบร้อยละ 5" ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ และการเกษตร กล่าว


 


ด้าน ดร.ธงชัย จารุพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเทคโนโลยีภูมิอวกาศและสารสนเทศ (องค์กรมหาชน) เปิดเผยว่า จากข้อมูลการสำรวจระยะไกลด้วยภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูง ทำให้ทราบว่า "ตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา ปริมาณน้ำกักเก็บในเขื่อนที่สำคัญๆ ของภาคอีสานไม่ว่าจะเป็นเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนจุฬาภรณ์ เขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำลดลงอย่างมาก"


 


"หากมองในระดับโลก ก็จะพบว่าบริเวณที่เป็นทะเลทรายของโลกกำลังขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นจนเข้าใกล้ประเทศไทย" ผอ.สำนักพัฒนาเทคโนโลยีภูมิอวกาศและสารสนเทศ ย้ำว่า "เมื่อพูดถึงเรื่องน้ำก็ต้องพูดถึงเรื่องป่า เพราะเป็นของคู่กัน เหมือนที่อธิบดีกรมป่าไม้ของประเทศเขมร เคยพูดเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า ป่าเป็นอะไรอย่างหนึ่งระหว่างน้ำและอากาศ หากไม่มีป่าก็ยากที่จะมีอากาศที่ดี และน้ำที่บริบูรณ์"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net